Giá heo hơi hôm nay 13/10: Tiếp tục giảm, khó có thể đảo chiều trong tháng 10

Giá heo hơi hôm nay tiếp tục giảm rải rác trên cả nước. Các chuyên gia nhận định giá heo hơi khó có thể đảo chiều trong tháng 10 và khuyến cáo nông hộ cần tăng cường phòng chống dịch để ổn định thị trường.

Giá heo hơi tại hôm nay tại khu vực miền Bắc

Giá heo hơi hôm nay tại miền Bắc Tạp chí
Giá heo hơi hôm nay ngày 13/10/2023 tại khu vực miền Bắc.

Giá heo hơi hôm nay tại miền Bắc giảm từ 1.000 – 2.000 đồng/kg so với ngày hôm qua, dao động trong khoảng 50.000 – 52.000 đồng/kg.

Cụ thể, sau khi giảm từ từ 1.000 – 2.000 đồng/kg, các địa phương bao gồm Hà Nam, Vĩnh Phúc và Phú Thọ cùng giao dịch ở mức 50.000 đồng/kg.

Giá heo hơi tại các địa phương Thái Bình, Hà Nội và Tuyên Quang giảm 1.000 đồng/kg, cùng xuống mức 51.000 đồng/kg.

Giá heo hơi tại các địa phương còn lại ổn định so với ngày hôm qua. Trong đó, mức giá cao nhất 52.000 đồng/kg được ghi nhận tại Bắc Giang, các địa phương khác giao dịch trong khoảng 50.000 – 51.000 đồng/kg.

Giá heo hơi hôm nay tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên

Giá heo hơi hôm nay tại miền Trung Tạp chí Công Thương
Giá heo hơi hôm nay ngày 13/10/2023 tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Giá heo hơi hôm nay tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên giảm 1.000 đồng/kg tại một số nơi, dao động trong khoảng 49.000 - 52.000 đồng/kg.

Cụ thể, giá heo hơi tại Hà Tĩnh giảm 1.000 đồng/kg, xuống mức 51.000 đồng/kg.

Cùng mức giảm trên, giá heo hơi tại Thừa Thiên Huế, Bình Định và Bình Thuận xuống mức 51.000 đồng/kg.

Giá heo hơi tại các địa phương còn lại ổn định so với ngày hôm qua.

Giá heo hơi hôm nay tại khu vực miền Nam

Giá heo hơi hôm nay tại miền Nam Tạp chí Công Thương
Giá heo hơi hôm nay ngày 13/10/2023 tại khu vực miền Nam.

Giá heo hơi hôm nay tại khu vực miền Nam cũng giảm 1.000 - 2.000 đồng/kg, dao động trong khoảng 48.000 - 53.000 đồng/kg.

Cụ thể, sau khi giảm 1.000 đồng/kg, giá heo hơi tại Kiên Giang xuống mức thấp nhất khu vực và cả nước là 48.000 đồng/kg.

Giá heo hơi tại Bạc Liêu và Sóc Trăng lần lượt giảm 2.000 đồng/kg và 1.000 đồng/kg, cùng xuống mức 50.000 đồng/kg.

Giá theo hơi tại các địa phương gồm Cần Thơ, Hậu Giang và Trà Vinh cùng giảm 1.000 đồng/kg, về mức 51.000 đồng/kg.

Giá heo hơi tại các địa phương còn lại ổn định. Trong đó, mức giao dịch cao nhất khu vực là 53.000 đồng/kg được ghi nhận tại Cà Mau, các địa phương khác giao dịch trong khoảng 49.000 - 52.000 đồng/kg.

Theo dõi giá heo hơi được cập nhật hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Kỳ vọng giá heo hơi sẽ phục hồi dịp cao điểm tiêu thụ cuối năm

Khi giá heo hơi tăng liên tục từ tháng 6 đến nửa đầu tháng 8, với đỉnh điểm chạm 67.000 đồng/kg, cùng với đó là dấu hiệu hạ nhiệt của thức ăn chăn nuôi (4 lần giảm giá) và cả giá heo giống, khiến nhiều người chăn nuôi lạc quan, chuẩn bị cho việc tái đàn đón giá thị trường cuối năm.

