Giá cao su tiếp tục tăng nhờ đồng Yên xuống giá so với đồng USD

Trong ngày 20/12, giá cao su giao tương lai trên Sàn giao dịch hàng hóa Tokyo (Tocom) đã tăng thêm 0,4% do đồng Yên giảm giá so với đồng USD. Chính phủ Indonesia đã ủng hộ việc triển khai giao dịch hợ

Giá cao su giao tháng 5/2014 trên sàn Tocom đã tăng 0,4% lên mức 281,7 Yên/kg (2.700 USD/tấn) và được giao dịch tại mức 281 Yên/kg vào lúc 10h52’ giờ Tokyo (8h52’ cùng ngày 20/12 giờ Việt Nam). Tính chung tuần từ ngày 16 – 20/12, giá cao su giao tương lai đã giảm 1%.

Ông Hideshi Matsunaga, chuyên gia phân tích tại hãng môi giới Evolution Japan Co. (Tokyo), nhận định, việc đồng Yên yếu sẽ tiếp tục hỗ trợ cho mức tăng giá của các loại hàng hóa giao tương lai trên sàn Tocom. Ngoài ra, đồng Yên sẽ dễ bị xuống giá do tác động từ động thái trái chiều về việc kích thích kinh tế giữa Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ).

Sau khi Fed lần đầu tiên tuyên bố cắt giảm chương trình kích thích kinh tế, tỷ giá giữa đồng Yên với đồng USD đã giảm xuống còn 104,43 Yên/ 1 USD – mức thấp nhất kể từ tháng 10/2008. Việc đồng Yên giảm giá mạnh so với đồng USD, đã giúp gia tăng sức hấp dẫn của các loại hàng hóa giao tương lai được định giá bằng đồng Yên. BOJ sẽ tiến hành cuộc họp chính sách kéo dài trong hai ngày kể từ ngày 20/12.Trong số 37 nhà kinh tế học tham gia khảo sát của hãng tin Bloomberg trong tháng trước, đã có 19 người dự báo BOJ sẽ có thể mở rộng chương trình nới lỏng tiền tệ trong giai đoạn từ tháng 4 – 6/2014.

Ông Hideshi Matsunaga cũng đã cho biết, đà tăng giá của cao su đã bị hạn chế bởi các kỳ vọng nguồn cung cao su tại Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ cao su lớn nhất thế giới, tăng lên. Theo số liệu của Sàn giao dịch cao su quốc tế Thanh Đảo, lượng cao su dự trữ tại Thanh Đảo, khu vực giao dịch cao su chính của Trung Quốc, đã tăng tuần thứ ba liên tiếp, đạt 282.700 tấn.

Giá cao su giao tháng 5/2014 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) đã giảm 0,1% xuống mức 19.030 NDT (3.135 USD)/tấn. Theo Viện nghiên cứu cao su Thái Lan, giá cao su Thái Lan giao tại cảng, trong ngày 19/12, đã được giữ nguyên tại mức 82,85 Baht (2,56 USD)/kg.

Indonesia

Sàn giao dịch tương lai Jakarta (JFX) đã vừa nhận được sự đồng ý của Chính phủ Indonesia cho phép triển khai giao dịch hợp đồng tương lai đối với cà phê và cao su. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Chính phủ Indonesia đang tìm cách nâng cao vai trò của nước này trong việc định giá các loại hàng hóa. Indonesia hiện là quốc gia xuất khẩu thiếc tinh luyện, quặng niken, than nhiệt lượng lớn nhất thế giới. Ngoài ra, Indonesia cũng là nước trồng cây cọ dầu lớn nhất thế giới, nước sản xuất cao su và cà phê robusta lớn thứ hai thế giới.

Trong những năm gần đây, Indonesia đã triển khai một loạt các hợp đồng giao dịch hàng hóa. Vào ngày 30/8/2013 vừa qua, Chính phủ Indonesia đã ban hành lệnh cấm xuất khẩu quặng thiếc thô, buộc các nhà khai thác thiếc của nước này phải giao dịch thiếc trong nội địa trước khi đem xuất khẩu. Qua đó gia tăng giá trị đối với thiếc xuất khẩu.

Phát biểu với hãng tin Reuters, ông Sutriono Edi, người đứng đầu Cục quản lý giao dịch hàng hóa tương lai Indonesia đã cho biết: “Chúng tôi sẽ đẩy mạnh giao dịch hàng hóa tương lai tại các sàn giao dịch địa phương nhằm tạo ra một mức giá tham chiếu trong khu vực và cung cấp dịch vụ phòng ngừa rủi ro đối với những người kinh doanh hàng hóa.”

Đặng Quang - Vi Thu (Theo Bloomberg)