Đa dạng hoá thị trường, tạo sức bật cho doanh nghiệp cơ khí Việt Nam

Việc triển khai chiến lược đa dạng hóa thị trường, chúng tôi vẫn có những thị trường cốt lõi để tạo tiền đề, tạo sức bật cho doanh nghiệp để có nguồn lực để triển khai các thị trường quốc tế khác.

Nhận định về tình hình trong nước của ngành cơ khí Việt Nam, ông Cao Văn Hùng - Giám đốc phát triển thị trường quốc tế, Công ty CP Cơ khí chính xác Smart Việt Nam cho biết, tìnhhình trong nước về ngành cơ khí, ngành gia công đang rất sôi động và có những tín hiệu tích cực.

Tuy nhiên, ở góc nhìn của một doanh nghiệp trực tiếp triển khai các thị trường quốc tế, hiện tại Smart chúng tôi tập trung 90% các hoạt động của mình vào các thị trường quốc tế. Chúng tôi đã xuất khẩu trên 20 quốc gia trên thế giới và đa dạng hóa thị trường, mang tính tập trung.

Với việc triển khai chiến lược đa dạng hóa thị trường, chúng tôi vẫn có những thị trường cốt lõi để tạo tiền đề, tạo sức bật cho doanh nghiệp để có nguồn lực để triển khai các thị trường quốc tế khác.

Ông Cao Văn Hùng - Giám đốc phát triển thị trường quốc tế, Công ty CP Cơ khí chính xác Smart Việt Nam
Ông Cao Văn Hùng - Giám đốc phát triển thị trường quốc tế, Công ty CP Cơ khí chính xác Smart Việt Nam

Những năm gần đây, các doanh nghiệp Việt Nam cũng đang được hưởng lợi rất nhiều từ làn sóng chuyển dịch từ các thị trường quốc tế, đặc biệt là các công ty họ muốn rút khỏi Trung Quốc và để đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ, giảm sự phụ thuộc vào các đối tác Trung Quốc thì có lẽ chưa bao giờ chúng ta có được cơ hội tốt như vậy thì các doanh nghiệp Việt Nam khi đã được hưởng lợi và doanh nghiệp Việt Nam nào có sự chuẩn bị tốt thì chắc chắn sẽ có được thành công không nhỏ trong giai đoạn này. Đối với Smart, trong năm nay, doanh thu ước tính của chúng tôi đã tăng lên 260-280%.

Lý do thứ nhất là nhu cầu tăng đột biến của các khách hàng hiện tại chúng tôi đang có cũng như là có thêm những khách hàng mới đến từ các thị trường trọng điểm chúng tôi đang triển khai thì thị phần lớn của các sản phẩm tại Smart Việt Nam đang tập trung vào ba thị trường chính là Anh, Úc, Mỹ… Mỗi thị trường mà Smart triển khai có những câu chuyện riêng, phù hợp với từng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp Smart thì như ở giai đoạn đầu khi chúng tôi triển khai thì thị trường đầu tiên là thị trường Nhật và kết hợp giữa triển khai thị trường Nhật và thị trường trong nước.

Tuy nhiên, đến một giai đoạn thì chúng tôi nhận thấy được là thị trường Nhật, so với các thị trường quốc tế khác thì quy mô rất nhỏ và nếu chúng tôi dồn toàn lực hay tập trung vào các thị trường Nhật như thế này thì rủi ro của chúng tôi gặp phải sẽ là rất lớn. Ví dụ như trong giai đoạn suy thoái kinh tế vừa rồi thì Nhật là một trong những nước có sự suy thoái rất lớn thì chắc chắn các doanh nghiệp tập trung vào thị trường Nhật sẽ gặp vấn đề. Theo đó, chúng tôi đã tiến hành việc đa dạng hóa thị trường mang tính chất tập trung vào các thị trường trọng điểm.

Chiến lược của Smart như thế nào để triển khai những thị trường như thế này:

Thứ nhất, chúng tôi đầu tư rất mạnh cho đội ngũ Sale và đội ngũ R&D. Trong đó, đội ngũ Sale của chúng tôi thì với những người thực sự có những năng lực rất tốt để có thể deal được những deal lớn và làm việc với các đối tác tại các quốc gia khác nhau để có thể cùng các đối tác đó lấy được những dự án từ nước ngoài về.

Thứ hai là tập trung vào R&N, như anh Cường chia sẻ, mình rất yếu về R&D. Tuy nhiên, khi chúng ta nhận được các dự án từ nước ngoài, đặc biệt là khi mà các đối tác, khách hàng chuyển từ Trung Quốc sang các quốc gia khác thì Trung Quốc họ sẽ không bao giờ chia sẻ về các bản vẽ, rồi các quy trình gia công như thế nào, họ chỉ cung cấp hình ảnh, cung cấp sản phẩm thực tế… Vậy thì bài toán này sẽ được giải như thế nào, buộc chúng ta phải đầu tư vào R&D. Chỉ cần khách hàng có ý tưởng, chỉ cần khách hàng có mẫu và muốn rút ra khỏi Trung Quốc thì chúng tôi sẽ tháo gỡ các khó khăn đấy và triển khai được giúp khách hàng xây dựng một sản phẩm hoàn chỉnh tại Việt Nam thì do đó chúng tôi cũng gặt hái không ít thành công trong giai đoạn vừa rồi.

Ngoài những nỗ lực từ doanh nghiệp, quá trình tìm kiếm, phát triển thị trường cho sản phẩm của Smart Việt Nam trong thời gian qua đã có chắc hẳn đã nhận được sự hỗ trợ từ các cơ quan nhà nước và địa phương, tuy nhiên, ông Cao Văn Hùng thẳng thắn chỉ ra rằng, chúng ta đã có những chính sách cho các doanh nghiệp nhưng hiện tại vẫn đang dừng lại ở khâu lý thuyết. Để các doanh nghiệp như chúng tôi tiếp cận được các chính sách như thế thì đang gặp rất nhiều khó khăn, thủ tục khá nhiều khiến cho các doanh nghiệp mong muốn đầu tư ngay, chớp lấy cơ hội ngay thì lại gặp vấn đề.

Ví dụ đơn hàng sắp tới, khách hàng muốn triển khai dòng sản phẩm này, tại đây, và doanh nghiệp thì đang thiếu máy móc như thế này. Có thể với nguồn lực nội tại của các doanh nghiệp cần một sự bổ sung nữa thì mới có được máy móc như thế, bởi chúng ta là gia công cơ khí chính xác, chúng ta không thể mua những thiết bị máy móc ngoài chợ hoặc đã qua sử dụng lâu năm thì tính chính xác sẽ không còn nữa. Khi mà việc phải trang bị những máy móc hiện đại như thế thì sẽ tốn rất nhiều nguồn lực, ngoài ra chúng ta còn phải cạnh tranh với các đối tác tại Trung Quốc, Malaysia và Ấn Độ, họ có những thiết bị rất hiện đại để đáp ứng được tiêu chuẩn, chất lượng quốc tế mà chúng ta không có thì chắc chắn chúng ta sẽ bị loại khỏi cuộc chơi ngay.

Tôi cũng mong là các chính sách cho doanh nghiệp hiện nay sẽ được đơn giản hoá, hoặc là mình sẽ có cơ chế nào để giúp doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn một cách dễ dàng hơn.” - Ông Cao Văn Hùng nhấn mạnh.