Ngày 28-4, Công ty nhận siêu cúp Nhãn hiệu cạnh tranh nổi tiếng quốc gia 2008 do Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam, Cục Sở hữu trí tuệ, Viện Sở hữu trí tuệ, Mạng Nhãn hiệu Việt phối hợp tổ chức lần thứ ba. Công ty Cổ phần Viglacera Hạ Long là một trong 15 doanh nghiệp đã vượt qua hàng ngàn doanh nghiệp khác trong nước tham dự chương trình để đạt được danh hiệu này. Tất cả những danh hiệu cao quý trên đã khẳng định bước đi vững chắc của Công ty trong suốt 30 năm phấn đấu gian khổ, bằng mồ hôi, trí óc và bằng cả xương máu của mình, tạo dựng nên thương hiệu VIGLACERA Hạ Long. Trong sự trưởng thành 30 năm qua, có nhiều nhận xét rất đúng về Viglacera Hạ Long của bạn bè và báo chí. Nào là: “từ một cơ sở sản xuất duy nhất, đến nay Viglacera Hạ Long đã có 3 nhà máy sản xuất gạch, ngói đất sét nung với quy mô bậc nhất cả nước”; “Từ một nhà máy nhỏ trở thành một Công ty cổ phần đầy uy tín”; “Viglacera - một ngày doanh thu gần 1,5 tỷ”; “Từ một đơn vị sản xuất vật liệu xây dựng với công nghệ lạc hậu, vươn lên vị thế nhà sản xuất sản phẩm gạch, ngói đất sét nung hàng đầu Việt Nam”; “từ sản xuất viên gạch cong vênh cho một tỉnh, đến nay đã có trên 30 chủng loại sản phẩm có mặt tại thị trường trong nước và thế giới”; “sản phẩm đất sét nung của Viglacera Hạ Long “Bền đẹp mãi với thời gian”... “người làm ra gạch ngói Viglacera - người giữ hồn dân tộc”...
Cũng như hai năm trước, năm nay, Chương trình bình chọn “Nhãn hiệu cạnh tranh nổi tiếng quốc gia” được tổ chức với mục tiêu nâng cao nhận thức xã hội về sở hữu trí tuệ, gắn kết công cụ sở hữu trí tuệ với hoạt động doanh nghiệp; kịp thời ghi nhận và tôn vinh các doanh nghiệp đã đạt thành tích xuất sắc trong xây dựng, phát triển. Nhãn hiệu Viglacera Hạ Long đã đáp ứng được các tiêu chí của thông lệ quốc tế và Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam. Đây là nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Phạm vi lãnh thổ mà hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu đã được lưu hành trên 64 tỉnh thành và 26 quốc gia trên thế giới. Để đạt siêu cúp “Nhãn hiệu cạnh tranh nổi tiếng quốc gia”, Viglacera Hạ Long còn được đánh giá bằng tiêu chí doanh số và lượng hàng hóa bán ra. Năm 2007, doanh số của Viglacera Hạ Long đã đạt gần 500 tỷ đồng, trong đó xuất khẩu đạt trên 2 triệu USD, lợi nhuận 31 tỷ đồng và nộp ngân sách nhà nước gần 30 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 10 lần so với năm 2001. Từ thu nhập trung bình 800.000đ/ người/tháng vào năm 2000, năm 2008, Viglacera Hạ Long đặt mục tiêu đảm bảo thu nhập trung bình cho người lao động từ 2,5 đến 3 triệu đồng/người/tháng. Không chỉ đảm bảo mức lương, mức cổ tức các cổ phiếu đạt trên 20%/năm, đạt sớm hơn lộ trình mà Đại hội cổ đông của Công ty xây dựng 3 năm. Công ty còn quyết tâm thực hiện bằng được mục tiêu lo đủ nhà ở cho cán bộ công nhân viên với mô hình căn hộ khép kín, đầy đủ tiện nghi. Công ty được tỉnh Quảng Ninh đánh giá là một “hình mẫu sáng đẹp” trong việc chăm lo đời sống người lao động. Đến thăm Nhà máy Gạch Tiêu Giao, Nhà máy Cotto Hạ Long... người ta không còn thấy cảnh chân lấm tay bùn của người làm gạch, không còn thấy bụi khói mù mịt mà thay vào đó là nhà máy khang trang, vườn cây tươi tốt như công viên, sạch như bệnh viện và ra vào nhà ăn tập thể phải bỏ giầy dép.
Thương hiệu Viglacera Hạ Long từ lâu đã được người tiêu dùng coi là số 1 khi mua sản phẩm gốm xây dựng. Thương hiệu đó được hình thành từ một nguồn đất sét Giếng Đáy tìm ra từ hơn 100 năm nay, cộng với công nghệ tiên tiến của nước ngoài và một đội ngũ công nhân yêu nghề gốm xây dựng, rất thạo nghề và có những bàn tay vàng không đâu có. Đến nay, Viglacera Hạ Long có 3.500 lao động, trong đó có 20 người có trình độ trên đại học, gần 200 người có trình độ đại học. Hiện tại, Công ty đang duy trì 2 lớp đại học, 2 lớp công nhân kỹ thuật và các lớp học ngắn hạn khác. Hàng năm, Công ty còn tổ chức nhiều đợt tham quan các cơ sở trong nước và ngoài nước nhằm nâng cao trình độ kỹ thuật của người lao động.
Năm 2006, Công ty tiến hành cổ phần hóa, tháng 3/2008, Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HASTC) đã nhận hồ sơ đăng ký niêm yết 7 triệu cổ phiếu của Công ty, đây là một mốc mới trên con đường phát triển của Công ty Cổ phần Viglacera Hạ Long trong thời kỳ hội nhập. Trong dịp đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới và nhận siêu cúp Nhãn hiệu cạnh tranh nổi tiếng quốc gia, ông Nguyễn Quang Mâu - Tổng Giám đốc Công ty, nhắc lại câu nói đã trở thành phương châm của Công ty là: “lấy chất lượng để nuôi thương hiệu”. Thương hiệu VIGLACERA Hạ Long không chỉ là thương hiệu của Công ty mà là sản phẩm của quốc gia, không chỉ là thương hiệu cạnh tranh nổi tiếng ở trong nước mà còn nổi tiếng trên thị trường quốc tế.v