Chuỗi nhà thuốc FPT Long Châu thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã cổ phiếu FRT - sàn HoSE) và Tập đoàn IHH Healthcare Singapore vừa tổ chức Lễ ký kết hợp tác chiến lược với mục tiêu đưa y học tiên tiến đến gần hơn với bệnh nhân Việt, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người dân.
Theo đó, bệnh nhân trong nước có thể nhận tư vấn trực tiếp, online từ các bác sĩ của IHH thông qua các chương trình tư vấn... do hai đơn vị tổ chức. Tập đoàn IHH Healthcare Singapore hiện là nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế tư nhân lớn nhất Singapore và hàng đầu châu Á. Hiện tập đoàn này đang điều hành hơn 35 trung tâm hỗ trợ bệnh nhân trên toàn cầu.
Ngoài ra, dựa trên sự hỗ trợ kiến thức chuyên môn của IHH Healthcare Singapore, chuỗi FPT Long Châu sẽ chủ động hỗ trợ sàng lọc, phân loại bệnh nhân bước đầu thông qua hệ thống gần 1.500 cửa hàng thuốc hiện có trên toàn quốc; qua đó, góp phần tiết kiệm chi phí, công sức, thời gian chẩn đoán, điều trị cho bệnh nhân.
Đại diện IHH Healthcare Singapore cho biết, tập đoàn cam kết đầu tư dài hạn tại Việt Nam, phát triển hợp tác với chuỗi nhà thuốc FPT Long Châu theo từng giai đoạn cụ thể nhằm cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao với chi phí hợp lý ngay tại Việt Nam.
Song song đó, chuỗi FPT Long Châu cũng chính thức công bố chiến lược phát triển hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người Việt. Ngoài việc phát triển chuỗi bán lẻ dược phẩm phục vụ chữa bệnh, đơn vị còn xây dựng hệ thống Tiêm chủng Long Châu nhằm đáp ứng nhu cầu phòng bệnh.
Bà Nguyễn Bạch Điệp - Chủ tịch HĐQT FPT Retail kiêm Tổng Giám đốc FPT Long Châu cho biết, việc hợp tác với IHH Healthcare Singapore đánh dấu bước ngoặt quan trọng tiếp theo của chuỗi FPT Long Châu khi từng bước phát triển mô hình kinh doanh mới, phục vụ toàn diện nhu cầu phòng ngừa, điều trị bệnh, đặc biệt là những bệnh khó, cần kỹ thuật y khoa tiên tiến như ung thư.
Về phía IHH Healthcare Singapore, ông Peter Chow - Quyền Giám đốc Điều hành IHH Healthcare Singapore cho biết, Tập đoàn đánh giá cao những thành tựu của chuỗi FPT Long Châu đạt được với vị thế chuỗi bán lẻ dược phẩm hàng đầu tại Việt Nam, bao gồm thuốc điều trị ung thư theo đơn bệnh viện tại Việt Nam.
Theo đánh giá của nhiều tổ chức tài chính, chuỗi FPT Long Châu sẽ là động lực tăng trưởng chính của FPT Retail trong thời gian tới. Đáng chú ý, các khảo sát cho thấy người tiêu dùng Việt Nam đã thay đổi thói quen mua thuốc từ kênh truyền thống sang kênh hiện đại, tạo điều kiện thuận lợi để chuỗi FPT Long Châu gia tăng thị phần nhanh.
Ngoài ra, với lợi thế cạnh tranh của Long Châu (về giá bán, danh mục thuốc, tốc độ bổ sung hàng tồn kho, nền tảng bán hàng trực tuyến, và chất lượng tư vấn) so với các nhà thuốc truyền thống và tính chất phân mảnh của thị trường bán lẻ dược phẩm Việt Nam, hãng chứng khoán Rồng Việt Securities nhận định chuỗi này sẽ tăng thị phần ấn tượng trong 3 năm tới.
Kết thúc năm 2023, FPT Retail ghi nhận tổng doanh thu đạt 31.850 tỷ đồng, tăng 6% so với năm 2022.
Trong đó, riêng chuỗi FPT Long Châu đóng góp 50% doanh thu hợp nhất với mức tăng trưởng 66%. Đặc biệt, doanh thu trung bình/nhà thuốc/tháng của chuỗi này vẫn duy trì được tại mức 1,1 tỷ đồng. Xét về quy mô chuỗi và hiệu quả kinh doanh, chuỗi FPT Long Châu đang bỏ xa các đối thủ khác trên thị trường, theo đánh giá của SSI Research.