PV: Thưa ông, xuất phát từ mô hình sản xuất các loại nông cụ cải tiến và sửa chữa nhỏ, đến nay, sau 55 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, TAMAC đã đạt những thành tựu trong sản xuất, kinh doanh. Xin ông điểm qua những thành công nổi bật của TAMAC.
Ông Đào Quang Khải: Sau 55 năm xây dựng và phát triển, TAMAC đã khẳng định vị trí, tầm quan trọng của doanh nghiệp trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị là phục vụ cơ giới hóa nông nghiệp, nông thôn. Công ty tự hào là doanh nghiệp duy nhất sản xuất máy nông nghiệp trong cả nước, góp phần đưa đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp, đóng góp một phần quan trọng vào sự nghiệp công nghiệp hóa nông nghiệp nước nhà. Đến thời điểm hiện nay máy kéo mang nhãn hiệu “Bông Sen” đi vào tâm trí của người dân cả nước. Đặc biệt trong chính sách an ninh lương thực của Đảng, Nhà nước, Công ty đã đóng góp một phần không nhỏ trong việc đưa máy móc nông nghiệp phục vụ khâu canh tác để sản xuất nông sản ổn định, cung cấp lương thực trong nước và xuất khẩu hàng năm.
Hành trình 55 năm xây dựng và phát triển, Công ty TAMAC luôn là đơn vị đầu ngành trong chế tạo máy nông nghiệp phục vụ công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông thôn. Trải qua nhiều thế hệ cán bộ công nhân viên dày công vun đắp, Công ty không ngừng phát triển, đời sống của cán bộ công nhân viên ngày càng được nâng cao.
PV: Thưa ông, ngành cơ khí nói chung và cơ khí nông nghiệp nói riêng gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình hội nhập. Tuy nhiên, nhìn vào kết quả sản xuất, kinh doanh, TAMAC đang có sự tăng trưởng hàng năm. Vậy đâu là bí quyết của sự thành công ấy?
Ông Đào Quang Khải: Có thể nói bước vào cơ chế thị trường, đặc biệt là hội nhập là một thử thách không hề nhỏ đối với các doanh nghiệp cơ khí nói chung và TAMAC nói riêng. Khi, thị trường mở cửa, sản phẩm phải chấp nhận cạnh tranh, nhưng với những bước đi đúng hướng, TAMAC đã đạt được những thành công vượt mong đợi. Sản phẩm của TAMAC không chỉ tiêu thụ trong nước mà còn hướng tới xuất khẩu. Thành công của TAMAC là nhờ thực hiện đúng 5 phương châm phát triển bền vững:
Trung thành với sứ mệnh là sản xuất máy nông nghiệp. Lịch sử 55 năm phát triển của Công ty cho thấy, dù khó khăn, TAMAC luôn theo đuổi mục tiêu là đẩy mạnh phát phát triển sản xuất máy nông nghiệp, phục vụ hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Nhiều sản phẩm của TAMAC chiếm thị phần cao tại thị trường trong nước như Máy kéo Bông Sen và các nông cụ khác...
Với cam kết “TAMAC chung sức xây dựng nông thôn mới”, Công ty liên tục đầu tư, đổi mới công nghệ và năng lực sản xuất nhằm nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm.
Điểm thành công nhất và cũng chính là bí quyết đề cao vai trò nguồn nhân lực và quản trị doanh nghiệp. Cùng với sự lớn mạnh về quy mô hoạt động, TAMAC đã xây dựng được một đội ngũ nhân lực ngày càng đông đảo có trình độ chuyên môn, tay nghề cao, có kinh nghiệm và bản lĩnh trong điều hành, quản trị doanh nghiệp. Chính ở những thời điểm khó khăn, bản lĩnh và năng lực đã giúp TAMAC luôn tìm ra cách khắc phục vượt qua khó khăn và phát triển ổn định.
