Cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 06/6/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ Công Thương phối hợp với tổ chức Diễn đàn Xuất khẩu 2024 với chủ đề “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế”.

Diễn đàn Xuất khẩu 2024 nằm trong khuôn khổ Triển lãm Kết nối chuỗi cung ứng quốc tế -  Viet Nam International Sourcing 2024 diễn ra từ ngày 06-08/6/2024, nhằm tăng cường hợp tác giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước, tạo cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu và thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư quốc tế.

Diễn đàn Xuất khẩu 2024 hướng tới mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, phục hồi và phát triển sau đại dịch Covid-19, tập trung vào chuyển đổi số, phát triển kinh tế xanh và kinh tế tuần hoàn. Đồng thời, cũng là cơ hội để doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước, đồng thời thu thập thông tin về xu hướng tiêu dùng và thay đổi trong thói quen tiêu dùng.

Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn Xuất khẩu 2024
Khai mạc Diễn đàn Xuất khẩu 2024 nằm trong khuôn khổ Triển lãm Kết nối chuỗi cung ứng quốc tế -  Viet Nam International Sourcing 2024

FTA - Động lực để doanh nghiệp Việt mạnh dạn bước ra thế giới

Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng đánh giá, năm 2023 và những tháng đầu năm 2024 là khoảng thời gian đầy khó khăn, thách thức đối với nền kinh tế Việt Nam. Song, với sự lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ, quyết liệt của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước; sự vào cuộc kịp thời, hiệu quả của các Bộ, ngành, địa phương; sự cố gắng, nỗ lực vượt bậc của cộng đồng doanh nghiệp cùng với sự hỗ trợ hiệu quả của cộng đồng quốc tế, kinh tế Việt Nam trong năm qua đã vượt qua khó khăn, tiếp tục đà phục hồi, tăng trưởng và đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Cụ thể, năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 681 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 354,7 tỷ USD, nhập khẩu đạt 326,4 tỷ USD. Cán cân thương mại hàng hóa năm 2023 xuất siêu 28,3 tỷ USD. Năm 2023 có 35 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, có 07 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD. 5 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu ước đạt 156,5 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, xuất khẩu sang thị trường có Hiệp định thương mại tự do (FTA) đều có sự phục hồi tích cực. Các FTA thế hệ mới như CPTPP, EVFTA và UKVFTA cùng hàng loạt FTA song phương và đa phương mà Việt Nam đã ký kết, thực thi trước đó đã tạo ra mạng lưới thị trường rộng lớn, trở thành động lực cho các doanh nghiệp, ngành hàng của Việt Nam mạnh dạn bước ra thế giới. Trong năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường ký FTA đạt 230,5 tỷ USD, chiếm gần 65% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn Xuất khẩu 2024
Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng phát biểu khai mạc tại Diễn đàn

Để đạt được những thành tích nổi bật đó, không thể không nhắc đến sự đóng góp quan trọng, tích cực của các hoạt động phát triển thị trường xuất khẩu, xúc tiến thương mại với việc triển khai quyết liệt, hiệu quả nhiều giải pháp hỗ trợ ngoại thương, áp dụng nhiều hình thức xúc tiến mới, phù hợp, bảo đảm lưu thông, cung ứng kịp thời hàng hóa thiết yếu và đẩy mạnh xuất nhập khẩu.” - Thứ trưởng Phan Thị Thắng nhận định.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Phan Thị Thắng cũng gửi lời cảm ơn đến các Bộ, ban, ngành, địa phương, các Đại sứ quán, Tổng lãnh sự quán, cơ quan đại diện ngoại giao, các đối tác, bạn bè trên thế giới, các tổ chức quốc tế, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trong và ngoài nước đã luôn đồng hành, hỗ trợ, hợp tác chặt chẽ, tích cực cùng Bộ Công Thương trong các hoạt động của ngành Công Thương nói chung và hoạt động xúc tiến thương mại nói riêng, góp phần vào sự phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Diễn đàn xuất khẩu, cùng các Diễn đàn, hội thảo, hoạt động kết nối giao thương và Triển lãm Viet Nam International Sourcing Expo 2024 là Chuỗi sự kiện được Bộ Công Thương phối hợp với UBND TP. Hồ Chí Minh đồng chủ trì nhằm hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp trong nỗ lực tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, thích ứng với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, cũng như thúc đẩy kết nối giữa các kênh phân phối, nhà nhập khẩu nước ngoài với các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu trong nước.

