Đẩy mạnh kết nối giao thương, mở rộng cơ hội xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang New Zealand

Trong khuôn khổ Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam, ngày 28/10/2025, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại New Zealand và Hội đồng Kinh doanh ASEAN - New Zealand tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương Việt Nam - New Zealand.
Đẩy mạnh kết nối giao thương, mở rộng có hội xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang New Zealand
Hội nghị Xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương Việt Nam - New Zealand hướng tới mục tiêu thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư, kết nối chuỗi cung ứng sản xuất và dịch vụ giữa doanh nghiệp hai nước

Hội nghị Xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương Việt Nam - New Zealand hướng tới mục tiêu thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư, kết nối chuỗi cung ứng sản xuất và dịch vụ giữa doanh nghiệp hai nước; đồng thời, mở rộng cơ hội xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường New Zealand và khu vực châu Đại Dương.

Hội nghị thu hút trên 20 doanh nghiệp New Zealand hoạt động trong nhiều lĩnh vực: thiết kế - xây dựng, công nghệ, phần mềm, nông sản, sữa, mật ong, sản phẩm dinh dưỡng, dịch vụ sức khỏe, giáo dục, đầu tư và quản lý khách sạn, tài chính, bất động sản, thương mại xuất nhập khẩu và du học - di trú. Đây được xem là chuyến xúc tiến thương mại trực tiếp lớn nhất của New Zealand tại Việt Nam trong 5 năm qua, cho thấy mức độ quan tâm và kỳ vọng ngày càng lớn của doanh nghiệp New Zealand vào thị trường năng động Việt Nam - trung tâm sản xuất của khu vực Đông Nam Á.

Nhiều tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam - New Zealand

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Lê Hoàng Tài cho biết, Việt Nam - New Zealand đã xây dựng quan hệ hữu nghị chặt chẽ trong nhiều thập kỷ. Năm 2025 là cột mốc đánh dấu quan hệ giữa Việt Nam - New Zealand đã trải qua 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 5 năm thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược. Hợp tác thương mại và đầu tư giữa hai nước phát triển mạnh mẽ và đạt được những thành tựu nhất định.

Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, trong 09 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và New Zealand đạt hơn 1,1 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang New Zealand đạt 528 triệu USD và nhập khẩu đạt 587 triệu USD. Những con số này cho thấy tiềm năng hiện hữu cho cả doanh nghiệp xuất khẩu và nhà đầu tư hai bên.

Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang New Zealand bao gồm điện thoại các loại và linh kiện, giày dép, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, máy móc thiết bị phụ tùng, hàng dệt may… Ở chiều ngược lại, New Zealand nổi tiếng với thế mạnh nông sản, chế biến thực phẩm, sản phẩm sữa và công nghệ hỗ trợ nông nghiệp - đây là những ngành hàng có thể bổ trợ mạnh mẽ cho nền sản xuất và an toàn thực phẩm của Việt Nam.

Đẩy mạnh kết nối giao thương, mở rộng có hội xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang New Zealand
Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Lê Hoàng Tài bày tỏ, Việt Nam mong muốn trở thành đối tác tin cậy, năng động và sáng tạo của New Zealand trong chuỗi cung ứng khu vực

Việt Nam hiện là một trong những nền kinh tế phát triển năng động nhất khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, với tăng trưởng GDP trung bình 6 - 7%/năm trong giai đoạn 2016 - 2024. Việt Nam có quy mô dân số lớn với trên 100 triệu người, trong đó hơn 60% ở độ tuổi lao động, tạo nên một thị trường tiêu dùng lớn và nguồn nhân lực trẻ, có tay nghề; nằm ở vị trí chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu, là điểm trung chuyển thuận lợi giữa Đông Á và ASEAN. Việt Nam đã tham gia 16 Hiệp định Thương mại Tự do (FTA), giúp hàng hóa Việt Nam tiếp cận ưu đãi thuế quan và tiêu chuẩn quốc tế tại hơn 50 thị trường lớn trên thế giới.

Với cơ cấu xuất khẩu đa dạng, năng lực sản xuất cạnh tranh, Việt Nam hiện nằm trong top 20 quốc gia xuất khẩu lớn nhất thế giới và có môi trường đầu tư - kinh doanh thuận lợi. Chính phủ đang đẩy mạnh chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và phát triển công nghiệp hỗ trợ, mở ra cơ hội cho doanh nghiệp nước ngoài hợp tác sản xuất, gia công, phân phối. Các khu công nghiệp, logistics và cảng biển hiện đại giúp rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa đến New Zealand thông qua các tuyến vận tải biển trực tiếp hoặc trung chuyển tại Singapore.

