Quảng Nam lên kế hoạch tổ chức hội nghị hỗ trợ cho doanh nghiệp

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành Kế hoạch số 5758/KH-UBND về việc tổ chức Hội nghị hỗ trợ cho doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh và động viên doanh nghiệp có đóng góp lớn cho tỉnh Quảng Nam.

Theo đó, mục đích của hội nghị nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý thuế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh có hiệu quả, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Nam.

Đồng thời, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cơ quan Thuế, các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh và công chức, viên chức, người lao động về công tác cải cách thủ tục hành chính, chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính cho người nộp thuế và nhân dân. Ngoài ra, kết nối, tạo sự đồng thuận, gắn kết giữa doanh nghiệp với các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh nhằm khuyến khích, động viên các doanh nghiệp có đóng góp lớn cho tỉnh.

Quảng Nam lên kế hoạch tổ chức hội nghị cho doanh nghiệp
Mục đích của hội nghị nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh có hiệu quả, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Yêu cầu đặt ra cho hội nghị là hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi tối đa theo quy định cho doanh nghiệp trong giải quyết các thủ tục hành chính nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, tăng nguồn thu cho ngân sách, góp phần chống thất thu ngân sách nhà nước.

Các sở, ban, ngành, địa phương phát huy vai trò trách nhiệm, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp trong việc hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính thuận lợi, nhanh chóng, hỗ trợ giúp doanh nghiệp nhận thức đầy đủ nghĩa vụ và quyền lợi trong việc tuân thủ pháp luật.

Thời gian tổ chức dự kiến trong tháng 8/2024.

Trước đó, ngày 16/5/2023, UBND tỉnh Quảng Nam ban hành Quyết định thành lập Tổ công tác đặc biệt của UBND tỉnh về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Tổ công tác đặc biệt của UBND tỉnh Quảng Nam sẽ có nhiệm vụ tổ chức rà soát, tổng hợp và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết, tháo gỡ đối với các nội dung thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh hoặc tham mưu UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết đối với các nội dung vượt thẩm quyền của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh.

Đồng thời, giúp UBND tỉnh theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát quá trình giải quyết các khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền của các Sở, Ban, ngành và địa phương; kịp thời đề xuất khen thưởng, kỷ luật các tổ chức, cá nhân có liên quan.

UBND tỉnh Quảng Nam giao Sở Kế hoạch và Đầu tư làm cơ quan thường trực của Tổ công tác chịu trách nhiệm định kỳ hằng quý có văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành và địa phương báo cáo các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh để tổng hợp, tham mưu Tổ trưởng, Tổ phó trực chỉ đạo giải quyết kịp thời.

Thông tin từ UBND tỉnh Quảng Nam, 6 tháng đầu năm 2024, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tỉnh tăng 2,7% so với cùng kỳ năm trước, xếp vị thứ 26/63 về quy mô GRDP so với 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Quy mô nền kinh tế đạt gần 59 nghìn tỷ đồng (theo giá hiện hành).

Riêng trong quý II/2024, ngành công nghiệp có sự phục hồi và tăng trưởng tích cực với mức tăng 14,8%, đây là mức tăng trưởng ấn tượng sau chuỗi thời gian khó khăn kéo dài kể từ đầu năm 2023.

Tổng thu ngân sách nhà nước 6 tháng là 12.221 tỷ đồng, đạt 51,8% so với Nghị quyết đề ra (23.600 tỷ đồng), tăng 2,5% so với cùng kỳ.

Tổng kim ngạch hàng hoá xuất nhập khẩu tỉnh Quảng Nam gần 2,1 tỷ USD, tăng 11,2%; gồm kim ngạch xuất khẩu đạt 0,9 tỷ USD, tăng 2,6% và kim ngạch nhập khẩu đạt gần 1,2 tỷ USD, tăng 18,9%.

Hạ Vĩ