Công ty Bia Việt Hà: Cạnh tranh bằng thương hiệu nội

Nói về bia nội, có lẽ hiếm sản phẩm nào mà việc quảng cáo và tiếp thị lại có bài bản như các sản phẩm của Bia Việt Hà. Phong cách quảng cáo của Việt Hà không hề “nội” chút nào, với những chiến lược rấ

 

Tìm hướng đi thích hợp

Dẫn tôi đi một vòng các phân xưởng sản xuất của Công ty, Giám đốc Nguyễn Ngọc Bảo nói: “Để có được những dây chuyền sản xuất hiện đại này, đội ngũ CBCNV của chúng tôi đã phải nỗ lực rất nhiều, là sự chắt chiu xây dựng từ mồ hôi nước mắt của nhiều thế hệ và bây giờ chúng tôi thấy tự hào vì mình đã làm rạng danh thương hiệu Việt”. Thật vậy, cho đến bây giờ, là một doanh nghiệp kinh doanh đa ngành có uy tín của Hà Nội và cả nước, nhưng nhớ lại thời kỳ đầu xóa bỏ chế độ hạch toán bao cấp, những người đã gắn bó với Việt Hà từ những ngày đó không khỏi bùi ngùi. Trang thiết bị thiếu, sản phẩm đơn điệu và đặc biệt là con người cũng yếu. Làm thế nào đây để Nhà máy có thể đứng vững trong cơ chế thị trường cạnh tranh khốc liệt? Thực hiện quyền tự chủ sản xuất kinh doanh, lãnh đạo Nhà máy quyết định cử cán bộ đi nghiên cứu thị trường trong và ngoài nước, tổ chức sắp xếp lại bộ máy, đào tạo cán bộ, đa dạng hóa các mặt hàng sản xuất như dấm, nước chấm, bánh kẹo, mì ăn liền. Kết quả sản xuất kinh doanh không ngừng tăng, mọi chuyện tưởng chừng như đang xuôi chèo mát mái, người lao động có việc làm, thu nhập được cải thiện, đội ngũ cán bộ cũng có điều kiện học tập, nâng cao trình độ khi tiếp xúc với cách quản lý mới.

Thế nhưng, biến động chính trị tại Liên Xô và các nước Đông Âu đã một lần nữa đưa Nhà máy đến bên bờ vực phá sản. Hơn bao giờ hết, lãnh đạo Nhà máy càng hiểu rõ, một là phá sản, hai là phải chọn một hướng kinh doanh khác mang lại hiệu quả cao hơn. Đã bao nhiêu ngày đêm, đội ngũ lãnh đạo Nhà máy trăn trở với câu hỏi, làm gì để tồn tại và phát triển, để cuối cùng lựa chọn một giải pháp đã cứu hàng trăm công nhân khỏi cảnh thất nghiệp, cứu một nhà máy không phải đóng cửa và ngày càng lớn mạnh - đó là sản xuất bia. Giám đốc Bảo tâm sự, “hồi đó, lãnh đạo Nhà máy đã phải đấu tranh rất nhiều, biết bao nhiêu lần họp nội bộ để đi đến quyết định – làm hay không làm”. Được sự ủng hộ của các cấp chính quyền trung ương và thành phố Hà Nội, lãnh đạo Nhà máy đã mạnh dạn vay 3 triệu USD mua sắm trang thiết bị, công nghệ hiện đại để sản xuất sản phẩm bia mang tên HALIDA. Quyết định đó đã đem lại thành công cho Công ty Bia Việt Hà ngày nay với sự tăng trưởng liên tục về các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh. Sản phẩm bia Halida ra đời đã thực sự được người tiêu dùng trong và ngoài nước đón nhận, khẳng định quyết tâm đổi mới, dám nghĩ dám làm của đội ngũ lãnh đạo Công ty là hoàn toàn đúng đắn.

Sau 16 năm, bằng những nỗ lực vượt bậc của toàn thể CBCNV Công ty, từ chỗ nợ 2 tỉ đồng không có khả năng chi trả, nhà xưởng, thiết bị hầu như không có gì, hàng trăm lao động tay nghề thấp, Công ty đã phát triển thành một doanh nghiệp đa ngành, điều hành nhiều loại hình doanh nghiệp khác nhau như doanh nghiệp nhà nước, công ty liên doanh, công ty cổ phần với nhiều sản phẩm uy tín như bia Halida, bia Việt Hà, bia Carlberg, nước khoáng tinh khiết Opal… Không chỉ đứng vững trong cơ chế thị trường mà Công ty còn vươn lên trở thành một doanh nghiệp làm ăn có hiệu quả, đứng đầu trong ngành công nghiệp Thủ đô và liên tục là doanh nghiệp dẫn đầu trong việc đóng góp ngân sách cho thành phố Hà Nội.

