Tạm biệt Shrek!

Shrek forever after là một kết thúc đẹp cho loạt phim về Shrek, chàng chằn tinh da xanh xấu xí đáng yêu, nhân vật hoạt hình nổi tiếng nhất thập niên qua.

Truyện cổ tích thường kết thúc khi các nhân vật chính lấy nhau, như câu nói của nhà thơ Nguyễn Nhược Pháp "lấy nhau rồi là hết chuyện" (Chùa Hương). Thế nhưng dù Shrek và công chúa Fiona đã lấy nhau từ cuối phần 1 (ra mắt năm 2001), hãng DreamWorks vẫn kéo dài được thêm 2 phần nữa, mà phần nào cũng thu bộn tiền, dù rằng không ít khán giả cho rằng phần 1 vẫn là phần tươi tắn nhất, hài hước nhất, thú vị nhất. Mà phần 1 tươi tắn cũng phải, bởi đó là câu chuyện khởi đầu, khi Shrek còn là chàng chằn tinh cô độc đi giải cứu nàng công chúa Fiona trong ngọn tháp cao, và những người làm phim đầy ắp ý tưởng cho một bộ phim "nhại cổ tích" (sử dụng nhiều yếu tố trong các truyện cổ tích dưới góc độ, cái nhìn, ý nghĩa khác). Sang đến phần 3, bộ phim đã không tránh khỏi bị chê là "đuối ý tưởng".

- Kinh phí sản xuất: 165 triệu USD.
- Ra mắt tại Mỹ từ 21.5.2010. Sau 3 ngày cuối tuần đầu tiên công chiếu thu về 70,8 triệu USD tại Mỹ. (theo Box Office Mojo).
- Khởi chiếu ở VN với tựa Cuộc phiêu lưu cuối cùng từ 28.5 (phiên bản 3D và 2D).

Phần 4, Shrek forever after, vẫn khởi đầu với việc lật giở những trang truyện cổ tích về nàng công chúa Fiona (Cameron Diaz lồng tiếng) chịu lời nguyền và được giải cứu bằng một tình yêu đích thực. Nhưng liền sau đó thực tế ập đến: chàng và nàng sống với nhau liệu có "hạnh phúc mãi mãi" như trong truyện?

Shrek (vẫn do Mike Mayer lồng tiếng) lúc đầu cảm thấy hạnh phúc thật, nhưng dần dần, cuộc sống gia đình đều đặn và tất bật, lại thêm hằng ngày có những chuyến xe tham quan nhà chàng (y như những chuyến xe tham quan nhà ở ngôi sao Hollywood ở Beverly Hills!) không khỏi khiến chàng bực bội và ao ước trở lại thuở "tung hoành hống hách những ngày xưa"å. Shrek ký vào bản hợp đồng với gã lùn Rumpelstiltskin (Walt Dohrn lồng tiếng), để được sống một ngày làm chằn tinh thực thụ. Đổi lại, gã lùn lấy mất ngày Shrek ra đời, khiến cho sau đó Shrek bị ném vào một thực tại khác, nơi chàng không còn gia đình và những người thân không hề biết chàng là ai…

Phần 4 là phần duy nhất trong loạt phim mà khán giả thấy Shrek rơi nước mắt. Đây không chỉ là câu chuyện về một cuộc phiêu lưu khác của Shrek, nó còn là sự trải nghiệm của một người đàn ông đang chịu đựng "khủng hoảng tuổi trung niên". Ít nét mơ mộng hơn 2 phần đầu tiên, nhưng Shrek phần 4 vẫn giữ được sự hài hước, có nhiều cảnh chiến đấu hấp dẫn hơn, và gợi những suy nghĩ về gia đình gần gũi hơn.

"Không còn gì để làm về Shrek nữa!" - tôi chợt nhớ đến câu nói của đạo diễn bộ phim, ông Mike Mitchell, phát biểu hồi DreamWorks ra mắt loạt phim hoạt hình năm 2010 ở Los Angeles đầu năm nay để giải thích lý do phần 4 sẽ là phần cuối cùng của loạt phim Shrek. Phải, khi không còn ý tưởng hay để phát triển tiếp câu chuyện, thì hãy để người xem yên tâm rằng, Shrek đang "hạnh phúc mãi mãi" bên gia đình yêu dấu của chàng. Tạm biệt Shrek!

  • Tags: