Gần 121 triệu cổ phiếu DXS của Đất Xanh Services chính thức gia nhập thị trường từ hôm nay

Từ ngày hôm nay, gần 121 triệu cổ phiếu DXS của Công ty Cổ phần Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh (Đất Xanh Services) chính thức được niêm yết bổ sung trên thị trường. Mã cổ phiếu này đã tăng 25% chỉ trong 1 tuần trở lại đây.

Phát hành thêm cổ phiếu nhằm tăng lợi thế cạnh tranh

Đây là số cổ phiếu được Đất Xanh Services phát hành trong tháng 10/2023 nhằm tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu. Như vậy, tổng số lượng cổ phiếu DXS lưu hành trên thị trường tăng từ 453,1 triệu đơn vị lên 574,1 triệu đơn vị. Vốn điều lệ của doanh nghiệp môi giới bất động sản này tăng tương ứng từ 4.531 tỷ đồng lên 5.741 tỷ đồng.

Theo chia sẻ của ban lãnh đạo Đất Xanh Services, việc phát hành thêm là nhằm tăng vốn, giúp đáp ứng nhu cầu kinh doanh, do các công ty thành viên, đội kinh doanh đi tiếp cận chủ đầu tư để lấy dự án về phân phối thì một trong những tiêu chí thường được quan tâm là quy mô vốn và năng lực tài chính của đơn vị phân phối.

Cổ phiếu DXS Đất Xanh Services
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu DXS của Đất Xanh Services kể từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Đáng chú ý, cổ phiếu DXS đã ghi nhận hai phiên tăng giá kịch biên độ liên tiếp ngay trước thời điểm niêm yết bổ sung lượng cổ phiếu trên. Chỉ trong vòng 1 tuần giao dịch qua, thị giá cổ phiếu DXS đã tăng hơn 25%. Mặc dù vừa trải qua đợt điều chỉnh mạnh theo thị trường chung hồi đầu tháng 9/2023, so với thời điểm đầu năm nay, thị giá cổ phiếu DXS vẫn đang cao hơn khoảng 32%.

Trong một diễn biến liên quan, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Xanh (mã cổ phiếu DXG), công ty mẹ của Đất Xanh Services, dự kiến sẽ nhận chuyển nhượng 27,5 triệu cổ phiếu DXS từ các nhà đầu tư nước ngoài, nhằm nâng tỷ lệ sở hữu tại Đất Xanh Services lên hơn 66% vốn điều lệ.

Ông Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch HĐQT Đất Xanh Services cho biết hoạt động giao dịch này là “điều rất có lợi cho công ty” trong việc tăng sự kết nối với công ty mẹ, kéo theo đó là gia tăng các lợi ích về mặt kinh tế.

“Theo đánh giá từ ban lãnh đạo công ty, dự báo từ nay đến cuối năm, Tập đoàn Đất Xanh sẽ là một trong số ít chủ đầu tư có những dự án lớn có khả năng mở bán ra thị trường, điều này sẽ đảm bảo được nguồn hàng dồi dào cho Đất Xanh Services trong giai đoạn khan hiếm nguồn cung”, ông Nguyễn Trường Sơn cho biết.

Hiện Tập đoàn Đất Xanh cho biết sẽ chào bán riêng lẻ toàn bộ 57 triệu cổ phiếu DXG cho nhà đầu tư nước ngoài với giá 15.000 đồng/cổ phiếu; qua đó, thu về tối đa 855 tỷ đồng dùng cho thương vụ tăng tỷ lệ sở hữu tại Đất Xanh Services.

Xem thêm: "Tập đoàn Đất Xanh (DXG): Doanh thu bán căn hộ, đất nền tăng mạnh trong quý 3/2023" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Lợi nhuận giảm mạnh, cổ phiếu DXS tiếp tục không đủ điều kiện cấp margin

Đất Xanh Services
 Thị trường bất động sản ảm đạm khiến kết quả kinh doanh của Đất Xanh Services suy giảm mạnh.

Xét về hoạt động kinh doanh, kết thúc quý 3/2023, Đất Xanh Services ghi nhận doanh thu thuần 510 tỷ đồng và lãi ròng hơn 25 tỷ đồng, lần lượt giảm 52% và 58% trong bối cảnh thị trường bất động sản vẫn ảm đạm.

Luỹ kế 9 tháng đầu năm 2023, Đất Xanh Services ghi nhận tổng doanh thu thuần hơn 1.500 tỷ đồng, giảm 53% so với cùng kỳ năm trước, và báo lỗ ròng 36 tỷ đồng, so với mức lãi 671 tỷ đồng của cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, doanh nghiệp này còn cách rất xa với mục tiêu lãi 126 tỷ đồng của năm nay.

Tính đến cuối tháng 9/2023, tổng tài sản của Đất Xanh Services đạt gần 16.121 tỷ đồng, giảm 3% so với hồi đầu năm nay. Trong đó, các khoản phải thu ngắn hạn chiếm tới 65% tổng tài sản, đạt 10.544 tỷ đồng, chủ yếu gồm các khoản mục ký quỹ, ký cược cho các hợp đồng tiếp thị các dự án như: Gem Sky World, Tiền Hải City, Đất Quảng Riverside, Khu đô thị Ngọc Dương (hơn 4.500 tỷ đồng) và phân phối dự án bất động cùng với tạm hoàn ứng cho chủ đầu tư – Công ty Cổ phần Đầu tư kinh doanh Bất động sản Hà An (gần 2.304 tỷ đồng).

Do lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ trong 9 tháng đầu năm nay của Đất Xanh Services là âm 54 tỷ đồng nên cổ phiếu DXS vẫn đang nằm trong danh sách cổ phiếu không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ (margin) quý 4/2023 của Sở Giao dịch Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (HoSE).

Quỳnh Trang