Công ty Điện lực Sơn La: Chủ động phòng chống thiên tai

Sơn La có địa bàn hiểm trở do địa hình cao, sông chia cắt, giao thông đi lại hết sức khó khăn, nhất là vào mùa mưa bão. Mạng lưới điện Sơn La lại trải dài khắp các huyện, kinh phí chi trả cho việc nân

Đơn cử năm 2008, trên địa bàn Sơn La, chỉ riêng về ngành điện, thiên tai đã phá hỏng 156 cột đường dây trung thế, 37.220m dây dẫn AV70, 7559m dây dẫn AV50, 774 bát sứ cao thế và 74 quả sứ đứng cao thế, cuốn trôi 25.559 kg dây dẫn AC70, làm cháy 03 TBA phân phối tổng dung lượng 375kVA, làm ngập 226 công tơ và 100 hòm công tơ các loại, gây hiệt hại cho ngành điện Sơn La ước tính 12 tỷ đồng. Bước sang năm 2010, do đề phòng cao độ và đưa ra nhiều giải pháp hữu ích nên ngành Điện Sơn La chỉ tổn thất 786 triệu đồng.

Mùa mưa bão sắp tới, theo dự báo từ Trung tâm Khí tượng thuỷ văn Trung ương, thời tiết ngày càng diễn biến khó lường, xen giữa các đợt nắng nóng đã có những đợt mưa giông lớn. Do đó, ngay từ bây giờ, ngành Điện Sơn La đã tập trung lực lượng, thiết bị và vật tư khẩn trương hoàn thành các công tác củng cố lưới điện, tổ chức diễn tập công tác phòng, chống và ứng phó các tình huống khẩn cấp vào mùa mưa bão tại các huyện xung yếu như: Mường La, Bắc Yên, Phù Yên, Sốp Cộp… ;Rà soát, kiểm tra các hệ thống đường dây và trạm, lên danh sách các vị trí trạm, đường dây nằm trong khu vực ảnh hưởng của mưa bão, ngập lụt để có kế hoạch ứng phó kịp thời; Thành lập Ban, Tiểu ban chỉ huy phòng chống lụt bão (PCLB), Đội xung kích trực 24/24 giờ, sẵn sàng ứng phó, sửa chữa, khôi phục việc cấp điện kịp thời, hạn chế tối đa thiệt hại và rủi ro mà thiên nhiên gây ra. 

Công ty Điện lực Mường La diễn tập phòng, chống và ứng phó với mùa mưa lũ.


Điện lực Sơn La còn tích cực phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương thường xuyên tổ chức tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức của người dân trong việc đề phòng những tai nạn về điện trong mùa mưa bão, khuyến cáo người dân cách phòng tránh, xử lý các sự cố như sấm sét lớn nên tắt các thiết bị điện, không để các thiết bị điện bị ngập nước, bị ướt… Tổng kiểm tra và kiên quyết cưỡng chế, xử lý nghiêm minh những trường hợp người dân vi phạm hành lang an toàn lưới điện, đặc biệt là lưới điện cao thế.

Ông Vũ Thái Thuỵ, Trưởng phòng Thanh tra an toàn – Công ty Điện lực Sơn La cho biết: “Công ty đã lên kế hoạch tổ chức diễn tập thí điểm công tác phòng, chống và ứng phó các tình huống khẩn cấp vào mùa mưa lũ tại các huyện Mường La, Mai Sơn, Thuận Châu… qua đó rút ra nhiều bài học kinh nghiệm quý để “thực hành” khi có sự cố xảy ra. Ngoài ra, Công ty đã khoanh vùng các huyện xung yếu, các điểm xung yếu…cử cán bộ trực 24/24 giờ để báo cáo kịp thời về Ban chỉ đạo PCLB khi có sự cố xảy ra”. Có thể khẳng định, Điện lực Sơn La tới thời điểm hiện tại đã chuẩn bị kỹ càng về cơ sở vật chất, con người cho mùa mưa bão năm nay.
  • Tags: