FPT Retail (FRT) lên tiếng về đợt kiểm tra 20 cơ sở tiêm chủng Long Châu

Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã cổ phiếu FRT - sàn HoSE) vừa lên tiếng về việc Sở Y tế TP. HCM công bố kết quả kiểm tra, đánh giá an toàn tiêm chủng tại 20 cơ sở tiêm chủng thuộc Công ty Cổ phần Dược phẩm FPT Long Châu.

Cụ thể, vào ngày 12/7/2024, trên Cổng thông tin điện tử ngành Y tế TP. Hồ Chí Minh đã đăng tải nội dung chính thức về kết quả kiểm tra, đánh giá an toàn tiêm chủng tại 20 cơ sở tiêm chủng thuộc Công ty Cổ phần dược phẩm FPT Long Châu trên địa bàn thành phố.

nhà thuốc Long Châu
Long Châu cam kết đảm bảo về nguồn gốc, chất lượng vaccine theo đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất.

Qua báo cáo của các Phòng Y tế, các cơ sở tiêm chủng của Long Châu vẫn duy trì được các điều kiện thực hiện tiêm chủng. Trong đó, một số cơ sở tiêm chủng Long Châu có một số tồn tại cần khắc phục như bố trí cơ sở vật chất chưa phù hợp, đảm bảo quy trình 01 chiều, chưa trang bị máy phát điện dự phòng, thiết bị phòng cháy chữa cháy…

Trong đó, FPT Long Châu cho biết Hệ thống cảnh báo theo dõi nhiệt độ bảo quản vaccine, còi đèn ở tủ lưu trữ vaccine, các tủ lưu trữ vaccine của FPT Long Châu (thương hiệu Haier, đạt tiêu chuẩn WHO) được tích hợp đầy đủ thiết bị lưu trữ còi đèn ngay trong tủ. Khi tủ vượt quá nhiệt độ cài đặt, tức ngưỡng 3-7 độ, tủ sẽ ngay lập tức phát ra cảnh báo còi và đèn.

Bên cạnh đó, FPT Long Châu có trang bị thiết bị theo dõi nhiệt độ tự động riêng, độc lập với tủ lạnh là Logtag. Khi nhiệt độ của tủ lạnh vượt quá ngưỡng cài đặt an toàn (3-7 độ), hệ thống cảnh báo còi đèn của thiết bị Logtag cũng ngay lập tức được kích hoạt và gửi tin nhắn tự động đến tất cả các nhân sự liên quan của Long Châu ở tại cơ sở (Quản lý, Điều dưỡng) và trụ sở chính ngay cả vào ban đêm.

Tại trụ sở chính, đội giám sát 24/7 sẽ tiến hành các bước xử trí, phối hợp với cơ sở theo quy trình để đảm bảo nhiệt độ lưu trữ luôn được duy trì an toàn, xuyên suốt. Do vậy, hệ thống cảnh báo của FPT Long Châu theo dõi xuyên suốt được nhiệt độ quy chuẩn trong mọi tình huống với 3 lớp phòng vệ riêng (Cảnh báo thiết bị, Cảnh báo logtag, Cảnh báo ở trụ sở chính). Tuy nhiên, để việc cảnh báo được rõ ràng hơn nữa ngay tại cơ sở, FPT Long Châu tiếp thu hướng dẫn của Sở Y tế và đã bắt đầu tiến hành trang bị thêm hệ thống còi, đèn cảnh báo.

Máy phát điện, tủ lưu trữ vaccine chính, bảo quản vaccine qua đêm tại trung tâm tiêm chủng Long Châu là tủ lưu trữ hãng Haier HBC – 260. Khi có sự cố mất điện, tủ duy trì nhiệt độ an toàn 2-8 độ thiết lập, duy trì an toàn và ổn định nhiệt độ chuẩn trong suốt quá trình trên 60 giờ. Bên cạnh đó, tiêm chủng Long Châu vẫn có phương án dự phòng bổ sung là thuê máy phát điện từ đối tác để xử trí khi cần thiết.

Quy trình 01 chiều, tiêm chủng Long Châu áp dụng quy trình 01 chiều ngay từ đầu ở các cơ sở (Lê Văn Lương, Nguyễn Duy Trinh, 3/2…). Trong quá trình thực hiện các cơ sở mới sau này, một số cơ sở có đặc thù không gian khác nhau, Long Châu đã bố trí phòng xử trí sau tiêm ở bên trong phòng khám của bác sĩ để bác sĩ nhanh chóng xử lý cho bệnh nhân khi phát sinh sự cố. Tuy nhiên, sau khi làm việc với Sở Y Tế TP. HCM, tiêm chủng Long Châu đã tiến hành điều chỉnh lại toàn bộ không gian của các cơ sở theo đúng quy trình 01 chiều như quy định của sở.

Trong công bố, Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh cũng đưa thông tin về 02 trường hợp phản vệ sau tiêm vaccine tại 02 cơ sở tiêm chủng Long Châu. Hiện nay, cả 02 trường hợp đã ổn định và xuất viện. FPT Long Châu đã báo cáo và cung cấp thông tin cũng như hồ sơ liên quan đến 02 trường hợp này về Sở Y tế và HCDC theo quy định.

Tiêm chủng là lĩnh vực đòi hỏi tính an toàn cao nên hoạt động kiểm tra định kỳ của cơ quan chức năng là việc làm rất cần thiết. Long Châu luôn có sự hỗ trợ, đồng hành của các cơ quan quản lý thông qua việc kiểm tra giám sát định kỳ, giúp chúng tôi kiện toàn hoạt động tiêm chủng để phục vụ khách hàng tốt hơn. Long Châu cam kết luôn đảm bảo về nguồn gốc, chất lượng vaccine theo đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Với tinh thần cầu thị, Long Châu đã và đang nỗ lực từng ngày để hoàn thiện hơn, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật, đảm bảo sự hài lòng và an toàn cho quý khách”, FPT Long Châu nhấn mạnh trong văn bản.

Được biết, tại thời điểm 31/3/2024, FPT Retail đang sở hữu 80,47% vốn tại CTCP Dược phẩm FPT Long Châu, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực dược phẩm và sở hữu tiêm chủng Long Châu.

Lan Anh