Theo Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai, Dự án đường liên cảng huyện Nhơn Trạch giai đoạn 1 là dự án nhóm A, có chiều dài hơn 8,9km được chia làm 2 đoạn gồm: đoạn 1, dài khoảng 6,94km có điểm đầu tuyến tại rạch Ông Mai, xã Phú Đông, điểm cuối tuyến giao với đường Lý Thái Tổ, xã Phú Hữu.
Đầu tháng 6/2024, UBND tỉnh Đồng Nai đã có Quyết định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi thực hiện Dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng đường liên cảng huyện Nhơn Trạch giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư gần 1,2 ngàn tỷ đồng.
Theo đó, để thực hiện dự án Đường liên cảng huyện Nhơn Trạch giai đoạn 1, huyện Nhơn Trạch phải thu hồi diện tích đất gần 52 hécta. Về tái định cư, dự án sẽ có khoảng 251 hộ dân phải giải quyết tái định cư.
Theo UBND huyện Nhơn Trạch, đối với công tác tái định cư, trên địa bàn có 3 khu tái định cư gồm: Khu tái định cư Phú Đông, Khu tái định cư Phước An và Khu tái định cư Phú Hội đang còn 1.683 lô đất tái định cư. Với số lượng lô đất tái định cư đang có, địa phương có đủ để bố trí cho các hộ dân thuộc dự án. Chính vì vậy, các công tác được địa phương tập trung triển khai trong thời gian tới sẽ là thực hiện kiểm đếm, định giá đất, áp giá để lập hồ sơ đền bù, hỗ trợ phục vụ cho việc phê duyệt phương án đền bù, hỗ trợ.
Ông Nguyễn Thế Phong, Quyền Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch cho biết, Dự án đường liên cảng huyện Nhơn Trạch là dự án quan trọng, có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Do đó, ngay sau khi UBND tỉnh có Quyết định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi thực hiện Dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng của dự án, địa phương đã bắt tay ngay triển khai các công việc. Hiện nay huyện đang tập trung chỉ đạo các ngành và địa phương thực hiện công tác bồi thường, tái định cư.
Theo quy hoạch, toàn bộ tuyến đường liên cảng huyện Nhơn Trạch có chiều dài hơn 15km, điểm đầu tuyến nối với đường ranh khu công nghiệp Ông Kèo và điểm cuối tuyến nối với đường vào cảng Việt Thuận Thành.
Dự án khi hoàn thành toàn bộ sẽ là tuyến đường đảm nhiệm vai trò kết nối hệ thống cảng biển trên địa bàn huyện Nhơn Trạch. Từ đó, tăng cường công suất khai thác các cảng biển, kích thích sự phát triển của địa phương, kết nối các tuyến đường trong khu vực tạo sự hoàn thiện về cơ sở hạ tầng trên địa bàn huyện Nhơn Trạch.
Đặc biệt, theo đánh giá, việc đầu tư xây dựng tuyến đường liên cảng cũng sẽ tạo sức hút đối với các nhà đầu tư đến các khu công nghiệp trên địa bàn huyện Nhơn Trạch, làm thay đổi nhanh, bền vững cơ cấu kinh tế của địa phương này nói riêng và của tỉnh Đồng Nai nói chung.
Bên cạnh vai trò thúc đẩy khai thác hiệu quả hệ thống cảng biển, dự án đường liên cảng khi hoàn thành xây dựng cũng sẽ mở ra tiềm năng để phát triển đô thị ven sông. Từ đó, kết hợp với hệ thống cảng biển, dịch vụ cảng biển để hướng tới mô hình đô thị cảng. Dự án đường liên cảng huyện Nhơn Trạch cũng là một trong 4 dự án của tỉnh Đồng Nai đầu tư để thực hiện kết nối giao thông với Cảng hàng không quốc tế Long Thành nhằm góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Ông Nguyễn Hữu Nguyên - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai cho biết, quá trình lập hồ sơ dự án có phát sinh diện tích khoảng 600 m2 ở vị trí nút giao với cầu Cát Lái không phù hợp giữa quy hoạch sử dụng đất và quy hoach xây dựng. Do vị trí nút giao chưa phù hợp giữa các quy hoạch nên các sở, ngành có ý kiến chờ để điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung. Chính vì vậy, đến nay, dự án đầu tư vẫn chưa được phê duyệt.
Hiện nay, song song với việc thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, huyện Nhơn Trạch cũng đang phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý vướng mắc này nhằm đồng bộ các quy hoạch, từ đó thúc đẩy nhanh tiến độ của dự án. “Mục tiêu của huyện Nhơn Trạch là phấn đấu khởi công dự án xây dựng tuyến đường liên cảng huyện Nhơn Trạch vào tháng 7/2025”, Quyền Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch cho biết.