Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam 2024: Sân chơi hấp dẫn hơn, chuyên nghiệp hơn

Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam (Viet Nam Young Logistics Talents) - sân chơi uy tín, có quy mô lớn nhất tại Việt Nam về logistics chính thức trở lại trong năm thứ 7 được tổ chức với nhiều sự đổi mới theo hướng hấp dẫn hơn, chuyên nghiệp hơn.

Sáng ngày 10/8, Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) tổ chức Ngày hội thông tin - Information Day, giới thiệu về Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam 2024. Sự kiện được tổ chức theo hình thức trực tuyến, với sự tham gia của gần 200 sinh viên, giảng viên từ các trường đại học, cao đẳng thông qua phòng Zoom Meeting cùng hơn 2.000 khán giả quan tâm theo dõi livestream trên Fanpage Viet Nam Young Logistics Talents.

cuộc thi
Ngày hội thông tin về Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam 2024

Với nhiệm vụ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực logistics, dưới sự bảo trợ của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), từ năm 2018 Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) bắt đầu tổ chức Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam (Viet Nam Young Logistics Talents).

Cuộc thi là sân chơi thiết thực cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đang theo học hoặc có đam mê với ngành logistics, tuyển chọn và ươm mầm các sinh viên tiềm năng đồng thời gắn kết giữa sinh viên, nhà trường và doanh nghiệp trong đào tạo logistics, qua đó góp phần nâng cao chất lượng nhân lực ngành logistics. Cuộc thi cũng góp phần nâng cao nhận thức xã hội về tầm quan trọng và lợi ích của việc phát triển lĩnh vực, ngành nghề logistics.

Những dấu ấn nổi bật qua từng mùa thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam

Sau 6 mùa thi được tổ chức, Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam ngày càng lan tỏa rộng rãi tới các bạn sinh viên, trở thành cuộc thi có quy mô lớn nhất và uy tín nhất tại Việt Nam về logistics. Mỗi mùa thi đều để lại dấu ấn khó phai bởi nội dung chất lượng, hình thức chỉn chu và những màn thi đấu cam go…

Năm 2018 - năm đầu tiên Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam được tổ chức, đã có 349 đội thi, tương ứng 995 sinh viên đăng ký tham gia, thuộc 28 trường đại học và cao đẳng trên toàn quốc;

Năm 2019, Ban Tổ chức ghi nhận 395 đội thi đến từ 40 trường đại học và cao đẳng trong cả nước đăng ký dự thi;

Năm 2020, Cuộc thi đã nhận được đơn đăng ký tham gia của 495 đội thi, tương đương với 1980 sinh viên đến từ 48 trường đại học, cao đẳng, cơ sở đào tạo ở cả ba miền Bắc - Trung - Nam;

Năm 2021, số đội tham dự Cuộc thi tăng lên tới 547 đội đến từ 50 điểm trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc;

Năm 2022, đã có 606 đội thi đến từ 66 trường ghi danh tại Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam;

Năm 2023, tổng cộng có 755 đội thi từ 60 trường đại học và cao đẳng đã tham gia tranh tài tại Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam.

Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam 2024: Sân chơi hấp dẫn hơn, chuyên nghiệp hơn 

Nối tiếp thành công của 6 mùa thi trước, Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam 2024 chính thức quay trở lại, hứa hẹn sẽ mang đến một sân chơi hấp dẫn hơn, gay cấn hơn, chuyên nghiệp hơn với nhiều sự đổi mới.

Tại Ngày hội thông tin phát động Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam 2024, Ban Tổ chức đã giúp các đội thi cập nhật thông tin về khung thời gian, thể lệ thi, nội dung và hình thức thi đấu, tiêu chí đánh giá, cơ cấu giải thưởng.... của mùa thi năm nay. Ngoài ra, các cựu thí sinh từ những mùa giải trước đã tham dự để chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm tốt nhất khi tham gia Cuộc thi. Bên cạnh đó là phần giải đáp của Ban Tổ chức đối với những băn khoăn, thắc mắc liên quan đến Cuộc thi.

Phát biểu khai mạc sự kiện, PGS.TS. Trịnh Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam 2024 cho biết: Trải qua 6 mùa thi, Cuộc thi đã đạt được những thành tích ấn tượng từ đó thể hiện được vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của ngành.

Trịnh Hương

"Với mục đích, đổi mới sáng tạo và lan tỏa tri thức rộng rãi tới các bạn sinh viên, mùa thi năm nay chắc chắn sẽ đem lại nhiều ấn tượng bởi sự thay đổi thể lệ so với những mùa trước, góp phần tạo cơ hội cho nhiều đội thi tham gia cũng như sự tương tác giữa các đội thi với giám khảo và các doanh nghiệp", PGS.TS. Trịnh Thị Thu Hương nhấn mạnh.

Phát biểu chào mừng Cuộc thi, ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), Chủ tịch danh dự Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam cho biết: Từ năm 2018 đến nay, với sự đồng hành của Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam đã không ngừng khẳng định vị thế là sân chơi trí tuệ, sáng tạo hàng đầu dành cho sinh viên. Số lượng thí sinh tham gia ngày càng tăng, minh chứng rõ nét cho sự quan tâm hơn của nhà trường, thầy cô, sinh viên và cả các doanh nghiệp ngành logistics. 

Trần Thanh Hải

"Với những bạn sắp bước vào Cuộc thi năm nay, tôi tin rằng đây sẽ là cơ hội tuyệt vời để các bạn mở rộng kiến thức, có thêm những người bạn mới và cả những trải nghiệm quý báu góp phần định hình con đường sự nghiệp trong tương lai", ông Trần Thanh Hải nhấn mạnh.

