Giá xăng dầu hôm nay 8/9: Bất ngờ hạ nhiệt bất chấp Nga có thể ngưng xuất khẩu

Giá xăng dầu thế giới sáng nay 8/9 bất ngờ quay đầu giảm nhẹ mặc dù giới chức Nga vừa đề xuất việc ngưng xuất khẩu nhiên liệu do lo ngại thiếu hụt nguồn cung trên thị trường nội địa.

Giá xăng dầu hôm nay ngày 8/9/2023 tại thị trường thế giới

Trong sáng nay, giá xăng dầu thế giới đã “hạ nhiệt” sau chuỗi ngày tăng giá mạnh khi lo ngại về nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu yếu lấn át lo ngại nguồn cung bị thắt chặt.

Cụ thể, vào lúc 8h00 sáng nay, giá dầu thô Brent đạt 89,52 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 86,50 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI cùng giảm 0,8%, lần lượt còn 89,92 USD/thùng và 86,67 USD/thùng. Qua đó, chấm dứt mạch tăng giá kéo dài 7 ngày vừa qua đối với dầu thô Brent, đưa giá loại dầu thô này lên mức cao nhất trong hơn 9 tháng trở lại đây.

Giá xăng dầu hôm nay Tạp chí Công Thương
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Giá xăng dầu thế giới chịu áp lực giảm khi giới đầu tư lo ngại nhu cầu sử dụng nhiên liệu trên toàn cầu trong thời gian tới có thể không cao như kỳ vọng khi một loạt dữ liệu kinh tế mới cho thấy hoạt động kinh tế tại nhiều nền kinh tế lớn vẫn chưa phục hồi như kỳ vọng. Đồng thời, giới đầu tư cũng tiến hành chốt lời các hợp đồng kỳ hạn sau 2 tuần tăng mạnh vừa qua, tạo áp lực lên giá trên thị trường kỳ hạn.

Hiện giá xăng dầu thế giới vẫn đang được nâng đỡ trong bối cảnh Saudi Arabia và Nga tiếp tục cắt giảm sản lượng khai thác trong thời gian tới. Trong đó, Saudi Arabia sẽ duy trì việc giảm sản lượng khai thác 1 triệu thùng/ngày như hiện nay cho đến cuối tháng 12/2023. Mức cắt giảm này tương đương 10% tổng năng lực khai thác hiện tại của nước này.

Nga cũng cho biết nước này sẽ “tự nguyện” cắt giảm thêm sản lượng xuất khẩu dầu thô ở mức 300.000 thùng/ngày vào cuối năm nay. Thậm chí, Bộ trưởng Nông nghiệp Nga vừa đề xuất Nga nên ngưng xuất khẩu dầu  trong bối cảnh tình trạng thiếu nhiên liệu có nguy cơ gây ảnh hưởng đến vụ mùa của nước này.

Xem thêm: "Petrolimex (PLX): Lợi nhuận năm nay có thể tăng gấp 2 lần, đa dạng hoá sản phẩm tại cửa hàng xăng dầu" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Hãng tin Interfax dẫn lời Thứ trưởng Năng lượng Nga Pavel Sorokin, cho hay dự thảo lệnh siết chặt hoạt động xuất khẩu sản phẩm dầu đã được trình lên Chính phủ và Văn phòng Tổng thống. Thứ trưởng Năng lượng Nga kỳ vọng biện pháp này có thể sẽ  được ban hành trong vài ngày tới hoặc "nhiều nhất là một tuần".

Nga, hiện là một trong những nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, nhưng lại  đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nhiên liệu cần thiết cho việc thu hoạch ở một số vùng tại vựa lúa mì phía Nam nước này và tình hình có thể nghiêm trọng hơn trong những tháng tới. Giới thương nhân phân phối nhiên liệu tại Nga cho biết thị trường nhiên liệu nước này đã bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, bao gồm việc các nhà máy lọc dầu bảo trì, ách tắc đường sắt và đồng Ruble giảm.

Hiện thị trường đang tập trung quan sát diễn biến của đồng USD với các đồng tiền tệ chủ chốt khác trên thế giới. Trong những ngày gần đây, đồng USD đã có xu hướng tăng giá trở lại, điều này sẽ khiến các loại hàng hoá được định giá bằng đồng tiền này như dầu thô trở nên “đắt đỏ” hơn với giới đầu tư toàn cầu.

Theo dõi giá xăng dầu hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây. 

Giá xăng dầu hôm nay ngày 8/9/2023 tại thị trường trong nước

Trong ngày 5/9, giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh theo diễn biến của thị trường thế giới. Tại kỳ điều hành này, Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định không trích lập và không chi Quỹ bình ổn giá xăng dầu (BOG) đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.

Như vậy, giá xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường từ ngày 1/8/2023 như sau:

- Giá xăng E5RON92 tăng 132 đồng/lít, ở mức không cao hơn 23.471 đồng/lít;

- Giá xăng RON95-III tăng 270 đồng/lít, ở mức không cao hơn 24.871 đồng/lít;

- Giá dầu diesel 0.05S tăng 291 đồng/lít, ở mức không cao hơn 22.645 đồng/lít;

- Giá dầu hỏa tăng 505 đồng/lít, ở mức không cao hơn 22.814 đồng/lít;

- Giá dầu mazut 180CST 3.5S giảm 277 đồng/kg, ở mức không cao hơn 17.704 đồng/kg.

Tường Vy