Tuy nhiên, mọi thứ đã không như kỳ vọng của người chăn nuôi khi giá heo hơi trên cả nước đột ngột quay đầu giảm mạnh và đến thời điểm hiện tại, giá heo hơi bình quân cả nước còn 51.000 đồng/kg, thậm chí có những nơi chỉ còn 48.000 đồng/kg - dưới mức giá thành chăn nuôi.

Nguyên nhân chính khiến giá heo hơi giảm là do dịch tả heo châu Phi đang quay trở lại, khiến người dân bán lượng heo lớn ra thị trường, trong khi đó, sức mua vẫn chưa có nhiều cải thiện do người dân tiết kiệm chi tiêu.

Theo ông Nguyễn Văn Long - Cục trưởng Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, về cơ bản dịch bệnh đã được kiểm soát tốt nhưng vẫn còn xảy ra những ổ dịch nhỏ lẻ, chủ yếu tập trung ở các cơ sở, hộ chăn nuôi chưa đáp ứng được yêu cầu về an toàn sinh học.

Một trong những nguyên nhân khiến dịch tả heo châu Phi bùng phát, theo ông Nguyễn Văn Long là do công tác quản lý và chăn nuôi đảm bảo an toàn sinh học chưa được chú trọng. Thủ tướng đã phê duyệt kế hoạch quốc gia về phòng chống dịch tả heo châu Phi, tuy nhiên một số địa phương và người chăn nuôi cũng chưa tổ chức triển khai đúng nội dung chỉ đạo của Thủ tướng.

“Từ nay đến cuối năm, nguy cơ dịch bệnh sẽ tiếp tục xảy ra nếu các địa phương, đặc biệt những địa phương phát triển về chăn nuôi không quan tâm, không triển khai có hiệu quả kịp thời các giải pháp được Chính phủ và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nêu rõ. Trong đó nhấn mạnh chăn nuôi an toàn sinh học, chăn nuôi an toàn dịch bệnh; tổ chức tiêm phòng vắc-xin. Ngoài ra cấm bán chạy lợn bệnh, lợn ốm; giết mổ lợn bệnh, lợn ốm vì dễ làm cho mầm bệnh phát tán, lây lan mạnh” - ông Nguyễn Văn Long nhấn mạnh.

Với những diễn biến trên, nên dù hiện tại, theo quy luật hằng năm, chăn nuôi heo đang vào cao điểm tái đàn phục vụ thị trường lễ, Tết cuối năm, nhưng hiện số hộ chăn nuôi nhỏ lẻ hay quy mô trang trại nông hộ vẫn đang hết sức dè dặt trước quyết định nên hay không nên tái đàn.

Tuy nhiên, dù tỷ lệ tái đàn dịp cuối năm không cao, nhưng khả năng đáp ứng nhu cầu thịt dịp cuối năm vẫn được đảm bảo vì phần lớn tổng đàn nằm ở các trang trại chăn nuôi gia công cho các doanh nghiệp và trang trại hộ gia đình, còn tổng đàn hộ chăn nuôi nhỏ lẻ hiện không lớn. Các doanh nghiệp luôn duy trì mức tổng đàn hợp lý nhờ quy mô chăn nuôi lớn, có khả năng tự chủ nguồn giống, thức ăn và kiểm soát dịch bệnh tốt, giúp giảm giá thành chăn nuôi dễ dàng hơn.

Theo báo cáo của Hiệp hội Chăn nuôi Việt Nam, hiện chăn nuôi quy mô nông hộ chỉ chiếm khoảng 20 - 30% tổng đàn heo của cả nước. Còn theo báo cáo của Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), tổng đàn heo cả nước hiện vào khoảng 28,6 - 28,7 triệu con.

Một số công ty chăn nuôi nhận định, giá heo hơi khó có thể đảo chiều trong tháng 10 khi dịch tả heo châu Phi bùng phát tại nhiều nơi, người dân cần tăng cường phòng chống dịch để ổn định thị trường. Kỳ vọng giá heo hơi sẽ phục hồi dịp cao điểm tiêu thụ cuối năm để người chăn nuôi có thêm động lực bắt tay vào một chu kỳ chăn nuôi mới.

Tường Vy