Lý do được EC đưa ra là vụ sáp nhập các hoạt động dịch vụ và cung cấp thiết bị vận tải giữa hai hãng về một mối do Siemens nắm giữ, nếu xảy ra, sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến sự cạnh tranh trên thị trường cung cấp hệ thống tín hiệu đường sắt và tàu cao tốc.
EC cảnh báo với vị trí đầu bảng trên toàn cầu trong lĩnh vực cung cấp hệ thống đường sắt và tín hiệu tàu điện ngầm lớn nhất hiện nay mà hai hãng đang nắm giữ, vụ sáp nhập này sẽ làm giảm đáng kể sự cạnh tranh trên cả hai lĩnh nêu trên, gây khó khăn cho khách hàng trong việc lựa chọn nhà cung cấp và các sản phẩm.
EC cho biết cơ quan này đã tiếp nhận một số khiếu nại trong quá trình điều tra từ khách hàng, các công ty cạnh tranh, hiệp hội công nghiệp và các nghiệp đoàn, cũng như những nhận xét tiêu cực từ Các cơ quan giám sát cạnh tranh của một số nước ở khu vực châu Âu.
Trong đó, hầu hết các ý kiến đều bày tỏ quan ngại vụ sáp nhập sẽ gây nguy hại cho sức cạnh tranh và làm giảm sự cải tiến trong hệ thống tín hiệu và tàu cao tốc, khiến nhiều doanh nghiệp cạnh tranh quy mô nhỏ phá sản và khách hàng ít có sự chọn lựa.
Phản ứng về quyết định của EC, Bộ trưởng Kinh tế Đức Peter Altmaier cho biết: "Chúng tôi tôn trọng quyết định và thẩm quyền của EU. Nhưng chúng tôi cho rằng chúng ta cần xem xét và quyết định thay đổi đối với luật cạnh tranh của châu Âu", để tạo cơ hội bình đẳng cho các doanh nghiệp châu Âu trước các tập đoàn khổng lồ của Mỹ và Trung Quốc./.