Tại sự kiện, các đội thi và các sinh viên đã được giao lưu với những đơn vị, doanh nghiệp về hoạt động đào tạo, hướng nghiệp logistics; trao đổi, giải đáp thắc mắc của các thí sinh, nhà trường, doanh nghiệp về Cuộc thi; Giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm cùng đại diện một số đội thi đã giành giải tại Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam các năm trước.

Những chia sẻ của các chuyên gia, các doanh nghiệp, các giảng viên đang tham gia giảng dạy, đào tạo nhân lực logistics, Ban Tổ chức cùng các cựu thí sinh tại Ngày hội thông tin - Information Day đã tiếp thêm động lực giúp cho các bạn sinh viên định hướng rõ ràng về việc tham gia Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam 2024 cũng như theo đuổi lĩnh vực logistics như một đam mê, định hướng sự nghiệp của mình.

tài năng trẻ logistics
Đội thi WIN4SURE đến từ Trường Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia TP.HCM giành giải Nhất tại Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam 2023.

Với thông điệp Thử thách - Trí tuệ - Sáng tạo, Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam 2024 sẽ kéo dài từ tháng 8 đến hết tháng 11/2024. Đối tượng dự thi là đội (nhóm) sinh viên đang theo học tại các tổ chức đào tạo tại Việt Nam và không quá 23 tuổi. Mỗi đội cần có 4 thành viên cùng đến từ 1 tổ chức đào tạo. Kể từ vòng Bán kết, mỗi tổ chức đào tạo sẽ có 1 đội đại diện, mỗi đội có thể đăng ký 1 Huấn luyện viên chính thức.

Về hình thức và nội dung các vòng thi, Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam 2024 gồm có 3 vòng thi chính.

Vòng Tuyển trường (dự kiến từ ngày 01/8 - 01/10/2024): Các tổ chức đào tạo sẽ tự chịu trách nhiệm tổ chức Vòng Tuyển trường để chọn đội đại diện. Các tổ chức đào tạo cần đăng ký hình thức thực hiện với Ban Tổ chức. Trong điều kiện cho phép, Ban Tổ chức có thể hỗ trợ về truyền thông và chuyên môn. Sau vòng thi này, các tổ chức đào tạo sẽ thông báo cho Ban Tổ chức biết về thông tin của 01 đội đại diện tham dự Vòng Bán kết khu vực thông qua email hoặc công văn chính thức của tổ chức đào tạo về việc cử 01 đội đại diện.

Điểm đặc biệt ở vòng thi này là các trường sẽ chủ động truyền thông về Cuộc thi tới các sinh viên đang theo học và tiến hành tổ chức Vòng tuyển trường thay vì tiếp cận qua kênh đăng ký của Ban Tổ chức. Đây là điểm thay đổi để các bạn sinh viên đến từ các trường tham gia có thể chủ động hơn trong kế hoạch tham gia cuộc thi, và các tổ chức đào tạo cũng sẽ nắm bắt được nhanh chóng danh sách thí sinh, tìm kiếm những gương mặt tiềm năng đại diện bước tiếp vào vòng Bán kết.

Vòng Bán kết (dự kiến trong tháng 10 - 11/2024): Đây chính là Vòng xét chọn các đội vào Vòng Chung kết Cuộc thi. Dựa trên hồ sơ đăng ký từ Vòng Tuyển trường, các đội được chia thành 2 khu vực, dự kiến miền Bắc (từ Thừa Thiên Huế trở ra) và miền Nam (từ Đà Nẵng trở vào).

Vòng Bán kết được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến, Đội thi đại diện tổ chức đào tạo tham gia Vòng Bán kết sẽ gửi báo cáo và tài liệu liên quan đến Ban Tổ chức (sẽ có quy định chi tiết). Ban Tổ chức sẽ thành lập Ban Giám khảo để chấm các bản mềm báo cáo (file PDF, slide báo cáo và các tài liệu, minh chứng, ... )

Sau khi hoàn thành việc chấm các báo cáo bản mềm, Ban Giám khảo sẽ chọn ra các đội hạt giống ở mỗi khu vực và phân vào các Bảng. Các đội còn lại ở mỗi khu vực sẽ được phân ngẫu nhiên vào các Bảng.

Vòng Chung kết: Sẽ có 16 đội dự thi trực tiếp trong 01 ngày tại Hà Nội (dự kiến ngày 30/11/2024), bao gồm các phần thi như sau:

Buổi sáng gồm 1 phần thi. Ban Giám khảo sẽ chấm điểm chọn ra 6 đội đi tiếp từ 16 đội tham dự Bán kết.

Buổi chiều gồm có 03 phần thi bao gồm:

Phần 1 - Phần thi Ô chữ: 06 đội được chia làm 2 Bảng và mỗi Bảng có 5 - 10 ô chữ

là các câu hỏi cần trả lời nhanh bằng tiếng Anh

Phần 2 - Phần thi Giải quyết tình huống từ doanh nghiệp: 06 đội được chia làm 3 bảng và mỗi bảng có 1 tình huống từ doanh nghiệp cần giải quyết. Sau 2 phần thi, sẽ có 3 đội đi tiếp dựa trên tổng điểm đạt được của mỗi đội.

Phần 3 - Phần thi Tỏa sáng: Cả 3 đội sẽ trả lời 1 câu hỏi chung và duy nhất của Ban Giám khảo (các đội còn lại sẽ không được nghe phần trình bày của đội trước). Ban Tổ chức tính điểm xếp hạng dựa trên điểm của 3 phần thi và xác định đội có điểm cao nhất là Nhà vô địch Cuộc thi.

Việt Hằng