Chất lượng quyết định thương hiệu

Để có được một loạt sản phẩm được coi là thương hiệu mạnh, có giá trị hàng triệu USD khi liên doanh với nước ngoài, Công ty Bia Việt Hà đã phải liên tục đổi mới, nâng cao chất lượng, mở rộng qui mô sản xuất. Ngay khi bia Halida khẳng định được chỗ đứng trên thị trường với năng lực sản xuất đạt 100% công suất thiết kế, Công ty tiếp tục vay vốn đầu tư xây dựng nhà máy bia Việt Hà công suất ban đầu 3 triệu lít/năm và có tốc độ tăng trưởng cao liên tục 10 năm qua. Không dừng lại ở đó, vận dụng chính sách đầu tư nước ngoài, Công ty thành lập Liên doanh Bia Đông Nam á và cũng đạt được thành công. “Chúng tôi tự hào vì Halida được đối tác nước ngoài định giá hàng triệu USD khi tính giá trị góp vốn liên doanh”, ông Bảo nói. Từ một sản phẩm duy nhất là bia lon Halida, đến nay, Liên doanh Bia Đông Nam á với công suất 45 triệu lít/năm (giai đoạn I) đã có nhiều chủng loại sản phẩm đa dạng gồm bia lon, bia chai, bia keg với hai thương hiệu đã quá quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam là Carlsberg và Halida, đạt tốc độ tăng trưởng bình quân trên 20%/năm, giải quyết công ăn việc làm cho gần 500 lao động, nộp ngân sách hàng trăm tỉ đồng/năm.

Bên cạnh đó, Công ty rất chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ kỹ thuật giỏi bằng cách cử đi đào tạo tại nước ngoài, phối hợp với các viện, trường trong nước để đạt mục đích cuối cùng là xây dựng thành công các nhà máy bia hơi chất lượng cao với đầu tư bằng 1/3 so với nhập ngoại, chất lượng vẫn đảm bảo yêu cầu. Năm 2002, nhóm nghiên cứu của Công ty đã đạt giải nhất VIFOTEC về đề tài cấp Nhà nước “Thiết kế, chế tạo thiết bị lọc tách bã malt trong dây chuyền sản xuất bia hơi chất lượng cao”. Đây là thiết bị phức tạp nhất trong dây chuyền sản xuất bia với kinh phí chế tạo chỉ bằng 40% so với thiết bị nhập ngoại, mở ra hướng chế tạo toàn bộ dây chuyền sản xuất bia hiện đại ở trong nước. Từ năm 1990 đến nay, Công ty đã thực hiện 2 đề tài nghiên cứu cấp Nhà nước, 5 đề tài nghiên cứu khoa học cấp Thành phố, 95 đề tài cấp cơ sở, với tổng kinh phí 35 tỉ đồng và có 586 sáng kiến, tổng số tiền làm lợi hàng trăm tỉ đồng.

Những kết quả nghiên cứu trên chính là những nhân tố quyết định sự thành công thương hiệu sản phẩm của Công ty trong việc xây dựng thương hiệu. Sản phẩm Halida liên tục đứng trong danh sách TOPTEN hàng tiêu dùng, hàng Việt Nam chất lượng cao và còn được Tổ chức chất lượng toàn cầu tặng cúp IQM, Tổ chức lựa chọn thế giới (Monde Selection) tặng Huy chương Bạc. Halida còn vượt ra ngoài biên giới Việt Nam để xuất sang các nước và vùng lãnh thổ như Mỹ, Pháp, Anh, Đức, Nhật, Đài Loan, Malaysia, Lào… Bia Việt Hà cũng là sản phẩm được người tiêu dùng đánh giá cao và đang chiếm một thị phần rất lớn của khu vực phía Bắc. Mạng lưới phân phối sản phẩm của Công ty được tổ chức chặt chẽ với những chính sách khuyến khích rõ ràng, từ việc thiết lập hệ thống phân phối trên toàn quốc đến việc tổ chức các hoạt động marketing, quảng cáo, tài trợ luôn đem lại hiệu quả và tốc độ tăng trưởng cao, từ chỗ qui mô chỉ là một phòng marketing, đến nay đã phát triển thành Công ty liên doanh IBD (phân phối đồ uống quốc tế), càng hỗ trợ cho việc khẳng định thương hiệu và sự yêu mến của khách hàng.

Ai có dịp đi thăm quan các đơn vị thành viên của Công ty Bia Việt Hà, dễ nhận thấy là phân xưởng sản xuất luôn sạch sẽ, trang thiết bị đồng bộ và hiện đại, bởi Công ty đã duy trì và thực hiện tốt hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9000, tiêu chuẩn HACCP, môi trường theo ISO 14000…

Với những nỗ lực không ngừng trong 15 năm đổi mới, Công ty đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba. Thành ủy Hà Nội, Tổng LĐLĐ, các bộ, ngành tặng thưởng nhiều Bằng khen, Cờ thi đua cho các thành tích xuất sắc của CBCNV Công ty. Trước thềm hội nhập, Giám đốc Bảo khẳng định: “Việt Hà sẽ tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng, xứng đáng với những gì lâu nay người tiêu dùng đã dành cho Việt Hà. Với Việt Hà, khách hàng chính là những người bạn tin cậy nhất để Công ty có thể phát triển, vươn lên những tầm cao mới, khẳng định thương hiệu hàng Việt Nam trong tiến trình hội nhập.
  • Tags: