Công ty TNHH MTV Máy kéo và Máy nông nghiệp: 55 năm đồng hành cùng nhà nông

Ngày 22/10/2015 sắp tới Công ty TNHH MTV Máy kéo và Máy nông nghiệp tổ chức kỷ niệm 55 năm ngày thành lập. Là một doanh nghiệp nhà nước thuộc Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam - Bộ

Trưởng thành trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Nhớ những ngày đầu mới thành lập, Nhà máy Cơ khí nông cụ Hà Đông chỉ có 131 công nhân với 36 thiết bị cũ nát của Pháp để lại, chuyên sản xuất các dụng cụ cầm tay như cày, cuốc, xẻng,… phục vụ nông dân. Hàng triệu lưỡi cuốc mang nhãn hiệu “Con gà” là thương hiệu một thời của Nhà máy. Trong những năm 1964 - 1965, vừa sản xuất vừa chiến đấu, Nhà máy đã chế tạo máy kéo 2 bánh mang tên CÔNG NÔNG 7. Các năm tiếp theo (1965 - 1968) Nhà máy sản xuất máy kéo Bình Giã. Cùng thời kỳ đó máy kéo 4 bánh Tháng Tám công suất 48 mã lực ra đời. Ngoài ra, Nhà máy còn sản xuất máy xới sâu, máy gom rễ, lưỡi ủi… cho máy kéo xích DT54.

Từ năm 1968 đến năm 1972, thực hiện Hiệp định hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam với các nước XHCN, Nhà máy tiếp nhận nhiều máy móc thiết bị đồng bộ để chế tạo máy kéo: dây chuyền đúc, rèn dập, gia công cơ khí, nhiệt luyện và lắp ráp. Cũng trong dịp này nhiều cán bộ, công nhân của Nhà máy được cử đi nước ngoài để học và thực tập. Toàn bộ tài liệu thiết kế, công nghệ chế tạo máy kéo 2 bánh đã được hoàn thiện, sẵn sàng chuẩn bị hành trang trên chặng đường dài.

Năm 1973, chiếc máy kéo 2 bánh có công suất 12 mã lực đầu tiên ra đời. Chỉ sau 10 năm, năm 1983, hơn 2.000 máy kéo mang nhãn hiệu BÔNG SEN 12 đã đi khắp các vùng miền của Tổ quốc để phục vụ ngành nông nghiệp. Ngoài máy kéo, Nhà máy còn chế tạo các máy công tác theo sau như phay đất bùn, cày diệp, cày chảo, bánh lồng,… phục vụ làm đất.

Vững vàng trong cơ chế thị trường

Năm 1986, đất nước chuyển mình trong cơ chế mới: từng bước xóa bỏ chế độ tập trung bao cấp, từng bước áp dụng quản lý theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước. Đây là những năm tháng đầy khó khăn của ngành cơ khí, nhất là ngành cơ khí phục vụ nông nghiệp. Bằng những nỗ lực lớn lao, tập thể CBCNV Công ty TNHH MTV Máy kéo và Máy nông nghiệp đã từng bước xác định con đường đi của mình và vượt qua thử thách. Hàng vạn bơm thuốc trừ sâu 12 và 16 lít, hàng ngàn máy kéo, xe vận chuyển được Công ty sản xuất và thị trường tiếp nhận. Trong các năm 1980 - 1987: Nhà máy chế tạo và lắp ráp thành công máy kéo 4 bánh kiểu MTZ50 mang thương hiệu Bông Sen 50. Các sản phẩm như kéo cắt cành, êtô E60 vừa phục vụ tiêu dùng trong nước vừa xuất khẩu sang Ba Lan.

