
Sáng ngày 05/9/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) chủ trì Hội nghị “Thương mại điện tử - Đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và Ứng dụng công nghệ số cho doanh nghiệp”, nằm trong khuôn khổ Vietnam International Sourcing 2025.
Tham dự Hội nghị có đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương; Liên minh Thương mại điện tử xuyên biên giới (ACBC) toàn cầu; đại diện Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), Hội Tin học TP. Hồ Chí Minh; cùng lãnh đạo các Sở Công Thương; đại diện chính quyền thành phố Bằng Tường, Trung Quốc và hơn 200 doanh nghiệp.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số nhấn mạnh, thương mại điện tử không chỉ là động lực tăng trưởng mà còn là nền tảng vững chắc cho sự bứt phá của nền kinh tế số quốc gia. Sự hiện diện ngày càng nhiều của hàng hóa Việt Nam trên các kênh thương mại điện tử quốc tế đã và đang mở ra cơ hội lớn để đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, nâng cao khả năng chống chịu trước biến động toàn cầu và gia tăng giá trị thương hiệu quốc gia.
Bà Lại Việt Anh cũng cho rằng, công nghệ số là một yếu tố quan trọng cho sự phát triển của thương mại điện tử. Việc ứng dụng các công nghệ như AI, Big Data và IoT sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa vận hành, giảm chi phí, phân tích xu hướng thị trường chính xác và xây dựng chiến lược tiếp cận thông minh, từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng những yêu cầu khắt khe của thị trường quốc tế.

Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để trở thành trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới của khu vực, với nhiều lợi thế vượt trội. Ông Nick Chai, Chủ tịch ACBC Malaysia nhấn mạnh, vị trí địa lý chiến lược, nguồn cung hàng hóa phong phú, dân số trẻ cùng chính sách hỗ trợ mạnh mẽ từ Chính phủ là những yếu tố giúp Việt Nam bứt phá.
Đồng quan điểm, ông Xiao Qiuli, Tổng Giám đốc Công ty GGBingo cho rằng, Việt Nam hoàn toàn có thể tăng tốc xuất khẩu nhờ mô hình thương mại điện tử đa kênh, giúp hàng Việt vươn xa và tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Ông Xiao Qiuli nhấn mạnh sự cần thiết của việc đa dạng hóa thị trường, không chỉ tập trung vào các thị trường truyền thống như Mỹ hay Trung Quốc mà còn mở rộng sang các khu vực tiềm năng như ASEAN, Trung Đông, châu Phi và Mỹ Latinh. Đồng thời, doanh nghiệp cần chuyển đổi từ mô hình OEM sang D2C để xây dựng thương hiệu "Made in Vietnam" và khai thác hiệu quả các kênh thương mại điện tử lớn như Amazon, TikTok Shop, Lazada, Shopee, JD.com. Bên cạnh đó, việc đầu tư vào logistics quốc tế và đào tạo nhân lực chuyên sâu sẽ là nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của thương mại điện tử xuyên biên giới.

Về tiềm năng của thị trường ASEAN, bà Vũ Xuân Linh, Giám đốc Quan hệ đối tác chiến lược tại Việt Nam của Tập đoàn Sea nhận định, đây chính là “biên giới số” cho các doanh nghiệp nhỏ, hợp tác xã và hộ kinh doanh tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới. ASEAN hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ tư của Việt Nam với kim ngạch đạt 32 tỷ USD năm 2023, được dự báo có quy mô thương mại điện tử đạt 330 tỷ USD vào năm 2025. Đây không chỉ là khu vực năng động với sức mua gia tăng mà còn là điểm đến đã được kiểm chứng cho hàng hóa Việt Nam, đặc biệt tại các thị trường trọng điểm như Singapore, Thái Lan và Malaysia.

Hội nghị cũng dành nhiều thời gian chia sẻ về vai trò công nghệ số. Ông Phí Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hội Tin học TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh, công nghệ là đòn bẩy để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong kỷ nguyên số. Trong bối cảnh công nghệ phát triển thần tốc và sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt, đặc biệt đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), chuyển đổi số được xem là “chìa khóa sinh tồn”. Theo đó, doanh nghiệp cần một cách tiếp cận toàn diện xoay quanh ba trụ cột: Con người, Dữ liệu - Quy trình, Công nghệ, đồng thời nâng cao năng lực công nghệ thông tin.

Ông Dr. Chen Jia, chuyên gia đại diện Hệ thống Thẩm định Sản phẩm Sinh thái Quốc gia (PEOP), Ủy ban Xúc tiến Lâm nghiệp và Môi trường Trung Quốc cho biết, công nghệ số như QR code và AI được ứng dụng trong chứng nhận PEOP có thể trở thành "tấm hộ chiếu xanh" giúp các sản phẩm Việt Nam như cà phê, hạt điều, sầu riêng, thanh long... nâng tầm thương hiệu và thâm nhập hiệu quả vào thị trường tỷ dân, gia tăng niềm tin và thúc đẩy xuất khẩu.

Qua các phiên thảo luận tại Hội nghị, các đại biểu đều đồng thuận về tầm quan trọng của việc đồng hành giữa cơ quan quản lý, hợp tác chặt chẽ giữa các đối tác trong và ngoài nước, cùng với tinh thần đổi mới và chủ động của doanh nghiệp. Những yếu tố này sẽ thúc đẩy thương mại điện tử và ứng dụng công nghệ số tiếp tục là động lực quan trọng, giúp kinh tế Việt Nam phát triển bền vững, vươn lên mạnh mẽ và khẳng định vị thế trên bản đồ thương mại toàn cầu.