Giá đồng ngày 1/7 hướng đến mức tăng lớn nhất trong gần 2 tháng

Giá đồng đang hướng đến mức tăng lớn nhất trong gần 2 tháng qua sau khi một báo cáo cho thấy hoạt động sản xuất tại Mỹ đã phục hồi trở lại. Mỹ là quốc gia sử dụng kim loại lớn thứ hai thế giới, sau Tr
Chỉ số sản xuất của Viện Quản trị Cung ứng Mỹ đã tăng từ mức 49 điểm trong tháng 5 lên mức 50,9 điểm trong tháng 6 vừa qua, ngưỡng 50 điểm phân biệt giữa tăng trưởng sản xuất và ngược lại. Nhu cầu tăng liên tục về xe ô tô và các vật liệu xây dựng nhà đã củng cố số lượng đơn đặt hàng và hoạt động sản xuất của các nhà máy. Theo Hiệp hội Phát triển Ngành Đồng Mỹ cho biết, trung bình 1 căn nhà tại Mỹ sử dụng 439 pound (199 kg) và mỗi chiếc xe ô tô được sản xuất cần khoảng 50 pound (22,7 kg) đồng.

Theo ông Michael Smith, chủ tịch công ty T&K Futures & Options (Florida, Mỹ) cho biết, các số liệu kinh tế của Mỹ đang tác động theo xu hướng lên giá đối với kim loại đồng. Các số liệu kinh tế mới này cũng giúp giảm bớt các lo ngại trên thị trường về nhu cầu sử dụng đồng của Trung Quốc.

Giá đồng đã giảm 10% trong quý II vừa qua, mức giảm lớn nhất kể từ tháng 9/2011 do lo ngại về tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại của Trung Quốc sẽ làm giảm nhu cầu sử dụng đồng. Trong tháng 6 vừa qua, chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI Index) - đo lường mức độ tăng trưởng của hoạt động sản xuất của Trung Quốc đã có mức tăng thấp nhất trong 4 tháng.

Giá đồng giao sau 3 tháng trên Sàn Giao dịch Kim loại London (LME) đã tăng 3,1% lên mức 6.959,75 USD/tấn. Lượng đồng dự trữ trên sàn LME đã giảm 0,5% xuống còn 662.275 tấn trong ngày hôm nay (1/7).

Giá các kim loại cơ bản khác trên sàn LME như: nhôm, thiếc, chì, niken và kẽm đồng loạt tăng. Lượng nhôm dự trữ và số lệnh rút nhôm khỏi các kho lưu trữ trong hôm nay đã tăng lên mức kỷ lục.
Đặng Quang (Theo Bloomberg)