Phó Cục trưởng Lê Hoàng Tài bày tỏ, Việt Nam mong muốn trở thành đối tác tin cậy, năng động và sáng tạo của New Zealand trong chuỗi cung ứng khu vực, theo đó khuyến khích các nhà nhập khẩu, nhà phân phối và tập đoàn bán lẻ New Zealand: (i) Khám phá thêm các nguồn cung ứng chất lượng cao từ Việt Nam; (ii) Liên doanh - đầu tư vào lĩnh vực chế biến thực phẩm, nông nghiệp bền vững, logistics lạnh, năng lượng sạch và thương mại điện tử; và (iii) Tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ, B2B trực tiếp giữa hai nước do các cơ quan thuộc Bộ Công Thương như Cục Xúc tiến thương mại, Thương vụ Việt Nam tại New Zealand tổ chức.

"Thông qua Hội nghị giao thương ngày hôm nay, nhiều doanh nghiệp của Việt Nam - New Zealand sẽ tìm ra được những cơ hội hợp tác thực chất, hiệu quả, để làm cơ sở gắn kết mối quan hệ hữu nghị Việt Nam - New Zealand không ngừng phát triển bền vững", Phó Cục trưởng Lê Hoàng Tài nhấn mạnh.

Mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực mới mà Việt Nam - New Zealand có thế mạnh

Đáp lại chia sẻ của Phó Cục trưởng Lê Hoàng Tài, bà Liz Bell - Giám đốc Điều hành Hội đồng Doanh nghiệp ASEAN - New Zealand (ANZBC) cho biết, mục tiêu của đoàn doanh nghiệp đến thăm và làm việc tại Việt Nam lần này không chỉ thắt chặt mối liên kết giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và New Zealand mà còn mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực mới mà hai nước còn nhiều tiềm năng, thế mạnh.

2025 cũng là năm quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - New Zealand, đánh dấu quan hệ giữa Việt Nam - New Zealand đã trải qua 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 5 năm thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược. Theo đó, Giám đốc điều hành Hội đồng Kinh doanh ASEAN - New Zealand tin rằng, Hội nghị Xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương Việt Nam - New Zealand sẽ kiến tạo nhiều cơ hội mới, thúc đẩy giao thương giữa hai nước.

Đẩy mạnh kết nối giao thương, mở rộng có hội xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang New Zealand
Bà Liz Bell - Giám đốc Điều hành Hội đồng Doanh nghiệp ASEAN - New Zealand (ANZBC) cho biết, mục tiêu của đoàn doanh nghiệp đến thăm và làm việc tại Việt Nam lần này không chỉ thắt chặt mối liên kết giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và New Zealand mà còn mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực mới mà hai nước còn nhiều tiềm năng, thế mạnh

Ông Đỗ Hữu Tùng, Bí thư thứ Nhất, Thương vụ Việt Nam tại New Zealand cho biết, nhận được chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ Công Thương và Vụ Phát triển thị trường nước ngoài, thương vụ đã nhanh chóng phối hợp với các hiệp hội ngành hàng của New Zealand để thông tin, vận động và hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký tham dự Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025.

Thông qua Hội nghị Xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương Việt Nam - New Zealand và Hội chợ Mùa Thu, các doanh nghiệp sẽ có cơ hội kết nối với nhiều đối tác tiềm năng không chỉ tại Việt Nam mà cả khu vực.

Cũng theo ông Tùng, trong thời gian từ 27/10 đến 1/11/2025, đoàn doanh nghiệp New Zealand sẽ có chương trình công tác thực tế tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, bao gồm đối thoại kinh doanh, gặp gỡ các bộ, ngành Việt Nam và tham dự Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ là hoạt động điểm nhấn của chuyến công tác.

Đây không chỉ là chuyến đi quảng bá sản phẩm mà là hành trình kết nối dài hơi, thể hiện cam kết hợp tác bền vững giữa doanh nghiệp hai nước”, ông Đỗ Hữu Tùng chia sẻ.

Đẩy mạnh kết nối giao thương, mở rộng có hội xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang New Zealand
Doanh nghiệp Việt Nam và New Zealand kết nối giao thương trong khuôn khổ Hội nghị

Ngay sau Hội nghị, các doanh nghiệp Việt Nam và New Zealand đã bước vào phiên kết nối trực tiếp B2B để tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, sau đó, các doanh nghiệp New Zealand sẽ tham quan Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025.

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 diễn ra từ ngày 26/10 đến ngày 4/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC).

Trong khuôn khổ Hội chợ diễn ra 10 Hội thảo chuyên ngành, diễn đàn xuất khẩu trực tuyến với sự tham gia của các Tập đoàn Amazon, Alibaba...

Huyền My