Costa Rica chính thức công nhận Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế thị trường

Chiều 05/8/2024, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Ngoại thương Costa Rica Manuel Tovar Rivera đã chính thức trao Công hàm về việc Costa Rica công nhận Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế thị trường.
Costa Rica chính thức công nhận Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế thị trường
Bộ trưởng Ngoại thương Costa Rica Manuel Tovar Rivera trực tiếp thông báo và trao Công hàm về việc Costa Rica công nhận Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế thị trường

Theo đó, được sự đồng ý của Tổng thống Costa Rica Rodrigo Chaves, Bộ trưởng Ngoại thương Costa Rica Manuel Tovar Rivera đã trực tiếp thông báo và trao Công hàm về việc Costa Rica công nhận Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế thị trường, trở thành quốc gia thứ 73 công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam.

Costa Rica là thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và là thành viên của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD - tổ chức gồm 38 quốc gia có nền kinh tế thị trường phát triển nhất thế giới).

Trong quy định pháp luật của Costa Rica có các quy định về điều tra, áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại. Cho đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2023, theo thống kê của WTO, Costa Rica đã khởi xướng điều tra 12 vụ việc chống bán phá giá đối với các mặt hàng nhập khẩu từ các quốc gia như Brazil, Chile, Mexico, Hoa Kỳ, Nicaragua, El Salvador, Venezuela và Guatemala.

Costa Rica công nhận Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế thị trường
Đây là một động thái tích cực trong bối cảnh Việt Nam đang đề nghị một số đối tác thương mại công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam

Việc Bộ trưởng Ngoại thương Costa Rica trao Công hàm công nhận Việt Nam là một nền kinh tế thị trường trong các vụ việc điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp là một động thái tích cực trong bối cảnh ta đang đề nghị một số đối tác thương mại công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam.

Costa Rica công nhận Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế thị trường
Khung cảnh buổi tiếp và làm việc của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Ngoại thương Costa Rica Manuel Tovar

Tại buổi làm việc tiếp và làm việc với Bộ trưởng Ngoại thương Costa Rica Manuel Tovar Rivera chiều ngày 05/8/2024, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên hoan nghênh việc Costa Rica có Công hàm công nhận Việt Nam là một nền kinh tế thị trường trong các vụ việc điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp.

Việc Costa Rica công nhận Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế thị trường phản ánh đúng thực tế về những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được trong quá trình phát triển đất nước và hội nhập vào nền kinh tế thế giới, đồng thời sẽ góp phần thúc đẩy phát triển quan hệ kinh tế, thương mại song phương giữa hai quốc gia.

Huyền My