Giá xăng dầu hôm nay 24/11: Nội bộ OPEC+ bất đồng về việc giảm sản lượng

Giá xăng dầu hôm nay trên thị trường thế giới tiếp tục chịu áp lực giảm khi các thông tin cho thấy nội bộ liên minh OPEC+ bất đồng về các mức cắt giảm sản lượng khai thác.

Giá xăng dầu hôm nay ngày 24/11 tại thị trường thế giới

Trong sáng nay ngày 24/11, giá xăng dầu thế giới tiếp tục chịu áp lực giảm nhẹ trong bối cảnh thị trường lo ngại liên minh OPEC+ có thể sẽ không kéo dài việc cắt giảm sản lượng khai thác đến năm sau. Liên minh OPEC+ hiện kiểm soát hơn 40% tổng nguồn cung dầu toàn cầu.

Cụ thể, vào lúc 7h30 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent đạt 81,42 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 76,35 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, giá dầu thô Brent giảm 0,6% và giá dầu thô WTI giảm gần 1%.

Giá xăng dầu hôm nay
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Trong hai phiên giao dịch gần đây, giá xăng dầu thế giới liên tục chịu áp lực giảm sau khi liên minh OPEC+ bất ngờ dời lịch họp định kỳ từ ngày 26/11 sang ngày 30/11 với lý do “nhằm giúp các nước thành viên trong liên minh có thêm thời gian thảo luận về việc tuân thủ các mức cắt giảm sản lượng hiện nay và các mức cắt giảm bổ sung có thể”.

Trước đó, thị trường kỳ vọng OPEC+ có thể sẽ cắt giảm thêm sản lượng hoặc kéo dài thời gian cắt giảm nhằm hỗ trợ giá dầu thô trong bối cảnh giá dầu đã mất gần 20% kể từ cuối tháng 9/2023.

Tuy nhiên, hãng tin Reuter dẫn lời các nguồn tin cho thấy, nội bộ liên minh OPEC+ đang có sự bất đồng trong việc thống nhất mức sản lượng khai thác. Đặc biệt, nhóm các quốc gia thành viên tại châu Phi vốn có sản lượng khai thác thấp hiện phản đối việc giảm thêm sản lượng hoặc kéo dài thời gian giảm sản lượng. Hiện Angola và Nigeria đang mong muốn được phân bổ mức sản lượng khai thác cao hơn.

Trong khi đó, giới phân tích đánh giá Saudi Arabia - quốc gia lãnh đạo của OPEC+ khó có thể tự nguyện cắt giảm thêm sản lượng khai thác do nước này đã giảm 10% tổng sản lượng khai thác.

Bên cạnh đó, giao dịch trên thị trường trầm lắng khi thị trường Mỹ nghỉ lễ Tạ ơn.

Chuyên gia phân tích cấp cao Phil Flynn từ hãng chứng khoán Price Futures Group (Mỹ) nhận định, các thông tin tiêu cực đối với thị trường dầu thô có thể đã được phản ánh xong vào giá và thị trường có thể phục hồi trở lại sau dịp lễ Tạ ơn, khi các giao dịch trở nên sôi động hơn.  

Theo dõi giá xăng dầu hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây. 

Giá xăng dầu hôm nay ngày 24/11 tại thị trường trong nước

Vào ngày 23/11, giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh theo diễn biến của thị trường thế giới. Tại kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định không trích lập và không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.

Theo đó, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:

- Xăng E5RON92: không cao hơn 21.690 đồng/lít (giảm 584 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 1.334 đồng/lít;

- Xăng RON95-III: không cao hơn 23.024 đồng/lít (giảm 506 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu diesel 0.05S: không cao hơn 20.283 đồng/lít (giảm 605 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu hỏa: không cao hơn 20.944 đồng/lít (giảm 568 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu maduzt 180CST 3.5S: không cao hơn 15.638 đồng/kg (tăng 15 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).

Duy Quang