Cục QLTT Quảng Trị: Quyết liệt ngăn chặn đường cát nhập lậu

Xác định công tác chống buôn lậu đường cát là nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, thường xuyên, Cục QLTT Quảng Trị đã chỉ đạo các Đội QLTT tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu mặt hàng này trên toàn tỉnh một cách quyết liệt.

Với quyết tâm ngăn chặn và đẩy lùi các hoạt động buôn bán, vận chuyển đường cát nhập lậu vào nội địa, các lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị đã phối hợp đồng bộ nhiều giải pháp góp phần ổn định thị trường, chống thất thu ngân sách, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh. Phóng viên Tạp chí Công Thương đã có cuộc phỏng vấn ông Võ Trung Kiên - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Quảng Trị (Cục QLTT Quảng Trị) xung quanh vấn đề này. Xin giới thiệu cùng bạn đọc!

Cục QLTT Quảng Trị
Ông Võ Trung Kiên - Cục trưởng Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Trị 

PV: Xin ông cho biết, hình thức, thủ đoạn mà các đối tượng áp dụng để thực hiện các hành vi mua bán, vận chuyển trái đường cát nhập lâu qua biên giới vào nội địa, thách thực pháp luật?

Ông Võ Trung Kiên: Quảng Trị là tỉnh có đường biên giới trên đất liền và đường sông dài 206 km tiếp giáp với nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, có 02 Cửa khẩu Quốc tế và 04 cửa khẩu phụ với địa hình rừng núi, sông nước hiểm trở, nhiều đường mòn, lối mở dọc tuyến biên giới; có tuyến giao thông Quốc lộ 1A, Quốc lộ 9, Cao tốc Cam lộ - La Sơn, có cảng biển, đường sắt đi qua nên tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả diễn biến khá phức tạp, trong đó có mặt hàng đường cát nhập lậu.

Trên tuyến Quốc lộ 9, đường cát nhập lậu được vận chuyển về nội địa thông qua nhiều hình thức như: xé nhỏ, gia cố, cất giấu trên xe ô tô chở khách, xe hạ tải, xe tải nhỏ, trà trộn với hàng hóa có hồ sơ nhập khẩu hoặc hàng hóa có hóa đơn chứng từ hợp pháp để vận chuyển hàng từ khu vực Lao Bảo về Đông Hà và đi các tỉnh qua Quốc lộ 1, Quốc lộ 14 hoặc đường cao tốc.

Cục QLTT Quảng Trị
Các đối tượng áp dụng hình thức, thủ đoạn nhằm che mắt lực lượng chức năng nhằm vận chuyển trái đường cát nhập lâu qua biên giới vào nội địa

Ngoài ra, để trốn tránh việc kiểm tra, kiểm soát của các lượng chức năng, các đối tượng thường thay đổi thời gian, địa điểm, phương tiện, phương thức hoạt động để vận chuyển hàng hóa vi phạm; khi bị lực lượng chức năng phát hiện, bị bắt giữ thì có thái độ chống đối; bố trí người theo dõi hoạt động của các lực lượng chức năng để đối phó.

Tại nội địa, đường cát nhập lậu được đưa về nội địa thông qua các xe hạ tải, xe khách tập kết vào các kho, trà trộn với hàng hóa có hóa đơn chứng từ hợp pháp. Lợi dụng hồ sơ hợp pháp để hợp thức hóa đường cát nhập lậu.

PV: Xác định công tác chống buôn lậu trên tuyến đường Quốc lộ 9 và trong thị trường nội địa là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, Cục QLTT Quảng Trị đã triển khai công tác kiểm tra, xử lý mặt hàng đường cát nhập lậu như thế nào thưa ông?

Ông Võ Trung Kiên: Thực hiện sự chỉ đạo của Tổng Cục QLTT, UBND tỉnh, BCĐ 389/TW và địa phương, trong thời gian qua, Cục QLTT tỉnh Quảng Trị đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, xác định công tác chống buôn lậu đường cát là nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, thường xuyên, Cục đã chú trọng chỉ đạo các Đội QLTT tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu mặt hàng đường cát trên địa bàn toàn tỉnh một cách quyết liệt.

