DOC Hoa Kỳ công bố Quyết định cuối cùng thuế CBPG (POR9) đối với cá tra, basa Việt Nam

Ngày 31/3/2014, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã ra công bố kết quả cuối cùng về mức thuế chống bán phá giá (CBPG) cá tra, basa Việt Nam nhập khẩu vào Hoa Kỳ cho đợt rà soát hành chính từ ngày 01/8/2011
Theo DOC, mức thuế CBPG đối với mặt hàng cá tra philê đông lạnh của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ trong đợt rà soát POR9 như sau:

Ngoài ra, DOC cũng xác định nhà sản xuất/xuất khẩu Golden Quality có biên độ phá giá tối thiểu khi tiến hành rà soát các nhà xuất khẩu mới.

Trước đó, ngày 11/9/2013, DOC đã thông báo Quyết định sơ bộ về mức thuế chống bán phá giá (CBPG) cá tra, basa Việt Nam nhập khẩu vào Hoa Kỳ cho đợt rà soát hành chính POR9 và áp thuế CBPG đối với các bị đơn bắt buộc và tự nguyện cao từ 2 tới 14 lần so với kết quả cuối cùng (0,42 - 2,15 USD/kg); riêng mức thuế toàn quốc vẫn được giữ nguyên tại mức 2,11 USD/kg.

Trong quá trình điều tra từ khi đưa ra Quyết định sơ bộ đến Quyết định cuối cùng, DOC đã tiếp nhận các ý kiến bình luận, phản biện từ các bên có liên quan. Dựa trên các ý kiến, thông tin và số liệu được cung cấp trong quá trình điều tra, DOC đã có những thay đổi mới về biên độ phá giá chính thức và mức thuế CBPG trong Quyết định cuối cùng. 

Sản phẩm cá tra phi lê đông lạnh Việt Nam (Ảnh minh họa)

Theo quy định của  Hoa Kỳ, Cục Hải quan và Bảo vệ biên giới Hoa Kỳ (CPB) sẽ tiến hành thu thuế CBPG với đối với tất cả các lô hàng hàng hóa thuộc đối tượng điều tra nhập khẩu vào Hoa Kỳ theo mức thuế DOC đưa ra. DOC sẽ ban hành hướng dẫn thu thuế cho CBP 15 ngày sau thông báo kết quả cuối cùng của đợt rà soát. Bên cạnh đó, yêu cầu nộp tiền ký quỹ sẽ có hiệu lực đối với tất các các lô hàng hàng hóa thuộc đối tượng điều tra nhập khẩu, hoặc xuất kho để tiêu thụ trong hoặc sau ngày công bố kết quả cuối cùng của POR9.

Chi tiết Quyết định cuối cùng về mức thuế chống bán phá giá (CBPG) cá tra, basa Việt Nam nhập khẩu vào Hoa Kỳ cho đợt rà soát hành chính POR9 xem tại đây