GAS Shipping (GSP) giảm thời gian khấu hao 2 tàu chủ chốt

Công ty Cổ phần Vận tải Sản phẩm khí Quốc tế (GAS Shipping, mã cổ phiếu GSP) vừa thông qua việc giảm thời gian khấu hao 2 tàu dầu/hoá chất chủ chốt với tổng tải trọng gần 40.000 DWT.

Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Vận tải Sản phẩm khí Quốc tế (GAS Shipping, mã cổ phiếu GSP - sàn HoSE) vừa thông qua việc điều chỉnh thời gian khấu hao tàu Shamrock Jupiter và tàu Aquarius từ 10 năm thành 9 năm, hiệu lực từ ngày 1/1/2025.

Theo tìm hiểu, tàu hoá chất Shamrock Jupiter (IMO 9416082) được GAS Shipping tiếp nhận hồi tháng 9/2021. Tàu có trọng tải 19.387 DWT, được đóng vào năm 2009 tại Nhật Bản. Ngay sau khi GAS Shipping tiếp nhận, tàu Shamrock Jupiter đã được khai thác tại thị trường châu Mỹ.

Theo GAS Shipping, tàu Shamrock Jupiter có nhiều tính năng hiện đại, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của ngành hàng hải và các khách hàng lớn trên thế giới.

Đối với tàu Aquarius (IMO 9393008), đây là tàu dầu/hóa chất với trọng tải 19.928 tấn DWT và được GAS Shipping mua lại vào tháng 7/2022. Tàu Aquarius được đóng năm 2008 tại Nhật Bản. Ngay sau khi tiếp nhận, tàu này cũng được công ty khai thác ngay tại thị trường Nam Mỹ.

Gas Shipping
Gas Shipping tiếp nhận tàu Aquarius vào tháng 7/2022.

Việc đầu tư 2 tàu trên nằm trong chiến lược trẻ hoá đội tàu và gia tăng thâm nhập thị trường quốc tế của GAS Shipping. Hiện công ty đang có tổng cộng 9 tàu, bao gồm 07 tàu chuyên chở LPG với tổng tải trọng 23.000 CBM và 02 tàu dầu/hoá chất có tổng trọng tải khoảng 40.000 DWT.

Trong một diễn biến có liên quan, GAS Shipping sẽ chốt danh sách cổ đông tham gia Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 vào ngày 24/3 tới đây. Đại hội dự kiến được tổ chức trong tháng 4/2025.

Công ty dự kiến trình cổ đông xem xét kế hoạch kinh doanh năm nay với mục tiêu tổng doanh thu ở mức 1.850 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 96 tỷ đồng, lần lượt giảm 19% và 5% so với mức thực hiện của năm 2024.

Xem thêm: "Gas Shipping (GSP) muốn đầu tư thêm 02 tàu, “thận trọng” với kế hoạch kinh doanh năm nay" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Ban lãnh đạo GAS Shipping cho biết sẽ đẩy mạnh hoạt động vận tải quốc tế, mở rộng thị trường; duy trì chứng nhận từ các chủ hàng lớn (Oil Majors) nhằm đáp ứng yêu cầu khai thác trên thị trường quốc tế.

Đáng chú ý, công ty dự kiến sẽ đầu tư 1 dự án chuyển tiếp từ năm 2024 là 1 tàu vận chuyển LPG có tải trọng khoảng 5.000 CBM với mức đầu tư 15 triệu USD (trong đó vốn chủ sở hữu 5 triệu USD); đầu tư 1 dự án mới là 1 tàu LPG có tải trọng khoảng 5.000 CBM hoặc 1 tàu dầu/hóa chất khoảng 19.000 - 26.000 DWT hoặc 1 tàu bán lạnh tải trọng khoảng 7.000 CBM với tổng mức đầu tư 24 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu khoảng 7,2 triệu USD.

Như Tạp chí Công Thương đã phân tích, Gas Shipping đang đẩy mạnh mảng vận tải hoá chất trong bối cảnh thị trường này được đánh giá ít biến động mạnh, giá cước ổn định, và biên lợi nhuận gộp tốt hơn đáng kể so với mảng xăng dầu thành phẩm. Nhu cầu hoá chất tại châu Á dự kiến sẽ phục hồi mạnh mẽ và năng lực sản xuất hoá chất tại Trung Quốc phục hồi trong thời gian tới nhưng cung tàu chuyên chở lại khá ít.

Duy Quang