Đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi có công suất 18 triệu hành khách/năm

Theo Quy hoạch vừa được phê duyệt, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi thời kỳ 2021-2030 có công suất khoảng 13 triệu hành khách/năm và 250.000 tấn hàng hóa/năm; tầm nhìn đến năm 2050 nâng lên khoảng 18 triệu hành khách/năm và 500.000 tấn hàng hóa/năm.

Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Quyết định số 864/QĐ-BGTVT ngày 10 tháng 7 năm 2024 phê duyệt Quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo Quy hoạch, Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi tại TP. Hải Phòng là cảng hàng không quốc tế, tính chất sử dụng là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự.

Cát Bi
Quy hoạch đến năm 2050 nâng công suất Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi lên khoảng 18 triệu hành khách/năm và 500.000 tấn hàng hóa/năm.

Mục tiêu quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi thời kỳ 2021-2030 đạt cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp I; công suất khoảng 13 triệu hành khách/năm và 250.000 tấn hàng hóa/năm. Tầm nhìn đến năm 2050 đạt cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của ICAO) và sân bay quân sự cấp I; công suất khoảng 18 triệu hành khách/năm và 500.000 tấn hàng hóa/năm.

Cụ thể, về nhà ga hành khách, thời kỳ 2021-2030 tiếp tục duy trì nhà ga hành khách T1 hiện hữu, quy hoạch nhà ga hành khách T2 mới tại khu vực phía Đông nhà ga hành khách hiện hữu; tổng công suất nhà ga hành khách T1 và T2 đạt khoảng 13 triệu hành khách/năm. Tầm nhìn đến năm 2050 mở rộng nhà ga hành khách, nâng tổng công suất đạt khoảng 18 triệu hành khách/năm. 

Về nhà ga hàng hóa, thời kỳ 2021-2030 quy hoạch nhà ga hàng hóa công suất khoảng 100.000 tấn/năm tại ví trí phía Tây nhà ga hành khách T1 hiện hữu, có khả năng mở rộng đáp ứng công suất khoảng 250.000 tấn/năm; diện tích khoảng 2,35 ha. Tầm nhìn đến năm 2050 quy hoạch nhà ga hàng hóa khu vực phía Nam của Cảng cho nhu cầu khai thác đến năm 2050, dự phòng nhu cầu phát triển đáp ứng công suất đến 500.000 tấn/năm; diện tích khoảng 8,0 ha.

Về Quy hoạch đường giao thông nội cảng, đường trục vào cảng hàng không tiếp tục sử dụng đường Lê Hồng Phong là đường trục chính kết nối khu vực phía Bắc với cảng hàng không; quy hoạch mới tuyến đường nối từ đường Bùi Viện sang đường Ngô Gia Tự. Quy hoạch bổ sung tuyến đường trục kết nối khu vực phía Nam của Cảng với tuyến đường Vành đai 3 của Thành phố Hải Phòng.

Đường giao thông nội cảng ngoài sân bay: Các tuyến đường kết nối từ đường trục chính tới các khu chức năng của cảng hàng không; mặt cắt ngang các tuyến đáp ứng quy mô khoảng 02 - 04 làn xe. 

Nhu cầu sử dụng đất cho thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Cảng hàng không quốc tế Cát Bi khoảng 490,61 ha, trong đó bao gồm: Diện tích đất dùng chung 244,29 ha;  diện tích đất do dân dụng quản lý 166,90 ha; diện tích đất do quân sự quản lý 79,42 ha. Trong đó diện tích đất đề nghị địa phương chuyển giao khoảng 2,59 ha.

Thanh Hà