Giá cà phê hôm nay 27/5: Tăng gần 10% chỉ sau 1 tuần, hướng về vùng đỉnh tháng 4

Giá cà phê hôm nay tại thị trường trong nước đã tăng trở lại. Đáng chú ý, mặc dù chịu áp lực giảm vào cuối tuần, tính chung cả tuần trước, giá cà phê đã tăng thêm tới 10%.

Giá cà phê hôm nay ngày 27/5/2024 tại thị trường trong nước

Giá cà phê hôm nay
Tham khảo giá cà phê hôm nay ngày 27/5/2024 tại khu vực Tây Nguyên.

Theo khảo sát, giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên đồng loạt tăng trở lại sau khi chịu áp lực giảm cuối tuần trước.

Cụ thể, giá cà phê hôm nay tại Đắk Lắk tăng 1.500 đồng/kg, đạt 115.500 đồng/kg.

Cùng mức tăng trên, giá cà phê hôm nay tại Lâm Đồng đạt 114.500 đồng/kg.

Giá cà phê hôm nay tại Gia Lai tăng 1.500 đồng/kg, đạt 115.500 đồng/kg.

Giá cà phê hôm nay tại Đắk Nông tăng 1.500 đồng/kg, đạt 116.000 đồng/kg - mức cao nhất hiện nay.

Lưu ý: Các giá trên chỉ mang tính chất tham khảo, mức giá thực tế sẽ có sự chênh lệch theo từng địa phương, phương thức vận chuyển, phương thức thanh toán, khối lượng giao dịch… Quý độc giả vui lòng liên hệ đến các doanh nghiệp, đại lý kinh doanh cà phê gần nhất để được tư vấn cụ thể.

Tính chung cả tuần vừa qua, mặc dù chịu áp lực giảm vào ngày cuối tuần, giá cà phê trong nước vẫn tăng thêm trung bình gần 10% tương ứng 11.000 đồng/kg. So với mức đỉnh giá cao kỷ lục gần 140.000 đồng/kg được thiết lập hồi cuối tháng 4 vừa qua, thì mặt bằng giá hiện tại đang chỉ còn thấp hơn khoảng 15%.

Đà tăng của giá cà phê trong nước cũng đồng pha với đà tăng của giá cà phê thế giới trên các sàn giao dịch kỳ hạn. Tính chung cả tuần vừa qua, giá cà phê Robusta đã tăng thêm tới 374 USD/tấn, đóng cửa ở mức 3.892 USD/tấn. Đây cũng là mức tăng thêm tuần cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Động lực tăng giá chủ yếu đến từ việc hãng kinh doanh cà phê Volcafe - một trong những hãng giao dịch cà phê lớn nhất thế giới vừa nhận định sản lượng cà phê Robusta niên vụ 2024/2025 của Việt Nam có thể chỉ đạt 24 triệu bao (60 kg/bao), mức thấp nhất trong 13 năm, do lượng mưa kém ở Việt Nam đã gây ra “thiệt hại không thể khắc phục”.

Theo dõi giá cà phê được cập nhật hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Giá cà phê hôm nay ngày 27/5/2024 tại thị trường thế giới

Theo dữ liệu mới nhất, giá cà phê trên thị trường thế giới đồng loạt tăng mạnh trong phiên giao dịch đầu tuần.

Cụ thể, trên sàn ICE Future Europe, giá cà phê Robusta giao tháng 7/2024 tăng 1,91%, đạt 3.892 USD/tấn.

Trên sàn ICE Futures US, giá cà phê Arabica giao tháng 7/2024 tăng 1,21%, đạt 218,25 US cent/lb.

Như Tạp chí Công Thương đã phân tích, những mối lo ngại về nguồn cung đang hỗ trợ giá cà phê, đặc biệt là giá cà phê Robusta có xu hướng tăng mạnh trở lại. Áp lực giảm đối với giá cà phê trong giai đoạn cuối tháng 4 - đầu tháng 5 vừa qua chủ yếu đến từ việc loạt quỹ phòng hộ thanh lý vị thế mua và “chốt lời” sau đợt tăng giá mạnh trước đó. 

Tuy nhiên, các quỹ phòng hộ đang quay trở lại thị trường, gia tăng nắm giữ vị thế mua, với dự báo nguồn cung Robusta sẽ còn tiếp tục khan hiếm, nhất là nguồn cung từ Việt Nam, trong thời gian tới.

Các chuyên gia ngành hàng cũng cho biết, thông thường, giá cà phê Robusta tăng sẽ khuyến khích các nhà rang xay, người dùng cuối chuyển đổi sang sử dụng nhiều cà phê Arabica hơn nhưng thị trường hiện không ghi nhận hiện tượng này. Điều này khiến nhu cầu cà phê Robusta vẫn đang ở mức cao.

Hiện thị trường đang tập trung theo dõi diễn biến vụ thu hoạch ở Indonesia - dự kiến sẽ bắt đầu trong tháng 5 hoặc tháng 6, và vụ thu hoạch ở Brazil - bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 7 tới đây.

 

Indonesia hiện là nước sản xuất cà phê lớn thứ 4 thế giới, chủ yếu trồng giống cà phê Robusta.

Thời tiết tốt hơn dự kiến ​kỳ vọng sẽ hỗ trợ sự phục hồi sản lượng trong mùa tới ở Indonesia. Hiệp hội Công nghiệp và Xuất khẩu Cà phê Indonesia dự báo sản lượng cà phê năm nay sẽ tăng 14% lên khoảng 10 triệu bao (60 kg/bao).

Tại Brazil, Cooxupee - hợp tác xã trồng cà phê lớn nhất Brazil vừa đưa ra nhận định sản lượng năm nay có thể tăng 13,3% và mức xuất khẩu có thể tăng tới hơn 22% so với năm trước.

CONAB - cơ quan phụ trách về hoạt động cung ứng quốc gia Brazil cũng đã điều chỉnh tăng dự báo sản lượng cà phê của nước này trong năm nay. Theo đó, sản lượng cà phê Arabica dự kiến sẽ tăng 8,2% đạt 42,1 triệu bao và cà phê Robusta sẽ tăng 3,3% đạt 16,71 triệu bao so với năm trước. Các dự báo của CONAB thường có xu hướng thận trọng hơn so với dự báo từ các bên khác.

Tường Vy