Theo tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 dự kiến diễn ra vào ngày 25/6 tới đây, Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Gemadept (Tập đoàn Gemadept, mã cổ phiếu GMD - sàn HoSE) đặt mục tiêu doanh thu thuần năm nay đạt 4.000 tỷ đồng, tăng 4% so với mức thực hiện của năm 2023. Đây là mức doanh thu cao nhất doanh nghiệp này kể từ khi niêm yết vào năm 2002.
Tuy nhiên, lợi nhuận trước thuế năm 2024 dự kiến giảm 46%, còn 1.686 tỷ đồng. Trong đó, bao gồm 1.350 tỷ đồng lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh và 336 tỷ đồng lợi nhuận từ hoạt động chuyển nhượng vốn công ty con.
Trong năm ngoái, lợi nhuận của Tập đoàn Gemadept đã đạt mức cao nhất lịch sử niêm yết, chủ yếu nhờ thương vụ bán toàn bộ vốn tại Công ty Cổ phần Cảng Nam Hải Đình Vũ.
Trong quý 1/2024 vừa qua, Tập đoàn Gemadept cũng đã hoàn tất thương vụ thoái toàn bộ 99,98% vốn tại Công ty Cổ phần Cảng Nam Hải, thu về 336 tỷ đồng.
Tính chung 3 tháng đầu năm, Tập đoàn Gemadept ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.006 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 708 tỷ đồng, lần lượt tăng 11% và 130% so với cùng kỳ năm trước. So với kế hoạch 2024 dự trình, Tập đoàn Gemadept đã hoàn thành 25% mục tiêu doanh thu và 42% mục tiêu lợi nhuận.
Hiện một số tổ chức tài chính đánh giá, triển vọng kinh doanh của Tập đoàn Gemadept trong thời gian tới sẽ được thúc đẩy bởi sự thay đổi cấu trúc các liên minh hãng tàu trên thế giới.
Theo đó, từ năm 2025, thị trường vận tải container qua đường biển trên toàn cầu sẽ có 04 đối thủ cạnh tranh gồm 03 liên minh là Ocean gồm các hãng tàu CMA-CMG (Pháp), COSCO (Trung Quốc) và Evergreen (Đài Loan, Trung Quốc); liên minh THE Alliance gồm các hãng tàu ONE (Nhật Bản), Yang Ming (Đài Loan, Trung Quốc) và HMM (Hàn Quốc); liên minh Gemini gồm các hãng tàu Maersk (Đan Mạch) và Hapag-Lloyd (Đức) và 01 hãng tàu lớn MSC.
Trong đó, liên minh Ocean có tổng sức chở lên đến 6 triệu TEU trở thành liên minh lớn nhất thị trường, vượt trội các các đối thủ khác và hiện cũng đang thống trị 2 tuyến hàng hải quan trọng bậc nhất thị trường là châu Á - châu Âu và xuyên Thái Bình Dương.
Tại khu vực Cái Mép - Thị Vải, cảng Gemalink hiện là cảng nước sâu có quy mô lớn nhất, được đầu tư bởi Tập đoàn Gemadept và CMA Terminals thuộc hãng tàu CMA-CGM (Pháp).
Trong thời gian tới, hãng tàu CMA-CGM cam kết tăng lượng tàu ghé cảng Gemalink. Đồng thời, nhiều hãng tàu cũng sẽ nhận nhiều tàu đóng mới trong năm 2024 nhằm mở thêm tuyến hoặc các chân cảng để tối ưu khả năng khai thác. Qua đó, cảng Gemalink có thể có thêm 1 - 2 tuyến dịch vụ mới trong năm nay.
Dựa trên tình hình hiện tại, một số tổ chức dự báo, sản lượng của cảng Gemalink trong năm nay có thể tăng 40% so với năm 2023, đạt 96% công suất thiết kế Giai đoạn 1 của cảng này (1,5 triệu TEU).
Hiện tại, Tập đoàn Gemadept đang hoàn thiện các thủ tục thu xếp vốn cho dự án này, dự kiến sẽ đưa vào hoạt động từ năm 2025 - 2026, nâng tổng công suất tại dự án này lên 3 triệu TEU/năm - mức cao nhất so với các đối thủ lớn khác trong khu vực Đông Nam Á.