Lực lượng QLTT tỉnh Quảng Trị bắt giữ đường cát nhập lậu
Cục QLTT Quảng Trị luôn xác định công tác chống buôn lậu là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần được đặt lên hàng đầu và cũng là nhiệm vụ chính trị thường xuyên

Cụ thể, Cục QLTT Quảng Trị đã chủ động xây dựng kế hoạch đấu tranh chống buôn lậu gian lận thương mại chuyên đề đối với mặt hàng đường cát ngay từ đầu năm. Đồng thời chỉ đạo các Đội QLTT xây dựng kế hoạch đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại đối với mặt hàng đường cát trên địa bàn từng Đội một cách cụ thể, chi tiết phù hợp với tình hình địa bàn Đội quản lý; đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh đường cát cam kết thực hiện tốt các quy định của pháp luật, vận động người dân không tiếp tay vận chuyển, tàng trữ đường cát nhập lậu.

Đồng thời, tăng cường công tác quản lý địa bàn, nắm tình hình, theo dõi sát các phương thức thủ đoạn hoạt động của các tổ chức, cá nhân kinh doanh, vận chuyển, tập kết, tàng trữ các mặt hàng đường cát, chú trọng địa bàn trọng điểm như: thị trấn Lao Bảo, thành phố Đông Hà, huyện Cam Lộ và các khu vực giáp ranh với các tỉnh lân cận; sử dụng các biện pháp nghiệp vụ nhằm phát hiện, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi buôn bán, vận chuyển đối với mặt hàng đường cát nhập lậu. Kịp thời tổng hợp cập nhật thông tin, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các tổ chức, cá nhân kinh doanh, nhập khẩu mặt hàng đường cát; các kho hàng, địa điểm tập kết, tàng trữ mặt hàng đường cát nhập lậu từ đó triển khai xây dựng phương án đấu tranh, bắt giữ phù hợp với tình hình từng địa bàn, đối tượng.

Đội Quản lý thị trường số 2 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Trị tổ chức ký bản ghi nhớ phối hợp với Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị.
Đội Quản lý thị trường số 2 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Trị tổ chức ký bản ghi nhớ phối hợp với Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị

Cục QLTT Quảng Trị đã đề cao vai trò công tác phối hợp, đã chủ động phối hợp với các lực lượng Biên phòng, Hải quan, Công an, chính quyền địa phương tăng cường trao đổi thông tin, phát hiện, kiểm tra, bắt giữ, xử lý các các hành vi vận chuyển, buôn bán mặt hàng đường cát nhập lậu. Tăng cường phối hợp với lực lượng QLTT các tỉnh bạn trong việc hỗ trợ xác minh thông tin, chia sẻ thông tin nhằm tăng cường sức mạnh tổng hợp trong công tác đấu tranh, chống buôn lậu mặt hàng đường cát. Trong thời gian vừa qua, Cục đã phối hợp với Cục QLTT Quảng Nam, Ninh Thuận, Bình Thuận, Phú Yên.... và công an một số tỉnh để xác minh hồ sơ, hóa đơn, chứng từ hàng hóa đối với mặt hàng đường cát.

Bên cạnh đó, Cục QLTT Quảng Trị cũng tích cực tham mưu BCĐ 389 địa phương trong việc thiết lập hồ sơ bắt giữ, xử lý mặt hàng đường cát nhằm hạn chế tình trạng quay vòng hóa đơn bán tài sản tịch thu để hợp thức hóa hàng nhập lậu. Tăng cường xây dựng cơ sở cung cấp thông tin để kịp thười xây dựng phương án kiểm tra, xử lý đạt hiệu quả. Giám sát thường xuyên các đối tượng kinh doanh, vận chuyển, tàng trữ đường cát có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

PV: Vậy xin ông cho biết những kết quả nổi bật của lực lượng QLTT tỉnh trong công tác chống buôn lậu đường cát thời gian gần đây?

