Sẽ mua thêm 44% vốn cổ phần Cảng Nam Hải - Đình Vũ
Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Container Việt Nam (mã cổ phiếu VSC - sàn HoSE) vừa quyết nghị triển khai phương án chào bán 133,4 triệu cổ phiếu VSC cho cổ đông hiện hữu (tỷ lệ thực hiện 1:1) với giá 10.000 đồng/cổ phiếu.
Như vậy cổ đông sở hữu 01 cổ phiếu VSC sẽ có 01 quyền mua để mua 01 cổ phiếu VSC phát hành thêm với mức giá chào bán như trên. Thời gian thực hiện chào bán là trong quý 4/2023 - năm 2024.
Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 29/9, cổ phiếu VSC đạt 28.700 đồng/cổ phiếu. So với mức đáy hồi cuối tháng 5/2023, thị giá cổ phiếu VSC hiện đã tăng gần 15%. Nếu so với mức giá chào bán dự kiến trong đợt phát hành thêm tới đây, thị giá hiện tại của cổ phiếu VSC đang cao hơn tới 2,87 lần.
Thông qua đợt chào bán này, Container Việt Nam kỳ vọng sẽ huy động được gần 1.334 tỷ đồng. Trong đó, Container Việt Nam dự kiến chi 1.320 tỷ đồng để nhận chuyển nhượng thêm tối đa 44% vốn điều lệ của Công ty TNHH Cảng Nam Hải - Đình Vũ từ các thành viên góp vốn hiện hữu tại Cảng Nam Hải Đình Vũ. Khoảng 14 tỷ đồng còn lại sẽ được Container Việt Nam dùng để bổ sung vốn lưu động.
Công ty Cổ phần Nam Hải - Đình Vũ, đơn vị trực tiếp quản lý và vận hành cảng Nam Hải - Đình Vũ tại Hải Phòng. Cảng Nam Hải - Đình Vũ được xây dựng từ năm 2012 bởi liên doanh giữa Công ty Cổ phần Gemadept (mã cổ phiếu GMD - sàn HoSE) và Công ty Cổ phần Vận tải Xăng dầu VIPCO (mã cổ phiếu VIP - sàn HoSE) với tổng vốn đầu tư 1.000 tỷ đồng. Đến cuối năm 2013, Gemadept đã gia tăng tỷ lệ vốn góp tại Cảng Nam Hải - Đình Vũ từ 54,66% lên 84,66%.
Cuối tháng 5 vừa qua, Gemadept đã bán toàn bộ 84,66% vốn Cảng Nam Hải - Đình Vũ cho Container Việt Nam và các bên có liên quan; trong đó, Container Việt Nam đang sở hữu 35% vốn điều lệ.
Container Việt Nam cho biết sẽ nhận chuyển nhượng thêm 44% vốn điều lệ Cảng Nam Hải - Đình Vũ từ Công ty TNHH Thương mại Kim khí XNK Huy Hoàng và Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Đoàn Huy, với định giá Cảng Nam Hải - Đình Vũ ở mức khoảng 3.000 tỷ đồng. Nếu thương vụ này diễn ra thành công, Container Việt Nam sẽ nắm 79% vốn điều lệ Cảng Nam Hải - Đình Vũ.
Lợi ích chiến lược của Container Việt Nam tại Cảng Nam Hải - Đình Vũ
Mặc dù Gemadept chỉ bán tài sản và cơ sở hạ tầng (không bán khối đội ngũ điều hành cảng và khối khách hàng), thương vụ mua lại Cảng Nam Hải - Đình Vũ được đánh giá là thành công chiến lược đối với Container Việt Nam.
Như Tạp chí Công Thương đã phân tích, với hệ thống cảng như hiện nay trên cùng một khu vực, việc sở hữu Cảng Nam Hải - Đình Vũ giúp Container Việt Nam tạo ra một hệ thống cầu cảng liền mạch dài 800 m, gồm Cảng Nam Hải - Đình Vũ và cảng Green VIP (Container Việt Nam sở hữu 74%); và hệ thống cầu cảng này có thể lên đến 1.500 m nếu tính cả cảng VIMC Đình Vũ (Container Việt Nam sở hữu 36%).
Qua đó, Container Việt Nam sẽ giảm đáng kể chi phí vận hành các cầu cảng, giảm chi phí thuê ngoài, linh hoạt hơn trong việc tiếp nhận tàu, và gần như sẽ không còn phải chuyển tàu ra các cảng khác khi phát sinh tình huống trùng lịch tàu vào mùa cao điểm.
Việc sở hữu cảng Nam Hải - Đình Vũ giúp Container Việt Nam trở thành doanh nghiệp cảng lớn nhất tại Hải Phòng hiện nay, với tổng công suất khoảng 2,6 triệu TEU, tăng 36% so với năm 2022 và chiếm 30% thị phần khu vực. Container Việt Nam cũng vừa cho biết Cảng Cảng Nam Hải - Đình Vũ đã bắt đầu đóng góp lợi nhuận vào hệ thống của doanh nghiệp này.