Gần 30 người chết và mất tích, Yên Bái công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái vừa ký ban hành Quyết định 1814/QĐ-UBND công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai trên địa bàn tỉnh Yên Bái.
Gần 30 người chết và mất tích, Yên Bái công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai

Yên Bái ngập úng diện rộng, vượt mốc lịch sử năm 1968 và 2008

Về diễn biến thiên tai: Do chịu ảnh hưởng của bão và hoàn lưu bão số 3, nên từ đêm 7 - 9/9 trên địa bàn tỉnh đã có mưa to đến rất to và dông.

Thiên tai đã làm chết 3 người; bị thương 4 người; 3.103 ngôi nhà bị ảnh hưởng, thiệt hại; 1.022,86 ha diện tích sản xuất nông nghiệp bị ảnh hưởng, thiệt hại; nhiều vị trí trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, đường xã bị sạt lở; kè bờ suối Thia bị sạt lở 40m...

Ước tính thiệt hại sơ bộ ban đầu khoảng 19 tỷ đồng.

Thực hiện các Công điện của Thủ tướng Chính phủ, văn bản của Tỉnh uỷ về việc tập trung ứng phó khẩn cấp bão số 3 năm 2024; Công điện của UBND tỉnh về việc tập trung ứng phó bão số 3 và mưa lũ sau bão; Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố đã ban hành các kế hoạch để triển khai, thành lập các đoàn công tác xuống cơ sở kiểm tra, rà soát công tác ứng phó với mưa bão, Tổ chức trực 24/24h để kịp thời ứng phó với tình huống xảy ra.

Gần 30 người chết và mất tích, Yên Bái công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai
Người dân sinh sống tại một số khu vực trên địa bàn bị mắc kẹt do nước sông dâng cao cộng thêm mưa lớn kéo dài

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đề nghị Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục theo dõi chặt chẽ bản tin dự báo thời tiết của Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, Đài khí tượng thuỷ văn Yên Bái, trên các phương tiện thông tin đại chúng để có kế hoạch và biện pháp phù hợp ứng phó nhằm giảm thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra. Tiếp tục rà soát các hộ dân đang sinh sống trong vùng bị ảnh hưởng, có nguy cơ bị ảnh hưởng do sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, ngập lụt để có phương án di chuyển kịp thời.

Cùng với đó, chỉ đạo quyết liệt phương án sơ tán, di chuyển những hộ gia đình, cá nhân đang sinh sống tại các khu vực nguy hiểm, khu vực có nguy cơ trượt, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, ngập lụt đến nơi an toàn.

Đài khí tượng thuỷ văn tỉnh cần theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, kịp thời phát tin dự báo, cảnh báo, cung cấp thông tin cho Sở Thông tin và truyền thông, Báo Yên bái, Đài phát thanh và truyền hình tỉnh, Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh để thông tin kịp thời phục vụ công tác ứng phó của UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, cấp huyện, cấp xã và người dân.

Gần 30 người chết và mất tích, Yên Bái công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai
Mưa to kéo dài khiến nhiều khu vực trên địa bàn thành phố Yên Bái ngập sạt lở nghiêm trọng, gây thiệt hại về người

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cũng giao các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương, Sở Giao thông vận tải, Sở Giáo dục và Đào tạo, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Sở Lao động Thương binh và Xã hội và các cơ quan, đơn vị liên quân cần rà soát phương án đảm bảo an toàn hồ đập, phương án phòng chống lũ quét, sạt lở đất... để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống mưa lũ; bảo vệ sản xuất nông nghiệp. 

Đôn đốc các huyện, thị xã, thành phố sẵn sàng tổ chức sơ tán, di chuyển người dân đang sinh sống tại các khu vực nguy hiểm, khu vực có nguy cơ trượt sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, ngập lụt đến nơi an toàn;kịp thời thông tin trước khi xả lũ cho các cơ quan và chính quyền các địa phương vùng hạ du.

Cùng với đó, sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện để ứng phó kịp thời nhằm đảm bảo giao thông trong mọi tình huống; bố trí lực lượng, phương tiện hỗ trợ các địa phương ứng phó với mưa, lũ. Sơ tán dân, cứu hộ cứu nạn và đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ các gia đình có người bị chết, bị thương theo quy định; xây dựng kế hoạch tiếp nhận, phân phối hàng cứu trợ, quyên góp từ các cá nhân, tổ chức để gửi đến người dân vùng thiên tai. Tổ chức thực hiện tốt phương án ứng phó với thiên tai theo cấp độ rủi ro thiên tai…

Cập nhật thông tin:

Theo báo cáo tại buổi làm việc Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long với tỉnh Yên Bái, tính đến sáng ngày 10/9, đã có 13.558 nhà bị thiệt hại, trong đó 40 nhà sập hoàn toàn; 16 nhà bị hư hỏng nặng; 469 nhà bị sạt lở, taluy bị ảnh hưởng, 2.337 nhà phải di dời người và tài sản, đặc biệt mưa lớn đã làm 10.399 nhà bị ngập nước; 28 người chết và mất tích, trong đó 22 người thiệt mạng do sạt lở đất. Hiện còn 6 người mất tích. 

Nhiều địa phương hiện đang bị cô lập, chia cắt do nước sông dâng cao và sạt lở đất; nhiều tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ cũng bị sạt lở nghiêm trọng gây ách tắc giao thông. 

Hệ thống lưới điện Trung áp và hạ áp cũng bị ảnh hưởng nặng nề gây mất điện tại nhiều địa phương; hệ thống thông tin liên lạc cũng bị gián đoạn.

Hiện ước thiệt hại khoảng 100 tỷ đồng. 

Ngọc Châm