Ông Võ Trung Kiên: Với quyết tâm ngăn chặn và đẩy lùi các hoạt động buôn bán, vận chuyển đường cát nhập lậu vào nội địa, trong 8 tháng đầu năm 2024 (số liệu tính đến ngày 21/8/2024) lực lượng QLTT Quảng Trị đã kiểm tra, xử lý 36 vụ; xử phạt hành chính 1.107.000.000 đồng; tịch thu 112,95 tấn đường cát; trị giá tang vật tịch thu 2.006.400.000 đồng.

Đội Quản lý thị trường số 1 phát hiện và tạm giữ 28.500kg đường cát Thái lan.
Đội QLTT số 1 - Cục QLTT Quảng Trị  phát hiện và tạm giữ 28.500kg đường cát Thái lan.

Đáng chú ý, ngày 20/8/2014, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 01 đối tượng do đã thực hiện hành vi kinh doanh 28,55 tấn đường cát nhập lậu với tổng mức các hình thức xử phạt là 1.113.900.000 đồng, trong đó: số tiền phạt vi phạm hành chính là 95.000.000 đồng; trị giá tang vật vi phạm bị xử lý tịch thu là 498.900.000 đồng; buộc đối tượng vi phạm nộp lại số tiền trị giá tương đương phương tiện vi phạm là 520.200.000 đồng.

Đường cát nhập lậu bị lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Quảng Trị bắt giữ
Đường cát nhập lậu bị lực lượng QLTT Quảng Trị bắt giữ

Ngoài ra, trong năm 2024, Cục QLTT Quảng Trị còn phát hiện và đề xuất xử lý một số vụ việc điển hình như: 02 vụ gồm mỗi vụ 10 tấn đường cát nhập lậu, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính (VPHC) với số tiền 185 triệu đồng/vụ và tịch thu toàn bộ số lượng đường cát nhập với trị giá 360 triệu đồng; 03 vụ gồm mỗi vụ 05 tấn đường cát nhập lậu, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành quyết định xử phạt VPHC với tổng số tiền xử phạt là 215 triệu đồng và tịch thu toàn bộ số lượng đường cát nhập với trị giá 260 triệu đồng.

PV: Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, trong đó có mặt hàng đường cát nhập lậu, Cục QLTT Quảng Trị sẽ tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm nào trong thời gian tới, thưa ông?

Ông Võ Trung Kiên: Cục QLTT Quảng trị sẽ triển khai thực hiện quyết liệt các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương, Tổng Cục QLTT, UBND tỉnh, BCĐ 389 tỉnh về tăng cường các biện pháp đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trong tình hình mới, nhất là Kế hoạch 92 của BCĐ 389 Quốc gia.

Đội Quản lý thị trường số 3 - Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Trị tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn.
Đội QLTT số 3 - Cục QLTT Quảng Trị tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn

Phát huy kết quả đạt được trong thời gian qua và tiếp tục tăng cường các biện pháp nghiệp vụ xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể nhằm kiểm tra, xử lý các tụ điểm, kho hàng, ổ nhóm, đường dây buôn bán đường cát nhập lậu từ biên giới về nội địa có quy mô, giá trị lớn.

Tăng cường phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng (Biên phòng, Công an, Hải quan), chính quyền địa phương, Cục QLTT của các tỉnh, thành phố để chia sẻ, trao đổi thông tin, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng vi phạm nhằm nâng cao hiệu quả của công tác chống buôn lậu đường cát.

 Tiếp tục tuyên truyền cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh đường cát ký cam kết thực hiện tốt các quy định của pháp luật, vận động người dân không tiếp tay cho vận chuyển, tàng trữ đường cát nhập lậu từ biên giới vào nội địa.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Hoàng Dương