Công đoàn Công ty Điện lực Quảng Trị: Xứng đáng là tổ chức bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động

Với vai trò là người đại diện quyền lợi hợp pháp và chính đáng của cán bộ công nhân viên chức lao động (CBCNVC-LĐ), Công đoàn Công ty Điện lực Quảng Trị đã và đang nỗ lực góp phần thực hiện thắng lợi

Bảo vệ quyền và lợi ích của người lao động
Trong những năm qua, Công đoàn Công ty Điện lực Quảng Trị luôn thể hiện rõ vai trò chức năng của tổ chức công đoàn là đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, tham gia cùng với chuyên môn thực hiện xây dựng các phương án sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, Công đoàn đã tham gia xây dựng và giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách liên quan trực tiếp đến người lao động; sắp xếp bố trí phân công lao động một cách hợp lý, tạo điều kiện để người lao động được an tâm, phấn khởi hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao; xây dựng tinh thần tương thân, tương ái trong CBCNVC-LĐ, quan hệ lao động hài hòa, ổn định và phát triển. Do đó, trong suốt thời gian qua, không những hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà còn tạo được bầu không khí làm việc thân thiện, đoàn kết lâu bền. 

Ông Trần Hữu Bình - Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: “Trong nhiệm kỳ 2010 - 2012, mặc dù CBCNVC phải hoạt động trong điều kiện hết sức khó khăn, nhưng với sự chỉ đạo sát sao, chặt chẽ của Lãnh đạo Công ty, đặc biệt là vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc vận động CBCNVC thi đua lao động sản xuất, phát huy tính sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ để hoàn thành tốt các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật, thúc đẩy các hoạt động xã hội từ thiện đạt được những kết quả đáng khích lệ. Trong đó, điện thương phẩm 2 năm (năm 2010-2011) thực hiện được 687,579 triệu kWh; ước thực hiện năm 2012 là 410 triệu kWh; Tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 11,45%/năm. Tổn thất điện năng bình quân giảm còn 7,82%; ước thực hiện năm 2012 là 7,05%; Thu nhập bình quân của CBCNVC-LĐ đạt 6,5 triệu đồng/người/tháng. Hầu hết, tất cả mọi lao động đều có tư tưởng ổn định, yên tâm công tác, cùng nhau chăm lo xây dựng đơn vị, quan tâm chú trọng đến công tác xã hội và thực hiện xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Công tác tài chính ổn định, đáp ứng kịp thời nhu cầu sản xuất kinh doanh và các hoạt động khác của Công ty. Những thủ tục cấp điện và giải quyết khiếu nại của khách hàng được thực hiện nhanh chóng và kịp thời. 

Hiện nay, Công ty có tổng số CBCNVC- LĐ là 533 người. Trong đó, 165 người có trình độ đại học, chiếm tỉ lệ 31%; 08 người là thạc sỹ, 81 người có trình độ cao đẳng và trung cấp, chiếm tỉ lệ 15,2%; 279 công nhân kỹ thuật, chiếm tỉ lệ 52%.

Hoạt động xã hội thiết thực
Hàng năm, Công đoàn luôn tích cực tham gia cùng với chuyên môn kịp thời xét thưởng cho những CBCNVC có nhiều sáng kiến, cải tiến và thành tích trong sản xuất; tổ chức thăm hỏi, động viên những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, phối hợp với Ban liên lạc hưu trí tổ chức thăm hỏi những CBCNVC đã nghỉ hưu khi đau ốm... Việc khen thưởng các cháu con CBCNVC-LĐ đạt học sinh tiên tiến, học sinh giỏi và đạt giải thưởng cao trong các kỳ thi cấp tỉnh, quốc gia và kỳ thi đại học được thực hiện kịp thời theo quy chế tập thể của Công ty; đồng thời tổ chức tốt các hoạt động cho con CBCNVC-LĐ nhân ngày lễ Quốc tế thiếu nhi và Tết Trung thu... 

Bên cạnh đó, Công đoàn đã tổ chức phát động CBCNVC-LĐ quyên góp, ủng hộ các quỹ khuyến học; đền ơn đáp nghĩa; người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ủng hộ các vùng bị bão lụt, thiên tai, trong nhiệm kỳ với số tiền trên 300 triệu đồng; phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh Hùng; xây dựng được 13 nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết với tổng số tiền trên 295 triệu đồng bằng tiền đóng góp của CBCNVC-LĐ. 

Với tấm lòng tương thân, tương ái, các Công đoàn cơ sở đã quyên góp tiền và bằng các công việc cụ thể để giúp đỡ những hộ gia đình trên địa bàn thực sự nghèo khó, được chính quyền, bà con địa phương khen ngợi, điển hình như các Điện lực: Khe Sanh, Đông Hà, Thành Cổ, Vĩnh Linh, Triệu Phong. Nhân dịp Tết Nguyên đán hàng năm, Công ty đã tổ chức đêm giao lưu gặp mặt với chương trình “Nối vòng tay nhân ái”, CBCNV đóng góp trực tiếp trong 2 năm được trên 160 triệu đồng; Thăm và tặng quà các cháu ở Trung tâm Mái ấm tình hồng, các hộ gia đình và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn xã Hướng Linh, huyện Hướng Hoá bằng các vật dụng như: quần, áo may sẵn, sách vở, giấy bút, áo đi mưa phục vụ cho năm học mới, với tổng số tiền hỗ trợ trên 60 triệu đồng. 

Vui tết Thiếu nhi cho con em CBCNVC-LĐ



Với những thành tích đạt được trong nhiệm kỳ, Công đoàn Công ty Điện lực Quảng Trị đã vinh dự được: Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho tập thể Công đoàn Công ty và cá nhân đồng chí Chủ tịch Công đoàn Công ty có thành tích xuất sắc trong các năm 2008-2010; Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng cờ CĐCS xuất sắc năm 2011; Công đoàn Điện lực Việt Nam tặng cờ đơn vị xuất sắc trong hoạt động Công đoàn năm 2009, LĐLĐ tỉnh tặng cờ " Công đoàn cơ sở vững mạnh xuất sắc nhất năm 2009"; Công đoàn EVNCPC tặng cờ đơn vị vững mạnh xuất sắc 5 năm (2005-2009); năm 2010 Công đoàn EVNCPC tặng cờ giải nhất phong trào thi đua xây dựng CĐCS vững mạnh. Ngoài ra, trong nhiệm kỳ vừa qua, Công đoàn Công ty đã có nhiều tập thể cá nhân được Tổng Liên đoàn Lao động VN, UBND tỉnh Quảng Trị, Hội Chữ Thập đỏ Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh, Công đoàn EVNCPC,... tặng nhiều bằng khen, giấy khen về thành tích đóng góp xây dựng phong trào CBCNVC và hoạt động công đoàn tại đơn vị. 

Phía trước là cả một chặng đường dài còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với đội ngũ đoàn viên Công đoàn ngày càng được trẻ hóa và cùng với kinh nghiệm quí báu đúc kết của nhiều thế hệ cán bộ đoàn viên, Công đoàn Công ty Điện lực Quảng Trị thực sự là niềm tin và chỗ dựa vững chắc cho CBCNV-LĐ, góp phần xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh trong nhiệm kỳ 2012 - 2015.

  • Tags: