Tập đoàn Gemadept (GMD) sắp đến ngày “hái quả” từ dự án nạo vét Kênh Hà Nam

Với việc dự án nạo vét Kênh Hà Nam hoàn tất vào tháng 6 tới đây, Cảng Nam Đình Vũ của Tập đoàn Gemadept (mã cổ phiếu GMD) sẽ đón được cỡ tàu 48.000 DWT - cỡ tàu lớn nhất có thể vào khu vực Đình Vũ, Hải Phòng.
Tập đoàn Gemadept
Dư án nâng cấp luồng kênh Hà Nam đang được Tập đoàn Gemadept gấp rút triển khai nhằm hoàn tất trong tháng 6 tới đây.

Đại diện Công ty Cổ phần Gemadept (Tập đoàn Gemadept, mã cổ phiếu GMD - sàn HoSE) vừa cho biết, sau hơn 3 tháng thi công, dự án nâng cấp luồng kênh Hà Nam do Cảng Nam Đình Vũ thuộc Tập đoàn Gemadept đầu tư đang bước vào giai đoạn nước rút để đảm bảo bàn giao đúng tiến độ.

Cụ thể, tính đến đầu tháng 5/2024, tổng khối lượng nạo vét hoàn tất đạt 79% kế hoạch đã đề ra và dự kiến đưa vào khai thác từ tháng 6/2024. Hiện Tập đoàn Gemadept đang tích cực bám sát tiến độ khối lượng nạo vét cũng như các thủ tục hành chính cần thiết cho thông báo hàng hải về độ sâu luồng.

Như Tạp chí Công Thương đã phân tích, Cảng Nam Đình Vũ sẽ là đơn vị hưởng lợi trực tiếp khi dự án trên hoàn thành, giúp cảng này có thể tiếp nhận cỡ tàu container trọng tải lên đến 48.000 DWT đầy tải - cỡ tàu lớn nhất có thể vào khu vực Đình Vũ (Hải Phòng).

Cảng Nam Đình Vũ bắt đầu đi vào khai thác Giai đoạn 1 từ năm 2018 và Giai đoạn 2 từ tháng 5/2023. Diện tích cả 2 giai đoạn là 42 ha với công suất 1,2 triệu TEU/năm, có thể tiếp nhận cùng lúc 4 - 5 tàu feeder (tàu trung chuyển container). Hiện Tập đoàn Gemadept đang triển khai Giai đoạn 3, dự kiến sẽ đưa vào khai thác từ năm 2025.

Theo quy hoạch, sau khi hoàn tất cả 3 giai đoạn, diện tích toàn cụm Cảng Nam Đình Vũ sẽ lên đến 65 ha với tổng công suất là 2 triệu TEU/năm. Sở hữu 7 cầu bến kéo dài 1,5 km và năng lực tiếp nhận cỡ tàu container 48.000 DWT, khi hoàn thiện, cụm Cảng Nam Đình Vũ sẽ là cảng sông lớn nhất và quy mô nhất tại miền Bắc, có thể đón được các tàu feeder, tàu nội Á lớn nhất khu vực cảng sông.

Đặc biệt, cụm cảng này nằm ngay cửa sông Bạch Đằng với mớn nước sâu và vũng quay tàu rộng và cũng là nơi thông ra biển gần nhất so với các cảng khác tại khu vực Hải Phòng.

Giá cổ phiếu GMD Tập đoàn Gemadept
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu GMD của Tập đoàn Gemadept trong 12 tháng qua. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Lợi nhuận từ Cảng Gemalink của Tập đoàn Gemadept (GMD) năm nay có thể tăng 21 lần" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Cuối tháng 4 vừa qua, Tập đoàn Gemadept cũng đã đưa vào hoạt động thiết bị cẩu di động thế hệ mới tại Cảng Nam Đình Vũ với sức nâng tối đa lên đến 125 tấn, tầm với 49 m - đáp ứng cho các tàu tới hạng Panamax (cỡ tàu lớn nhất có thể đi qua kênh đào Panama) và nhu cầu ngày càng tăng về vận chuyển hàng hóa siêu trường, siêu trọng, hàng dự án của các khách hàng, hãng tàu.

Đại diện Tập đoàn Gemadept cho biết, với việc nâng cấp, bổ sung phương tiện thiết bị cầu tàu, cùng dự án nâng cấp luồng đang được thực hiện, lợi thế cạnh tranh đặc biệt của Cảng Nam Đình Vũ trong khu vực sẽ ngày càng được củng cố.

Việc tăng cường đầu tư vào Cảng Nam Đình Vũ được xem là bước đi triến lược của Tập đoàn Gemadpet nhằm đón đầu xu hướng dịch chuyển nguồn hàng từ khu vực thượng lưu đổ về.

Đồng thời, với việc nằm ngay trong Khu công nghiệp Nam Đình Vũ, Cảng Nam Đình Vũ đang trở thành đầu mối vận tải hàng hóa thương mại quốc tế và nội địa quan trọng bậc nhất của toàn miền Bắc.

Trong năm nay, Cảng Nam Đình Vũ đặt mục tiêu khai thác 1.2 triệu TEU, tăng 34% so với thực hiện năm 2023 và đạt tối đa công suất giai đoạn 1 và 2 của cảng. Doanh thu dự kiến tăng 55% so với thực hiện năm 2023, lợi nhuận trước thuế dự kiến tăng 61% so với thực hiện năm 2023.

Duy Quang