Nhìn từ góc độ doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Minh Hải - Trưởng ban Phát triển bền vững Công ty cổ phần Tổng công ty may Bắc Giang LGG cho biết, trong bối cảnh hiện nay, chúng tôi thấy rằng, đây cũng là cơ hội rất lớn mở ra cho các doanh nghiệp dệt may, đặc biệt khi mục tiêu xanh hóa ngành dệt may cũng được đề cập trong chiến lược phát triển ngành dệt may, da giày của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035.
Ngoài những bối cảnh đó ra, thời điểm hiện tại chúng tôi cũng thấy được rằng các nhãn hàng lớn cũng có rất nhiều ưu ái đối với các đối tác kinh doanh có trách nhiệm trong vấn đề bảo vệ môi trường cũng như là trách nhiệm xã hội.
Các Ngân hàng Nhà nước cũng đang có những chính sách về tín dụng xanh, hỗ trợ các dự án phát triển xanh trong ngành dệt may. Không chỉ có vậy, xu hướng dịch chuyển ngành dệt may từ Trung Quốc sang Việt Nam cũng đang là cơ hội rất lớn cho ngành dệt may Việt Nam. Cho nên, trong xu hướng xanh ngoài những khó khăn, chúng tôi xác định đấy là những khó khăn trước mắt, ngắn hạn thì xu hướng phát triển xanh về trung và dài hạn là cơ hội rất lớn cho doanh nghiệp.
Trong việc định hướng phát triển xanh của LGG sắp tới, Ban lãnh đạo xác định là chúng tôi sẽ tiếp tục các cam kết của mình, đồng thời sẽ làm sâu hơn, làm cụ thể hóa hơn, thể hiện qua các con số về kiểm kê khí nhà kính hoặc những con số có thể đo lường được về chỉ tiêu giảm phát thải, chỉ tiêu về sử dụng năng lượng tái tạo.
Không chỉ có vậy, trong quá trình thực hiện các mục tiêu về chuyển đổi xanh, chúng tôi cũng luôn luôn bám sát những thay đổi về mặt thể chế pháp lý cũng như là những tiêu chuẩn bên phía khách hàng, những xu hướng từ thế giới để chúng tôi có thể cập nhật kế hoạch của mình một cách kịp thời và có những hành động phù hợp, đáp ứng một cách tối đa những cái tiêu chuẩn của khách hàng để hoạch định con đường phát triển xanh của công ty một cách rõ ràng nhất và truyền thông trong đội ngũ cán bộ quản lý cũng như công nhân để mọi người có sự chung sức, đồng lòng thực hiện mục tiêu chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp.
Theo đó, ở góc độ đại diện cơ quan quản lý Nhà nước, TS. Nguyễn Văn Hội - Viện trưởng Viện nghiên cứu chiến lược, chính sách Công Thương cho rằng, trong thời gian 5-10 năm tới, phải triển khai có hiệu quả chiến lược phát triển ngành dệt may, da giày đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Có thể thấy rõ, trong chiến lược đề ra rất nhiều mục tiêu, định hướng để phát triển nhưng quan điểm rõ là quản lý nhà nước phải đồng hành cùng doanh nghiệp. Để thực hiện được chiến lược này,
Thứ nhất, phải xây dựng, hoàn thiện, sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách liên quan (i) cơ chế, chính sách liên quan đến khuyến khích các doanh nghiệp tiếp cận đối với công nghệ nhập khẩu các công nghệ về sản xuất; (ii) khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư trong chuỗi sản xuất mà ở Việt Nam còn đang gặp khó khăn, ví dụ như thu hút đầu tư các công nghệ, các doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư vào sản xuất các nguồn nguyên liệu mà Việt Nam còn đang phải nhập khẩu để bù đắp lại và xây dựng cho chuỗi sản xuất; (iii) cơ chế, chính sách hỗ trợ người lao động, dù trong bối cảnh nào chăng nữ, kể cả xanh hóa thì chính sách, cam kết lao động phải có và thực hiện theo đúng cam kết quốc tế và hỗ trợ đối với lao động.
Bên cạnh đó, hoàn thiện cơ chế chính sách về năng lượng, các doanh nghiệp phải tiếp cận đối được được đối với những nguồn năng lượng xanh, năng lượng sạch theo đúng yêu cầu, các cam kết.
Về đối ngoại, các cơ quan quản lý nhà nước, ngành Công Thương và các cơ quan quản lý có liên quan quan là phải thực sự đàm phán, trao đổi với phía đối tác những yêu cầu để từ đó xây dựng những bộ tiêu chí hoặc tiêu chuẩn hoặc các quy định có liên quan để hướng dẫn doanh nghiệp tiếp cận gần hơn đối với thị trường quốc tế. Chúng ta phải đàm phán trực tiếp, thẳng thắn, trực tiếp, trao đổi thông tin thì cơ quan quản nhà nước phải đóng vai trò vô cùng quan trọng, để từ đó cung cấp thông tin cho doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp để tiếp cận đối với các tiêu tiêu chí về xanh hóa cũng như các yêu cầu tiêu chuẩn xanh trong các sản phẩm dệt may, da giày và toàn bộ chúng ta phải có được những truy xuất, truy xuất để cung cấp thông tin khi các đối tác quốc tế yêu cầu, đối với toàn bộ các quá trình sản xuất từ đầu đến cuối của sản phẩm dệt may, da giày.
“Bên cạnh đó, các chương trình của ngành Công Thương, của Bộ Công Thương cũng phải chuyển đổi. Trong năm 2024 riêng đối với chương trình Thương hiệu quốc gia cũng đã tập trung vào xanh hóa hàng hóa và dịch vụ nói chung cũng như hàng dệt may, dạ dày nói riêng, cùng với đó là chương trình xúc tiến thương mại quốc gia và các chương trình khuyến công quốc gia, chương trình công nghiệp hỗ trợ cũng phải tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp dệt may, da giày hướng tới tham gia vào chuỗi cung ứng xanh và đòi hỏi chuyển đổi xanh trong bối cảnh thời gian tới.” - TS. Nguyễn Văn Hội nhấn mạnh.