Giá tiêu hôm nay 6/9: Lo ngại sản lượng tiêu Việt Nam sẽ giảm đáng kể thời gian tới

Giá tiêu hôm nay tại thị trường trong nước tiếp tục tăng ngày thứ 2 liên tiếp trong bối cảnh dự báo sản lượng tiêu của Việt Nam trong niên vụ tới sẽ giảm đáng kể dưới tác động của hiện tượng El Nino.

Giá tiêu hôm nay ngày 6/9/2023 tại thị trường trong nước

Giá tiêu hôm nay Tạp chí Công Thương
Tham khảo giá tiêu hôm nay ngày 6/9/2023 tại thị trường trong nước. (Nguồn: Tạp chí Công Thương tổng hợp)

Giá tiêu hôm nay tại tăng 500 đồng/kg tại các địa phương, trừ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, dao động trong khoảng 70.000 – 73.000 đồng/kg.

Theo đó, giá tiêu hôm nay tại các tỉnh Tây Nguyên đồng loạt tăng 500 đồng/kg, dao động trong khoảng 70.000 – 71.500 đồng/kg. Cụ thể, giá tiêu hôm nay tại Gia Lai ở mức 70.000 đồng/kg. Giá tiêu tại Đắk Nông và Đắk Lắk cùng ở mức 71.500 đồng/kg.

Giá tiêu tại khu vực Đông Nam Bộ dao động trong khoảng từ 71.000 – 73.000 đồng/kg. Cụ thể, giá tiêu hôm nay tại Đồng Nai và Bình Phước cùng tăng 500 đồng/kg, lần lượt lên mức 71.000 đồng/kg và 72.500 đồng/kg. Trong khi đó, giá tiêu tại Bà Rịa-Vũng Tàu ổn định ở mức 73.000 đồng/kg, vẫn cao nhất cả nước.

Xem thêm: "OCB tung gói vay mua nhà lãi suất 8,49%/năm, phê duyệt trong 4 giờ" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Tuần qua, trên nhiều diễn đàn của những người trồng tiêu Việt Nam xuất hiện những cảnh báo về tình hình các vườn tiêu thời điểm tiêu ra hoa gặp mưa nhiều và kéo dài. Điều này dẫn đến hoa bị rụng, tỷ lệ đậu quả thấp.

Đầu tháng 8/2023, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) từng đánh giá tình trạng mưa lũ diễn ra trong tháng 7 tại khu vực Tây Nguyên, đặc biệt là tại tỉnh Đắk Nông ít nhiều ảnh hưởng đến hoạt động canh tác tiêu tại đây.

Tuy nhiên, điều này không đáng lo ngại bằng hiện tượng El Nino sẽ diễn ra vào cuối năm và kéo dài đến đầu năm sau, dẫn tới khô hạn, thiếu mưa và có thể giảm sản lượng tiêu của Việt Nam trong năm tới.

Việc suy giảm sản lượng diễn ra liên tục trong thời gian qua tại một số nước. Trong đó, sản lượng của Indonesia và Brazil được dự báo thấp hơn năm trước, khiến dự trữ tiêu trên toàn cầu giảm đáng kể. Tại Việt Nam, luỹ kế 8 tháng đầu năm 2023, lượng xuất khẩu đã bằng với sản lượng thu được của năm nay.

Từ giờ đến vụ thu hoạch năm sau còn khoảng nửa năm. Theo các chuyên gia, áp lực tồn kho giảm và dự báo sản lượng năm sau kém sẽ là động lực giúp giá tiêu cuối năm nay hồi phục. Thêm vào đó là kỳ vọng kinh tế Mỹ và châu Âu sẽ khởi sắc làm tăng nhu cầu tiêu và các loại gia vị.

Theo dõi giá tiêu được cập nhật hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Giá tiêu hôm nay ngày 6/9/2023 tại thị trường thế giới

Giá tiêu hôm nay Tạp chí Công Thương
(Nguồn: Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế)

Trên thị trường thế giới, theo dữ liệu của Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế (IPC), kết thúc phiên giao dịch ngày đầu tuần 5/9, giá tiêu đen Lampung (Indonesia) giảm 0,09% (giảm 4 USD), xuống mức 4.343 USD/tấn; giá tiêu đen Brazil ASTA 570 ổn định ở mức 3.350 USD/tấn.

Giá tiêu trắng Muntok giảm 0,08% (giảm 5 USD), xuống mức 6.501 USD/tấn; giá tiêu trắng Malaysia ASTA ổn định ở mức 7.300 USD/tấn.

Giá tiêu đen Việt Nam giao dịch ở mức 3.500 USD/tấn với loại 500 g/l, loại 550 g/l ở mức 3.600 USD/tấn; giá tiêu trắng ở mức 5.100 USD/tấn.

Tại Indonesia, lực bán tăng khi vụ mùa gần kết thúc đẩy giá tiêu tại quốc gia này giảm nhẹ những ngày qua.

Quy mô trồng tiêu ở Indonesia tiếp tục xu hướng giảm trong những năm qua. Quốc gia này ghi nhận sự sụt giảm sản lượng cao nhất trong năm 2022, với mức giảm khoảng 22% so với năm 2021. Sản lượng tiêu của Indonesia được dự báo tiếp tục giảm 15% trong năm 2023.

Nhiều nông dân trồng tiêu ở các quốc gia sản xuất chính như Việt Nam, Brazil, Indonesia đang dần chuyển sang trồng các loại cây khác có giá trị cao hơn. Theo đánh giá, hiện tại thu nhập từ tiêu tại Việt Nam thấp nhất so với một số cây trồng khác như cà phê, chanh dây, sầu riêng.

Nhận định về thị trường tuần qua, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam cho hay có phản ứng trái chiều khi chỉ giá tiêu trắng Indonesia ghi nhận giảm.

Theo đó, tại khu vực Nam Á, giá tiêu Ấn Độ ghi nhận tăng trong 2 tuần qua. Trong khi giá tiêu nội địa Sri Lanka tăng so với tuần trước.

Ở Đông Nam Á, giá tiêu đen Indonesia có xu hướng tăng trong tuần. Trong khi giá tiêu trắng lại ghi nhận giảm do một số nông dân đã kết thúc vụ thu hoạch.

Giá tiêu giao dịch nội địa và quốc tế Malaysia đều ổn định và không thay đổi trong tuần trước.

Tường Vy