Cổ đông Đầu tư LDG “thoát hiểm”, quyết định mở thủ tục phá sản được huỷ

Công ty Cổ phần Đầu tư LDG (mã cổ phiếu LDG) vừa cho biết Tòa án nhân dân Cấp cao TP.Hồ Chí Minh đã huỷ quyết định về yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với công ty.
Đầu tư LDG
 Dự án Khu dân cư Tân Thịnh (tỉnh Đồng Nai) bị dừng thi công do các sai phạm là nguyên nhân khiến Phúc Thuận Phát yêu cầu toà án mở thủ tục phá sản đối với Đầu tư LDG.

Công ty Cổ phần Đầu tư LDG (mã cổ phiếu LDG - sàn HoSE) vừa cho biết, Tòa án nhân dân Cấp cao TP.Hồ Chí Minh đã có quyết định chấp nhận đơn đề nghị xem xét lại quyết định mở thủ tục phá sản đối với Đầu tư LDG do liên quan đến khoản nợ với Công ty Cổ phần Thương mại và Xây dựng Phúc Thuận Phát.

Đồng thời, Tòa án nhân dân Cấp cao TP.Hồ Chí Minh đã hủy quyết định ngày 22/7/2024 của Tòa án Nhân dân tỉnh Đồng Nai về yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với Đầu tư LDG.

Trước đó, Đầu tư LDG đã bị Phúc Thuận Phát yêu cầu mở thủ tục phá sản tại Tòa án Nhân dân tỉnh Đồng Nai do liên quan đến khoản nợ chưa thống nhất giữa hai công ty.

Tuy nhiên, theo quyết định mới đây của Tòa án Cấp cao TP.Hồ Chí Minh, khoản nợ giữa Đầu tư LDG và Phúc Thuận Phát là khoản nợ chưa được thống nhất giá trị và phương thức thanh toán, chứ không phải là Đầu tư LDG bị mất khả năng thanh toán; hoạt động của Đầu tư LDG vẫn diễn ra bình thường và ổn định.

Nguyên nhân sự việc trên bắt nguồn từ hợp đồng hợp tác giữa Đầu tư LDG và Phúc Thuận Phát trong việc thực hiện thi công một số hạng mục công trình tại dự án Khu dân cư Tân Thịnh (tỉnh Đồng Nai).

Trong quá trình thực hiện, dự án này đã gặp phải một số vướng mắc về thủ tục pháp lý đầu tư và đến nay vẫn chưa được tháo gỡ và gây ảnh hưởng đến tiến độ.

Đối với sự việc trên, Đầu tư LDG cho biết công ty đã thực hiện thanh toán đến 95% giá trị quyết toán của các hợp đồng tại công trình. Tuy nhiên, giữa hai công ty vẫn còn một số khoản nợ tồn đọng gần 20,3 tỷ đồng (nợ gốc hơn 16 tỷ đồng và lãi chậm trả hơn 3,6 tỷ đồng).

Đầu tư LDG cho biết, công ty đã nhiều lần làm việc với Phúc Thuận Phát để đàm phán về thời hạn và tiến độ thanh toán nhưng chưa đi đến thống nhất.

Giá cổ phiếu LDG Đầu tư LDG
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu LDG của Đầu tư LDG từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Hơn 22 triệu cổ phiếu LDG kẹt sàn, HoSE huỷ giao dịch bán "chui" của Chủ tịch LDG" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Do đó, Phúc Thuận Phát đã yêu cầu Tòa án Nhân dân tỉnh Đồng Nai mở thủ tục phá sản đối với Đầu tư LDG. Theo Đầu tư LDG, động thái này của Phúc Thuận Phát đã gây thiệt hại nghiêm trọng đến công ty, cổ đông và khách hàng và gián đoạn quá trình cơ cấu hoạt động kinh doanh, hợp tác của công ty.

Về hoạt động kinh doanh của Đầu tư LDG, trong quý 2/2024, công ty ghi nhận doanh thu âm 19,22 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ dương 330 triệu đồng, chủ yếu do khoản giảm trừ doanh thu lớn hơn doanh thu ghi nhận trong kỳ.

Kết quả, Đầu tư LDG báo lỗ ròng quý 2/2024 lên tới 171 tỷ đồng, so với mức lỗ 74 tỷ đồng của cùng kỳ năm ngoái.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của Đầu tư LDG ở mức âm 149 tỷ đồng, giảm mạnh so với mức dương 1,04 tỷ đồng của cùng kỳ năm 2023; lỗ ròng 296 tỷ đồng, so với mức lỗ 144 tỷ đồng trong nửa đầu năm trước.

Tính đến cuối quý 2/2024, tổng lượng tiền của Đầu tư LDG chỉ đạt 13,1 tỷ đồng. Trong khi đó, dư nợ vay ngắn hạn của công ty lên tới 1.110 tỷ đồng.

Duy Quang