Đa Quốc gia IDI: Sẽ chia cổ tức năm 2023 bằng cổ phiếu tỷ lệ 20%

Vốn điều lệ của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đa Quốc gia IDI (mã cổ phiếu IDI) dự kiến sẽ tăng thêm 20% sau khi công ty tiến hành chia cổ tức năm 2023 bằng cổ phiếu.
Xuất khẩu cá tra
Đa Quốc gia IDI hiện là một trong những doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam.

Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đa Quốc gia IDI (mã cổ phiếu IDI - sàn HoSE) vừa có thông báo về việc phát hành cổ phiếu để trả cổ tức năm 2023.

Theo đó, công ty dự kiến phát hành 45,5 triệu cổ phiếu để trả cổ tức năm 2023 với tỷ lệ 100:20, tương ứng cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu sẽ nhận được 20 cổ phiếu mới.

Đa Quốc gia IDI dự kiến sẽ triển khai phương án trên trong quý 3/2024 ngay sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận. Sau đợt phát hành này, vốn điều lệ của Đa Quốc gia IDI sẽ đạt mức 2.732 tỷ đồng, tương ứng tăng 20%.

Xét về hoạt động kinh doanh, trong quý 1/2024, Đa Quốc gia IDI ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.630 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 16,5 tỷ đồng, lần  lượt giảm 7% và 6% so với cùng kỳ năm trước.

Năm nay, Đa Quốc Gia IDI đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 8.499 tỷ đồng, tăng 18% so với kết quả của năm 2023. Lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 276 tỷ đồng, cao gấp 3,7 lần so với mức 73,3 tỷ đồng đạt được trong năm 2023.

Như vậy, sau quý đầu năm, Đa Quốc Gia IDI hoàn thành 19% kế hoạch doanh thu và 6% kế hoạch lợi nhuận cả năm nay.

Đa Quốc gia IDI là một trong những doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam. Các thị trường trọng điểm của công ty là Trung Quốc, Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu (EU).

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP) hiện nhận định tình hình xuất khẩu cá tra sẽ tốt hơn từ quý 3/2024 khi nhu cầu tiêu thụ tại các thị trường lớn dần hồi phục, kéo theo xu hướng giá xuất khẩu sẽ tăng ít nhất khoảng 10% so với giá hiện tại.

Giá cổ phiếu IDI Đa Quốc gia IDI
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu IDI của Đa Quốc gia IDI trong vòng 12 tháng qua. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Xuất khẩu cá tra “sáng cửa” nửa cuối năm nay" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Bên cạnh đó, việc Hoa Kỳ và EU siết chặt nhập khẩu thủy hải sản từ Nga sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các sản phẩm cá tra Việt Nam tại hai thị trường này. Trong khi đó, nhu cầu cá tra tại Trung Quốc được kỳ vọng sẽ được cải thiện khi các chính sách hỗ trợ nền kinh tế của nước này “thẩm thấu”.

Ngoài ra, hoạt động xuất khẩu cá tra Việt Nam được kỳ vọng sẽ hưởng lợi từ kết quả sơ bộ đợt rà soát hành chính thuế chống bán phá giá lần thứ 19 (POR19) của Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) với mức thuế sơ bộ giảm đáng kể.

Trước đó, vào tháng 8/2023, đợt thanh tra kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm của Cơ quan Kiểm dịch và An toàn Thực phẩm Hoa Kỳ (FSIS) đối với cá da trơn (cá tra, cá basa…) Việt Nam cũng đạt được những kết quả tích cực. Điều này không chỉ khẳng định uy tín chất lượng cá da trơn của Việt Nam mà còn tạo động lực cho hoạt động xuất khẩu cá tra sang Hoa Kỳ.

Duy Quang