Doanh thu chuỗi Bách Hoá Xanh chính thức cán mốc 2 tỷ đồng/cửa hàng, hướng đến mục tiêu lãi nghìn tỷ

So với tháng 4/2024, doanh thu mảng điện máy và sản phẩm công nghệ của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (mã cổ phiếu MWG) quay đầu giảm trở lại. Trong khi đó, chuỗi Bách Hoá Xanh tiếp tục duy trì đà tăng tích cực.

Doanh thu mảng điện máy & sản phẩm công nghệ đi lùi

Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (mã cổ phiếu MWG - sàn HoSE) vừa công bố tình hình kinh doanh 5 tháng đầu năm nay. Luỹ kế 5 tháng vừa qua, hãng bán lẻ này ghi nhận tổng doanh thu ước đạt 52.240 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Qua đó, Thế giới Di động hoàn thành 43% mục tiêu doanh thu cả năm nay.

Thế giới Di động
Kết quả kinh doanh 5 tháng đầu năm nay của Thế giới Di động.

Xét về cơ cấu doanh thu, hai chuỗi bán lẻ điện máy & sản phẩm công nghệ là Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đem về 36.900 tỷ đồng doanh thu trong 5 tháng đầu năm nay, tăng gần 6% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm tỷ trọng 67,9% tổng doanh thu của Thế giới Di động.

Riêng trong tháng 5, tổng doanh thu của hai chuỗi bán lẻ trên là 7.500 tỷ đồng, giảm 7% so với tháng liền trước.

Đại diện Thế giới Di động cho biết, nguyên nhân chủ yếu do sự sụt giảm của sản phầm máy lạnh theo yếu tố mùa vụ và thị trường miền Nam bắt đầu vào mùa mưa. Tuy nhiên, các ngành hàng điện thoại và tivi vẫn cho thấy sự tăng trưởng tốt về doanh số do công ty triển khai chương trình khuyến mãi hấp dẫn và nhờ sự kiện bóng đá diễn ra vào tháng 6/2024.

Doanh thu bán hàng trực tuyến trong 5 tháng đầu năm nay đạt khoảng 5.300 tỷ đồng, chiếm 14% tổng doanh thu của hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh.

Thế giới Di động cho biết đã có sự thay đổi trong cách tính doanh thu trực tuyến kể từ tháng 5 vừa qua. Theo đó, hãng bán lẻ này chỉ tính các giao dịch khách hàng đặt trực tiếp qua website và nhận hàng tại nhà nên đã có sự dịch chuyến về tỷ trọng doanh thu giữa kênh trực tiếp (offline) và kênh trực tuyến (online), nhưng không làm ảnh hưởng đến hiệu quả chung của 2 phương thức bán hàng này.

Bách Hoá Xanh tiếp tục duy trì đà tăng trưởng

Về chuỗi bán lẻ Bách Hóa Xanh, doanh thu 5 tháng đầu năm nay đạt 15.800 tỷ, tăng trưởng 42% so với cùng kỳ và đóng góp 29,2% tổng doanh thu của Thế giới Di động. Dữ liệu lịch sử cho thấy đây là mức đóng góp doanh thu cao nhất mà chuỗi Bách Hoá Xanh từng đạt được.

Riêng trong tháng 5, chuỗi Bách Hóa Xanh tạo ra 3.400 tỷ doanh thu, tăng 6% so với tháng liền trước với động lực tăng trưởng tiếp tục đến từ hai nhóm ngành hàng chính là: sản phẩm tươi sống và sản phẩm tiêu dùng nhanh FMCG.

Giá cổ phiếu MWG Thế giới Di động
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu MWG của Thế giới Di động trong 12 tháng qua. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Thế giới Di động (MWG) chuẩn bị chi hơn 700 tỷ đồng thanh toán cổ tức" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Đáng chú ý, doanh thu bình quân của chuỗi Bách Hóa Xanh đã chính thức cán mốc 2 tỷ đồng/cửa hàng/tháng trong tháng 5 vừa qua. Mặc dù chưa chính thức công bố nhưng theo đánh giá của nhiều tổ chức tài chính, với mức doanh thu bình quân như trên, nhiều khả năng chuỗi Bách Hoá Xanh đã chính thức tạo ra lợi nhuận kể từ tháng 4/2024 khi mức hoà vốn của chuỗi bán lẻ này ước tính là 1,8 tỷ đồng/cửa hàng.

Hiện ban lãnh đạo Thế giới Di động kỳ vọng, kết quả kinh doanh trong quý 2/2024 có thể cải thiện tích cực hơn khi doanh thu bình quân của các cửa hàng Bách Hoá Xanh có xu hướng tiếp tục tăng và chuỗi đang bám sát các mục tiêu giảm tỷ lệ chi phí vận hành trên doanh thu, đặc biệt là chi phí kho vận - logistics. Tính đến cuối tháng 5/2024, chuỗi Bách Hoá Xanh có 1.698 cửa hàng đang hoạt động.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, ông Phạm Văn Trọng - Giám đốc điều hành của Bách Hóa Xanh tự tin khẳng định chuỗi bán lẻ này có thể đạt lợi nhuận 1.000-2.000 tỷ đồng trong vòng 2 năm tới.

Duy Quang