Hà Nội chính thức phát động triển khai học bạ số cấp phổ thông năm học 2024-2025

Ngày 12/8, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã chính thức phát động triển khai Học bạ số cấp trung học từ năm học 2024-2025 sau khi thí điểm thành công ở bậc tiểu học.

Ngày 12/8, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết học bạ số cấp tiểu học, triển khai học bạ số cấp học phổ thông năm học 2024-2025. Dự hội nghị có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải và 5.000 cán bộ, giáo viên tại hơn 200 điểm cầu các đơn vị, trường học.

Thông tin về kết quả triển khai thí điểm học bạ số bậc tiểu học từ tháng 4/2024, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, tính đến ngày 31/7/2024, Hà Nội là đơn vị dẫn đầu toàn quốc về kết quả triển khai học bạ số cấp Tiểu học với tỷ lệ 97,6%. Tỷ lệ còn lại là một số học sinh chưa hoàn thành nhiệm vụ, tiếp tục rèn luyện trong hè và sẽ hoàn thành ký số sau khi có kết quả rèn luyện bổ sung. 

Dù vậy, theo ông Trần Thế Cương, quá trình thí điểm còn có một số khó khăn như phát sinh chi phí về hạ tầng thiết bị, lưu trữ và vận hành hệ thống dữ liệu học bạ số; giáo viên phải sử dụng điện thoại, thiết bị của cá nhân để cài đặt phần mềm quản lý chữ ký số; giáo viên ở một số đơn vị phải tự chi trả kinh phí duy trì dịch vụ ký số...

Được biết, Hà Nội có tổng số 843 trường tiểu học với 777.746 học sinh. Để triển khai học bạ số, đã có 27.533/29.093 giáo viên, nhân viên ở các trường tiểu học Hà Nội được trang bị ký số cá nhân đạt tỉ lệ 94,64%. Trong đó đơn vị cung cấp chữ ký số dùng chung gồm Ban Cơ yếu Chính phủ đạt tỉ lệ 37%, Viettel: 39%, VNPT: 24%.

Từ kết quả thí điểm đối với cấp học tiểu học, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương đã phát động việc triển khai học bạ số tại tất cả các trường phổ thông trên địa bàn thành phố từ năm học 2024-2025.

hoc ba so
Phát động việc triển khai học bạ số đại trà ở các trường phổ thông

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải cho rằng, việc triển khai học bạ điện tử là một nội dung quan trọng trong thực hiện Đề án 06; đánh dấu bước tiến lớn trong chuyển đổi số ngành Giáo dục và Đào tạo nói riêng và của TP Hà Nội nói chung. 

Việc triển khai thành công chương trình học bạ số không chỉ giảm bớt khối lượng công việc hành chính cho các thầy cô mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình quản lý, theo dõi quá trình học tập của học sinh toàn diện, minh bạch hơn.

Các trường học quản lý thông tin học sinh hiệu quả hơn, giúp các phụ huynh nắm bắt tình hình học tập của con em mình. Chuyển đổi số góp phần thay đổi toàn diện cách thức dạy và học; nâng cao chất lượng giáo dục và chuẩn bị cho thế hệ trẻ sẵn sàng đối mặt với thách thức, cơ hội, thế giới số hoá trong tương lai.

hoc ba so 2
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải phát biểu tại hội nghị

Để triển khai đại trà học bạ số ở các trường phổ thông trên địa bàn thành phố từ năm học tới, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội thống nhất nhận thức về công tác chuyển đổi số trong cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn ngành, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu mỗi đơn vị.

Đồng thời, cần quan tâm đầu tư hạ tầng dữ liệu đồng bộ; đẩy mạnh việc số hóa và kết nối dữ liệu; tập trung hướng đến “4 không” gồm: Có khả năng họp không gặp mặt, xử lý văn bản không giấy, giải quyết thủ tục hành chính không tiếp xúc và thanh toán không dùng tiền mặt; và “4 có” gồm: Có toàn bộ hành động an toàn trên môi trường số, có khả năng cung cấp dịch vụ mới nhanh chóng, có khả năng sử dụng nguồn lực tối ưu và có khả năng kiến tạo phát triển, dẫn dắt chuyển đổi số quốc gia, giải quyết hiệu quả những vấn đề lớn trong phát triển và quản lý kinh tế- xã hội.

Về những khó khăn trong quá trình triển khai, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải cho biết sẽ chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan phối hợp tháo gỡ; đồng thời tin tưởng với sự đồng lòng, quyết tâm của tập thể lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo và cán bộ, giáo viên, nhân viên, việc triển khai học bạ số nói riêng cũng như các chương trình liên quan đến chuyển đổi số nói chung, sẽ được Hà Nội thực hiện hiệu quả, thực chất.

Phan Nho