Quảng Nam: 3 ngày tổ chức phiên chợ sâm Ngọc Linh và hàng nông sản, thu về hơn 7 tỷ đồng

Trong 3 ngày diễn ra phiên chợ sâm Ngọc Linh và nông sản tại huyện Nam Trà My, doanh thu ước đạt hơn 7 tỷ đồng. Trong đó riêng mặt hàng sâm củ Ngọc Linh thu về hơn 6 tỷ đồng.

Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động, hôm nay 3/8, Lễ hội sâm Ngọc Linh huyện Nam Trà My lần thứ VI năm 2024 với chủ đề “Ngọc Linh - Mãi mãi tự hào” (tỉnh Quảng Nam) đã khép lại.

Lễ hội sâm Ngọc Linh năm nay diễn ra từ ngày 1-3/8 với các hoạt động chính như: chương trình khai mạc và biểu diễn nghệ thuật; phiên chợ sâm Ngọc Linh và sản phẩm nông lâm sản đặc trưng miền núi tỉnh Quảng Nam; tổ chức hội thi sâm Ngọc Linh - đấu giá sâm Ngọc Linh; hội thi trình diễn cây nêu; hội thi dân vũ; trò chơi dân gian…

Xuyên suốt 03 ngày của lễ hội đã có hơn 10.000 lượt khách đến tham quan, mua sắm và tham gia các hoạt động, trong đó có khoảng 6.000 lượt khách ngoại tỉnh và khách quốc tế.

Lễ hội sâm Ngọc Linh
Lễ hội sâm Ngọc Linh huyện Nam Trà My lần thứ 6 thu hút hơn 10.000 lượt khách tham quan, mua sắm.

Riêng phiên chợ sâm Ngọc Linh và hàng nông sản, năm nay thu hút trên 50 gian hàng trưng bày giới thiệu các sản phẩm trên lĩnh vực nông - lâm nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và các sản phẩm làm ra từ các làng nghề trên địa bàn tỉnh, nhất là những sản phẩm đặc trưng của huyện Nam Trà My như sâm Ngọc Linh, các loại cây dược liệu.

Trong những ngày diễn ra phiên chợ có trên 5.000 lượt người đến tham quan, mua sắm với doanh thu thống kê được khoảng hơn 7 tỷ đồng, trong đó riêng mặt hàng sâm củ Ngọc Linh bán được khoảng 70 kg, thu về hơn 6 tỷ đồng.

Lễ hội sâm Ngọc Linh là dịp để bà con bà con nhân dân, các doanh nghiệp trồng, khai thác và chế biến sâm Ngọc Linh giới thiệu, quảng bá sản phẩm đặc trưng vùng miền và cũng là nơi giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động trồng trọt, sản xuất kinh doanh, xúc tiến thương mại, đảm bảo chất lượng cho các sản phẩm sâm Ngọc Linh.

Đặc biệt trong lễ hội lần này, có 11 hộ gia đình, cá nhân, doanh nghiệp đã tặng những củ sâm đoạt giải để ban tổ chức đấu giá thu về hơn 360 triệu đồng dùng cho việc xoá nhà tạm theo lời kêu gọi của Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam.

Ngày 2/8, tại tỉnh Quảng Nam, Hội sâm núi Ngọc Linh và quế Trà My đã tổ chức đại hội bất thường để thành lập 2 hội là Hội sâm Ngọc Linh và Hội quế Trà My. Trong thời gian qua, hội đã đăng ký bảo hộ quyền sở hữu cho 50 sản phẩm quế Trà My và 100 sản phẩm sâm Ngọc Linh.

Tuy nhiên, qua thực tiễn hoạt động vẫn bộc lộ một số tồn tại hạn chế do sự đặc thù của cây sâm Ngọc Linh. Đứng trước yêu cầu phát triển 2 loại cây có giá trị kinh tế cao này, đòi hỏi phải có tổ chức hội chuyên biệt để nâng tầm thương hiệu và bảo hộ sản phẩm. Sau khi thành lập, Hội sâm Ngọc Linh có trụ sở đóng tại thành phố Tam Kỳ và Hội quế Trà My đóng tại huyện Bắc Trà My.

Hội quế Trà My sẽ tiếp tục phát huy vai trò là tổ chức hội đại diện cho người trồng quế trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Hội sâm Ngọc Linh sẽ giữ vai trò kiến nghị Trung ương có cơ chế, nguồn lực riêng để phục vụ nghiên cứu, phát triển sâm Ngọc Linh. Tham vấn cho các cơ quan chức năng về an ninh sâm, chống nạn sâm giả, kiểm soát chất lượng sâm. Nghiên cứu mở rộng vùng chỉ dẫn địa lý Ngọc Linh để kiểm soát nguồn gốc, chất lượng.

Hạ Vĩ