Chuỗi sự kiện quy tụ 600 doanh nghiệp Việt Nam với nhiều hoạt động phong phú như: Diễn đàn xuất khẩu “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế”, các hội thảo chuyên ngành về nông sản, thực phẩm, dệt may, đồ nội thất, hoạt động kết nối giao thương với 300 kênh phân phối và đoàn thu mua quốc tế đến từ 60 quốc gia và vùng lãnh thổ và Triển lãm Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 - Viet Nam International Sourcing Expo 2024 với quy mô 10.000 m2 dành cho doanh nghiệp, đại diện cho các lĩnh vực khác nhau trong chuỗi cung ứng quốc tế, sẽ được triển khai cùng thời gian tại SECC.

Sự kiện diễn ra trong bối cảnh những năm gần đây, Việt Nam đã và đang chuyển mình mạnh mẽ để trở thành một trung tâm sản xuất lớn toàn cầu với khả năng cung ứng cho thị trường thế giới nhiều mặt hàng đa dạng, phong phú về chủng loại, cạnh tranh về giá cả và với chất lượng ngày càng được cải thiện. Đồng thời, sau đại dịch và những bất ổn địa chính trị - kinh tế gần đây, nhiều tập đoàn, nhiều kênh phân phối bán lẻ/bán buôn đang đẩy mạnh chiến lược đa dạng hóa, đảm bảo nguồn cung bền vững và đã lựa chọn Việt Nam là địa điểm chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu của họ.

Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn Xuất khẩu 2024
Khung cảnh Diễn đàn

Tại Diễn đàn, các đại biểu tham dự đã tập trung thảo luận, đánh giá thực trạng xuất khẩu tại các thị trường trọng điểm và đưa ra những khuyến nghị giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất và cạnh tranh, đáp ứng các quy định, tiêu chuẩn chất lượng, trách nhiệm xã hội và môi trường, hướng đến mục tiêu sản xuất xanh bền vững. Diễn đàn cũng tập trung vào việc tìm hiểu khó khăn thực tế của doanh nghiệp khi tham gia chuỗi cung ứng quốc tế.

Ngoài ra, Diễn đàn Xuất khẩu 2024 sẽ tổ chức các hoạt động xúc tiến xuất khẩu hướng tới các thị trường trọng điểm và tiềm năng, hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng các chính sách thuế nhập khẩu từ các hiệp định thương mại tự do. Các hoạt động kết nối giao thương giữa doanh nghiệp trong nước với các nhà nhập khẩu và kênh phân phối quốc tế cũng được tăng cường, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp kết nối với các sàn thương mại điện tử lớn trên thế giới.

Bên cạnh đó, Diễn đàn cũng tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn cho doanh nghiệp về hội nhập kinh tế quốc tế, khai thác hiệu quả các hiệp định thương mại tự do và thực hiện chuyển đổi số trong quản trị sản xuất kinh doanh. Các chương trình này sẽ hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm và năng lực cạnh tranh, hướng đến sản xuất và xuất khẩu không làm ảnh hưởng đến môi trường.

Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn Xuất khẩu 2024
Sự kiện ghi nhận sự tham dự của gần 300 kênh phân phối và nhà nhập khẩu uy tín trên toàn thế giới

Sự kiện năm nay ghi nhận sự quan tâm tham dự rất lớn của gần 300 kênh phân phối và nhà nhập khẩu uy tín từ Hoa Kỳ, Canada, Mexico, Chile, Venezuela, Pháp, Anh, Đức, Thụy Điển, Italia, Nga, Latvia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, UAE, Ả-rập Xê-út, Malaysia, Trung Quốc, Đài Bắc, Hồng Kông, Ấn Độ, Australia, New Zealand,... Trong số đó, có thể kể đến các tập đoàn phân phối quốc tế lớn như: Aeon, Uniqlo (Nhật bản), Walmart, Amazon, Safeway (Hoa Kỳ), Carrefour, Decathlon (Pháp), Falabella (Chile), Coppel (Mexico), Central Group (Thái lan), Lotte (Hàn Quốc), Miniso (Trung Quốc), IKEA (Thuỵ điển), LuLu (UAE)...

Sự kiện được kỳ vọng sẽ tạo ra một môi trường hợp tác tích cực giữa doanh nghiệp Việt Nam và đối tác quốc tế, từ đó thúc đẩy sự phát triển bền vững của nền kinh tế; đem đến cơ hội cho doanh nghiệp trang bị những kiến thức, kỹ năng cần thiết để vượt qua những thách thức, khó khăn trong quá trình tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu và phát triển thị trường xuất khẩu.

Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn Xuất khẩu 2024
Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn Xuất khẩu 2024
Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn Xuất khẩu 2024
Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn Xuất khẩu 2024
Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn Xuất khẩu 2024
Huyền My - Kim Huệ