Năm 1995, máy kéo 2 bánh mang nhãn hiệu Bông Sen 8 ra đời. Với kết cấu gọn nhẹ, dễ sử dụng, sửa chữa, hàng trăm máy kéo này rất được bà con nông dân vùng trung du ưa chuộng. Nhằm đa dạng hóa sản phẩm, giảm sức lao động cho người nông dân, năm 1996 máy kéo 4 bánh Bông Sen 20 vừa phù hợp sức mua của nông dân, vừa phù hợp với đồng ruộng còn nhỏ bé của đồng bằng sông Hồng ra đời. Sản phẩm này đánh dấu một bước tiến mới trong công nghiệp chế tạo máy kéo. Hàng loạt máy nông nghiệp đi sau máy kéo như cày diệp 1 lưỡi, cày chảo 2 lưỡi, bừa đinh, trang đất, bánh lồng, bánh bám, phay đất 0,4m; 0,6m và 1,2m phục vụ khâu làm đất; máy tẽ ngô quay tay, máy bóc lạc,… đã giúp người nông dân giảm bớt sức lao động.

Trong khoảng thời gian từ năm 1990 đến năm 2000 Công ty đã cung cấp cho thị trường hàng vạn hộp số lắp cho tàu thuyền từ 9 đến 15 mã lực, hàng ngàn hộp giảm tốc để khuấy nước nuôi tôm công nghiệp.

Sẵn sàng để hội nhập

Nhằm nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, trong giai đoạn từ năm 2001 - 2010, Công ty vay vốn ưu đãi để đầu tư các dây chuyền sản xuất mới, lắp đặt nhiều thiết bị hiện đại. Dây chuyền đúc có công suất 1.000 kg, dây chuyền nhiệt luyện, dây chuyền sơn tĩnh điện tiên tiến, hàng chục máy NC, CNC dùng để tiện, phay, doa, mài được lắp đặt trong các phân xưởng. Bên cạnh đó Công ty đẩy mạnh công tác quản lý chất lượng. Năm 2004, Công ty áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001: 2000 và hiện đang áp dụng theo ISO 9001:2008.

Một trong những tiêu chí phấn đấu của Công ty là luôn làm hài lòng khách hàng. Trước những nhu cầu mới, Công ty cung cấp cho thị trường máy kéo 4 bánh lắp động cơ 1 xi lanh có công suất 24 - 26 mã lực, máy kéo 2 bánh công suất 25 mã lực. Những dòng máy kéo BS24T, BS24SA và BS25PL đã đáp ứng nhu cầu đó.

Việt Nam đã và đang hội nhập sâu vào nền kinh tế khu vực và thế giới. Đi tắt đón đầu là chủ trương của lãnh đạo Công ty trong xu thế hội nhập. Trong những năm gần đây Công ty đã hợp tác với Hãng TONGZANG của Hàn Quốc, Hãng ISEKI của Nhật Bản để cung cấp cho thị trường máy cấy 4 hàng PF48 và PC4, máy kéo 4 bánh công suất từ 36 - 48 mã lực. Nhằm mở rộng thị trường, năm 2015 Công ty xuất khẩu sang Sri Lanka 500 máy kéo 2 bánh và trong năm 2016 là 3.000 máy.

Với những đóng góp to lớn trong sản xuất, kinh doanh phục vụ nền nông nghiệp, rất vinh dự và tự hào Công ty TNHH MTV Máy kéo và Máy nông nghiệp được đón cố Tổng bí thư Lê Duẩn, Trường Chinh; Thủ tướng Phạm Văn Đồng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Phó thủ tướng Lê Thanh Nghị và các vị lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước về thăm, động viên khích lệ. Công ty đã hai lần được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, Huân chương Lao động hạng Hai và nhiều bằng khen của Chính phủ, Bộ Công Thương.

Có được những thành tích to lớn đó là nhờ sự đoàn kết của CBCNV, là biết trân trọng và giữ gìn truyền thống mà cha anh đã để lại, là lòng quyết tâm vượt khó, là sự lãnh đạo của Ban chấp hành Đảng ủy, là sự ủng hộ của các tổ chức trong Công ty. Trong suốt chặng đường lịch sử của mình, Công ty luôn được sự quan tâm giúp đỡ của Tổng công ty, Bộ Công Thương và các cấp chính quyền địa phương. Đó luôn luôn là nguồn cổ vũ lớn để Công ty không ngừng vươn tới những đỉnh cao mới.