Đẩy mạnh quảng bá sản phẩm, thương hiệu Việt Nam tại Trung Quốc (Quảng Tây)

Vừa qua, Bộ Công Thương Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Chương trình giới thiệu sản phẩm thương hiệu Việt Nam tại phố đi bộ "Đêm Nam Ninh", thành phố Nam Ninh, thủ phủ của Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc.
Đẩy mạnh quảng bá sản phẩm, thương hiệu Việt Nam tại Trung Quốc (Quảng Tây)
Các đại biểu tham dự Chương trình tham quan gian hàng

Trong khuôn khổ triển khai các hoạt động hợp tác kinh tế - thương mại giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc, ngày 06/9/2024, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) đã phối hợp với các cơ quan liên quan tại Quảng Tây (Trung Quốc) tổ chức Chương trình giới thiệu sản phẩm thương hiệu Việt Nam, Trung Quốc (Quảng Tây) tại phố đi bộ “Đêm Nam Ninh” thuộc thành phố Nam Ninh, thủ phủ của Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc. Chương trình bao gồm các hoạt động quảng bá sản phẩm thương hiệu, ẩm thực, văn hóa đa dạng từ Việt Nam và Trung Quốc (Quảng Tây).

Chương trình giới thiệu sản phẩm thương hiệu Việt Nam tại Trung Quốc (Quảng Tây) là hoạt động triển khai nhận thức chung quan trọng đã đạt được giữa Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình cũng như giữa Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam và đồng chí Bí thư Khu ủy Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây Lưu Ninh cuối tháng 8/2024.

Tham dự chương trình có đại diện Lãnh Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Tây, Sở Thương mại Quảng Tây, Sở Văn hóa và Du lịch Quảng Tây, Ngân hàng Quế Lâm, Tập đoàn phát triển du lịch Quảng Tây cùng hơn của 30 doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc trong các lĩnh vực như thực phẩm chế biến, trái cây, hàng tiêu dùng…

Đẩy mạnh quảng bá sản phẩm, thương hiệu Việt Nam tại Trung Quốc (Quảng Tây)
Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) Tô Ngọc Sơn phát biểu tại Lễ khai mạc

Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Tô Ngọc Sơn - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi cho biết, Quảng Tây (Trung Quốc) có vị trí đặc biệt quan trọng của trong tổng thể quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc. Trong rất nhiều con đường để hàng hóa Việt Nam có thể thâm nhập vào thị trường Trung Quốc rộng lớn thì Quảng Tây là cửa ngõ quan trọng hàng đầu với cửa khẩu biên giới ở tất cả các loại hình giao thông (đường bộ, đường sông, đường sắt và đường biển).

Chính vì vai trò và tầm quan trọng như vậy, Bộ Công Thương Việt Nam đã lựa chọn Nam Ninh, Quảng Tây là địa phương đầu tiên tại Trung Quốc triển khai Chương trình giới thiệu sản phẩm thương hiệu Việt Nam, Trung Quốc (Quảng Tây) năm 2024.” - Lãnh đạo Vụ Thị trường châu Á - châu Phi cho biết.

Trong chương trình, đại diện lãnh đạo các đơn vị của Quảng Tây cũng đã đến thăm khu gian hàng Việt Nam và đánh giá rất cao các sản phẩm Việt Nam. Khu gian hàng Việt Nam có sự tham gia của các doanh nghiệp với sản phẩm có thương hiệu như cà phê của Tập đoàn Trung Nguyên, yến sào của Công ty TNHH Nhà yến Nha Trang, Savinest, thạch đen Đức Quý, các sản phẩm chế biến từ hàu của Bavabi, mắm tép chưng thịt PTK, các loại đồ uống sáng tạo như cà phê trái cây và nước cần tây Vinanutri,…Trong chương trình này, các doanh nghiệp đã không chỉ giới thiệu sản phẩm tới đông đảo người dân của thành phố Nam Ninh, Trung Quốc đồng thời còn quảng bá ẩm thực, văn hóa Việt Nam thông qua nhiều hoạt động trình diễn giới thiệu chuyên nghiệp.

Một số doanh nghiệp thu hút lượng lớn khách tham quan như Công ty liên doanh bột quốc tế với phần trình diễn làm bánh cuốn Việt Nam, thương hiệu trà Việt Tú với phần biểu diễn kết hợp giữa Hồng Trà Đường Hoa với sen cung đình Huế vô cùng đặc sắc. Các khách tham quan tại Nam Ninh, Quảng Tây đã trải nghiệm các sản phẩm Việt Nam và có những chia sẻ rất bổ ích, thiết thực về nhu cầu, thị hiếu, thói quen tiêu dùng tại địa phương này.

Đẩy mạnh quảng bá sản phẩm, thương hiệu Việt Nam tại Trung Quốc (Quảng Tây)
Đại diện Vụ Thị trường châu Á - châu Phi và Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh đã cùng ghi hình phát trực tiếp để giới thiệu chi tiết và quảng bá các thương hiệu sản phẩm Việt Nam đến người tiêu dùng Trung Quốc

Cũng trong khuôn khổ chương trình, đại diện Vụ Thị trường châu Á - châu Phi và Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh đã cùng ghi hình phát trực tiếp để giới thiệu chi tiết và quảng bá các thương hiệu sản phẩm Việt Nam đến người tiêu dùng Trung Quốc. Đây là hình thức quảng bá thịnh hành hiện nay tại Trung Quốc, giúp không chỉ những khách tham quan trực tiếp tại phố đi bộ mà còn cả cộng đồng người tiêu dùng Trung Quốc trên không gian mạng cũng có thể quan tâm và hiểu biết hơn về các sản phẩm thương hiệu chất lượng của Việt Nam.

Chương trình giới thiệu sản phẩm thương hiệu Việt Nam, Trung Quốc (Quảng Tây) là hoạt động thiết thực hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận trực tiếp đến người tiêu dùng Trung Quốc, góp phần cho các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu tại thị trường Quảng Tây nói riêng, Trung Quốc nói chung và trên các nền tảng thương mại khác nhau, góp phần mở rộng xuất khẩu hàng hóa thế mạnh của mỗi bên và cùng đóng góp tích cực vào việc tăng cường tuyên truyền tình hữu nghị Việt - Trung, hướng tới “Năm giao lưu nhân văn Việt - Trung” 2025.

Quảng Tây là một địa phương biên giới của Trung Quốc, có dân số khoảng 48 triệu người, tiếp giáp với các tỉnh Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn và Quảng Ninh của Việt Nam. Hoạt động trao đổi thương mại giữa Quảng Tây và các địa phương Việt Nam diễn ra rất sôi động. Theo số liệu thống kê của Hải quan Nam Ninh năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Quảng Tây và Việt Nam đạt khoảng 36,3 tỷ USD, tăng 29,2% so với cùng kỳ. Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Quảng Tây trong 24 năm liên tiếp.

Nam Ninh là thủ phủ của Quảng Tây. Từ tháng 01/2023, Nam Ninh đã khai trương khu phố đi bộ mới với tên gọi “Đêm Nam Ninh” có diện tích khoảng 30.000 m2, là phố đi bộ thương mại tích hợp giải trí và trải nghiệm ẩm thực về đêm, hội tụ nhiều yếu tố văn hóa truyền thống và hiện đại được thể hiện thông qua nhiều hình thức trình diễn phong phú, độc đáo. Theo số liệu thống kê đến đầu tháng 5/2024, kể từ khi mở cửa đến nay, Phố “Đêm Nam Ninh” đã thu hút được 12 triệu lượt khách.

Huyền My