Kiên trì xây dựng và phát triển thương hiệu TAMAC (máy Bông Sen). Đặc biệt bám sát Chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất sau thu hoạch, cơ giới hóa nông nghiệp nông thôn và các quyết định của Chính phủ hỗ trợ nông dân vay vốn tín dụng thông qua hệ thống ngân hàng các tỉnh để vay vốn mua các thiết bị máy móc phục vụ nông nghiệp nông dân. Với sự giúp đỡ từ Tổng Công ty VEAM, TAMAC đã nhanh chóng tiếp cận các dự án các tỉnh, chủ động triển khai, tổ chức tuyên truyền, quảng bá rộng rãi sản phẩm của Công ty ở nhiều tỉnh thành trong cả nước thông qua các buổi thao diễn máy móc trên đồng ruộng. Các sản phẩm của Công ty đều được thị trường đón nhận và đánh giá cao, giúp nông dân giảm được chi phí, làm tăng hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp.
TAMAC không ngừng nghiên cứu, cải tiến áp dụng công nghệ vào sản xuất nhằm tạo ra những sản phẩm mới với mẫu mã đẹp, an toàn và chất lượng với tính năng kỹ thuật cao và hữu dụng.
Có được kết quả đó, trước hết là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Tổng công ty VEAM trong công tác điều hành cũng như việc đầu tư thêm trang thiết bị máy móc, con người.
PV: TAMAC đang thực hiện việc chuyển đổi mô hình hoạt động sang cổ phần hóa. Xin ông cho biết định hướng hoạt động của TAMAC sau khi cổ phẩn hóa doanh nghiệp và hội nhập sâu?
Ông Đào Quang Khải: Đến hết tháng 12/2014 Công ty thực hiện xong nhiệm vụ xác định giá trị doanh nghiệp, trong quý I/2015 đã thống kê lao động chuyển số lao động của Công ty sang làm việc tại Công ty cổ phần. Đến nay cơ bản đã hoàn thành theo kế hoạch đề ra.
Hiện nay, TAMAC hoạt động sản xuất, kinh doanh với 3 lĩnh vực chính là động cơ, máy nông nghiệp, phụ tùng thay thế và các loại nông cụ một cách vững chắc. Công ty vẫn tiếp tục phát triển theo định hướng đã được Ban điều hành đưa ra là trung thành với ngành chế tạo máy nông nghiệp.
Đến thời điểm hiện nay lao động của Công ty đã sắp xếp gọn nhẹ, hiệu quả, các thiết bị máy móc đã từng bước được đổi mới và hiện đại, năng lực sản xuất của Công ty đạt trên 5.000 máy kéo các loại hàng năm.
Nhằm nâng cao năng lực sản xuất, TAMAC đang thực hiện dự án di dời các phân xưởng sản xuất sang địa điểm mới tại KCN Từ Sơn - Bắc Ninh. Dự kiến đến 2016 - 2017 sẽ hoàn thiện giai đoạn 1.
Cùng với việc xây dựng cơ sở sản xuất, đầu tư mới máy móc thiết bị hiện đại chúng tôi tiếp tục xây dựng đội ngũ người lao động giỏi chuyên môn. Đồng thời, áp dụng các biện pháp quản trị doanh nghiệp hiện đại. Tôi cho rằng, với thành tựu 55 năm qua là nền tảng vững chắc để TAMAC vững vàng bước vào hội nhập.
PV: Xin trân trọng cảm ơn ông và chúc TAMAC luôn phát triển bền vững.
+ Sản phẩm chính của TAMAC là máy kéo 2 bánh công suất từ 8 - 25 mã lực; máy kéo 4 bánh từ 24 - 48 mã lực và các loại máy công tác theo sau nông nghiệp như cày diệp, cày chảo, phay đất, bừa đinh, bánh lồng, bánh bám... Ngoài ra, TAMAC còn hợp tác với Tập đoàn TONGYANG (Hàn Quốc), ISEKI (Nhật Bản) lắp ráp máy cấy 4 hàng nhãn hiệu PF48 và PC4. Với Tập đoàn ISEKI Nhật Bản, Công ty TAMAC là đại lý độc quyền lắp ráp và phân phối máy kéo từ 33 - 48 mã lực.
+ Hiện nay TAMAC có hơn 50 đại lý ở 30 tỉnh thành: từ các tỉnh miền núi phía bắc, đồng bằng sông Hồng đến miền Trung và Tây Nguyên. Hiện nay Công ty đang triển khai 3 đại lý theo tiêu chuẩn 3S ở Tây Nguyên, miền Trung và miền Bắc.