Giá cao su đi xuống do lo ngại về kinh tế Trung Quốc

Giá cao su giảm sau khi các số liệu kinh tế mới được công bố cho thấy tốc độ sản xuất của Trung Quốc đang giảm nhanh trong tháng 6 này, cho thấy nhu cầu cao su của nước này sẽ giảm xuống. Trung Quốc h

Vào lúc 11h40 (giờ Tokyo – 9h40 sáng giờ Việt Nam), tại Sàn Giao dịch Hàng hóa Tokyo (Tocom), cao su giao tháng 11 được giao dịch ở mức 235,8 Yên/kg hay 2.439 USD/tấn. Giá cao su đã giảm 22% kể từ đầu năm đến nay.

Hôm nay, ngân hàng HSBC và hãng Markit Economics đã công bố đánh giá sơ bộ chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) của Trung Quốc. Theo đó, chỉ số PMI của Trung Quốc trong tháng 6 đã giảm xuống còn 48,3 điểm từ mức 49,2 điểm trong tháng 5, thấp hơn so với mức 49,1 theo dự báo của các chuyên gia. Chỉ số này thấp hơn mốc 50 điểm cho thấy tăng trưởng và suy giảm sản xuất, với số liệu trong hai tháng 5 và 6 chỉ ra sản xuất Trung Quốc đang giảm với tốc độ nhanh.

Theo chuyên gia phân tích của hãng JSC Corp (Tokyo), ông Takaki Shigemoto cho biết những lo ngại về nhu cầu cao su của Trung Quốc giảm do suy giảm tốc độ sản xuất đã ảnh hưởng đến giá cao su trên thị trường. Trong năm ngoái, Trung Quốc sử dụng đến 3,85 triệu tấn cao su thiên nhiên, chiếm 34% nhu cầu cao su toàn cầu.

Chỉ số PMI do ngân hàng HSBC và hãng Markit Economics khảo sát hơn 420 công ty, và hướng tới các doanh nghiệp nhỏ hơn so với khảo sát chính thức của Chính phủ Trung Quốc. Đây là chỉ tiêu tổng hợp đo lường điều kiện kinh doanh sản xuất. Trong đó, dữ liệu sơ bộ do HSBC phát hành hàng tháng, sớm khoảng 1 tuần với dữ liệu PMI cuối cùng. Ước tính chỉ số này dựa trên khoảng 85-90% tổng số khảo sát về PMI hàng tháng, nhằm cung cấp cái nhìn sớm nhất trước khi có dữ liệu cuối cùng.

Giá cao su giao tháng 9 trên Sàn Giao dịch Tương lai Thượng Hải (SHFE) đã giảm 2,4% xuống mức 17.865 NDT (2.915 USD)/tấn.

Theo Viện Nghiên cứu Cao su Thái Lan, giá cao su Thái Lan giao tại cảng ngày hôm qua, tăng 1,2% lên mức 86,50 Baht (2,80 USD)/kg.

Đặng Quang