Giá xăng dầu hôm nay 3/11: Phục hồi trở lại, thị trường kỳ vọng lãi suất đã gần đạt đỉnh

Giá xăng dầu hôm nay trên thị trường thế giới đã phục hồi trở lại khi thị trường kỳ vọng các ngân hàng trung ương lớn đã gần kết thúc chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ lần này.

Giá xăng dầu hôm nay ngày 03/11 tại thị trường thế giới

Trong sáng nay ngày 3/11, giá xăng dầu thế giới tiếp tục duy trì đà phục hồi trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) quyết định không tăng lãi suất cơ bản, giúp giảm bớt áp lực lên các kênh đầu tư tài chính có độ rủi ro cao như thị trường hàng hoá.

Cụ thể, vào lúc 7h30 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent tăng 0,21% lên 87,03 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) tăng 0,25% lên 82,67 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI đã lần lượt tăng 2,6% và 2,8%; qua đó kết thúc mạch giảm giá kéo dài 3 ngày liên tục trước đó.

Giá xăng dầu hôm nay
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Trước đó, giá xăng dầu đã chịu áp lực giảm khi giới đầu tư lo ngại Fed sẽ giữ quan điểm cứng rắn về việc tiếp tục siết chặt chính sách tiền tệ để kìm hãm lạm phát. Môi trường lãi suất cao sẽ tác động tiêu cực đến các hoạt động kinh tế, kéo theo đó là triển vọng nhu cầu sử dụng nhiên liệu. Đồng thời, lãi suất tại Mỹ tăng lên sẽ khiến đồng USD tăng giá, giảm sức hấp dẫn của các loại hàng hoá được định giá bằng đồng tiền này như dầu thô.

Tuy nhiên, việc Fed quyết định không nâng lãi suất trong tháng 11/2023 đã giải toả tâm lý lo ngại của giới đầu tư. Đồng thời, BoE cũng vừa quyết định không nâng lãi suất cơ bản tháng thứ hai liên tiếp. Hiện lãi suất cơ bản tại Mỹ đang ở mức cao nhất 22 năm trở lại đây, và tại Anh đang là mức cao nhất 15 năm qua.

Chuyên gia phân tích cấp cao Craig Erlam từ hãng chứng khoán OANDA (Mỹ) nhận định, các dấu hiệu cho thấy chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ của BoE và các ngân hàng trung ương lớn khác đã gần như kết thúc. Giờ câu hỏi lớn nhất là mức lãi suất cao kỷ lục như hiện nay sẽ được duy trì đến bao giờ, ông Craig Erlam cho biết.

Đồng quan điểm như trên, nhà phân tích Phil Flynn từ hãng chứng khoán Price Futures Group (Mỹ) nhận định, giá dầu thô sẽ tạo đáy ngay khi Fed cho biết đã kết thúc chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ lần này.

Đà phục hồi của giá xăng dầu còn được hỗ trợ từ khảo sát của hãng tin Reuters cho thấy Saudi Arabia có thể sẽ tái khẳng định việc tự nguyện cắt giảm sản lượng khai thác 1 triệu thùng/ngày hiện nay cho đến hết tháng 12/2023.

Hiện thị trường đang tập trung quan sát diễn biến xung quanh cuộc xung đột quân sự Israel - nhóm Hamas khi Israel bắt đầu chiến dịch trên bộ.

Theo dõi giá xăng dầu hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây. 

Giá xăng dầu hôm nay ngày 03/11 tại thị trường trong nước

Vào ngày 01/11, giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh theo diễn biến của thị trường thế giới. Tại kỳ điều hành này, Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định không trích lập và không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.

Theo đó, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:

- Xăng E5RON92: Không cao hơn 22.614 đồng/lít (tăng 249 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 1.315 đồng/lít;

- Xăng RON95-III: Không cao hơn 23.929 đồng/lít (tăng 416 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu diesel 0.05S: Không cao hơn 21.940 đồng/lít (giảm 549 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu hỏa: Không cao hơn 22.305 đồng/lít (giảm 448 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu madzut 180CST 3.5S: Không cao hơn 16.240 đồng/kg (giảm 373 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).

Duy Quang