Hải quan kịp thời khắc phục sự cố Hệ thống công nghệ thông tin

Chiều 7/8, Tổng cục Hải quan cho biết, hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan đã được khôi phục, hoạt động bình thường sau 16 tiếng bị gián đoạn.
hải quan
08h35 phút ngày 07/8/2024 hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan đã được khôi phục và hoạt động trở lại từng bước ổn định. (minh họa)

Tối ngày 06/8/2024, Hệ thống công nghệ thông tin hải quan và Một cửa quốc gia gặp sự cố kỹ thuật phải khắc phục.

Để đảm bảo cho hoạt động thông quan được liên tục, thông suốt tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của Doanh nghiệp, Tổng cục Hải quan đã có công văn hỏa tốc số 3748/TCHQ-GSQL ngày 06/8/2024 chỉ đạo các Cục Hải quan tỉnh, thành phố triển khai thực hiện thủ tục hải quan thủ công, đồng thời tăng cường các biện pháp nghiệp vụ để phòng ngừa buôn lậu, gian lận thương mại và hỗ trợ Doanh nghiệp thực hiện thủ tục hải quan.

Từ thời điểm hệ thống gặp sự cố đến đầu giờ sáng ngày 07/8/2024 mọi thủ tục hải quan đều được cơ quan Hải quan giải quyết kịp thời và các Doanh nghiệp đã phối hợp, chia sẻ với cơ quan Hải quan.

Bên cạnh đó, Tổng cục Hải quan đã khẩn trương triển khai các biện pháp kỹ thuật, nghiệp vụ để khắc phục sự cố. Theo đó, đến 08h35 phút ngày 07/8/2024 hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan đã được khôi phục và hoạt động trở lại từng bước ổn định.

Trong thời gian này, Doanh nghiệp có vướng mắc toàn ngành Hải quan bố trí lực lượng để trực tiếp hỗ trợ Doanh nghiệp thực hiện thủ tục hải quan. Đến nay những vướng mắc cơ quan Hải quan nhận được đã tập trung nghiên cứu xử lý để hàng hóa của Doanh nghiệp được thông quan nhanh nhất.

Ngay sau khi khắc phục sự cố, Tổng cục Hải quan đã có công văn số 3755/TCHQ-GSQL ngày 07/8/2024 (văn bản kèm theo) chỉ đạo các Cục Hải quan tỉnh, thành phố về việc dừng thực hiện công văn số 3748/TCHQ-GSQL trước đó.

Minh Huế