Sự kiện là hoạt động thiết thực nhằm tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, do Sở Công Thương Hà Tĩnh phối hợp với Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam tổ chức dưới sự chỉ đạo thống nhất của UBND tỉnh Hà Tĩnh.
Đây là lần đầu tiên tỉnh Hà Tĩnh tổ chức chuỗi sự kiện có quy mô lớn với trên 40 gian hàng đặc sản của tỉnh, nhằm quảng bá, giới thiệu, kết nối tiêu thụ các sản phẩm đặc sản có thương hiệu, đạt tiêu chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên và các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm làng nghề truyền thống của tỉnh đến với người dân Thủ đô Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.
Có thể kể đến các sản phẩm như nhung hươu và sản phẩm chế biến từ nhung hươu; các sản phẩm chế biến từ nông sản: nem, giò chả, xúc xích; Các sản phẩm bánh kẹo đặc sản như cu đơ, bánh đa nem; các sản phẩm chế biến từ lâm sản như: trầm hương, hương, gỗ mỹ nghệ và song mây mỹ nghệ; các sản phẩm thuỷ hải sản như tôm, cá mực, nước mắm, nước chấm chẻo…
Cũng trong sáng ngày 4/11, nằm trong chuỗi hoạt sự kiện xúc tiến thương mại của tỉnh Hà Tĩnh tại Hà Nội, Sở Công Thương Hà Tĩnh đã phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại kết nối, tiêu thụ các sản phẩm chủ lực của tỉnh vào các hệ thống phân phối trong và ngoài nước.
Hội nghị thu hút sự quan tâm và tham dự của hơn 300 đại biểu đến từ các cơ quan của Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại, Vụ Thị trường trong nước, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan), Sở Công Thương Hà Nội, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội và Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại các tỉnh: Bắc Giang, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hải Dương, Thái Bình, Ninh Bình. Đặc biệt là có sự tham gia của hệ thống các siêu thị lớn, chuỗi cửa hàng bán lẻ, các nhà phân phối, sàn thương mại điện tử tại địa bàn thành phố Hà Nội; các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm làng nghề của tỉnh Hà Tĩnh.
Đáng chú ý, ngay tại Hội nghị, đại diện Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam đã bày tỏ sự đánh giá cao đối với tiềm năng của sản phẩm Hà Tĩnh và trực tiếp ký kết với một số nhà cung cấp.
Lãnh đạo Sở Công Thương Hà Tĩnh cho hay, với những đặc trưng về đất đai thổ nhưỡng cũng như quá trình phát triển sản xuất nông nghiệp, công nghiệp nông thôn, Hà Tĩnh đã hình thành nhiều sản phẩm chủ lực và đặc sản tiêu biểu. Nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng và yêu cầu ngày càng cao của thị trường, trong những năm qua, các cơ sở đã chú trọng hoàn thiện bao bì, nhãn hiệu, truy xuất nguồn gốc và đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, tăng giá trị hàng hóa, kiểm nghiệm chất lượng và an toàn thực phẩm; tham gia chương trình OCOP, bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu các cấp.
Đến nay tỉnh đã có trên 249 sản phẩm được xếp hạng OCOP 4 sao và 3 sao; có 5 sản phẩm được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2021, trên 150 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh.
Dù vậy, công tác xúc tiến thương mại cho sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, đặc sản chủ lực của Hà Tĩnh tại các thị trường trọng điểm vẫn chưa được đầu tư đúng mức.
Hội nghị xúc tiến thương mại kết nối, tiêu thụ các sản phẩm chủ lực của tỉnh vào các hệ thống phân phối trong và ngoài nước và Tuần lễ nông sản, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, làng nghề Hà Tĩnh tại Hà Nội lần này là cơ hội để Hà Tĩnh giới thiệu tiềm năng, lợi thế và con người Hà Tĩnh, đặc biệt là quảng bá hình ảnh, thương hiệu sản phẩm đặc sản của tỉnh Hà Tĩnh đến với người tiêu dùng Thủ đô Hà Nội và du khách trong và ngoài nước.
Đồng thời, tạo cơ hội để các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kết nối, mở rộng kênh phân phối tiêu thụ sản phẩm, tạo mối liên kết chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ, phát triển sản phẩm bền vững, đúng định hướng quy hoạch và chiến lược; từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phát triển sản xuất góp phần tăng trưởng kinh tế địa phương.
Trước đó, năm 2019, đặc sản nổi tiếng của tỉnh Hà Tĩnh là bưởi Phúc Trạch đã lần đầu được giới thiệu tại hệ thống 17 siêu thị Big C và GO! khu vực miền Bắc. Kết quả, ngay khi vừa được giới thiệu tại Big C, Bưởi Phúc Trạch đã lập tức nhận được sự quan tâm đặc biệt của người tiêu dùng Thủ đô Hà Nội và sớm “cháy hàng”, nhiều siêu thị hết hàng sớm. Từ năm 2019 đến nay, Bưởi Phúc Trạch luôn nằm trong top sản phẩm bán chạy trong hệ thống siêu thị Big C, GO! miền Bắc.
“Chúng tôi hy vọng, người tiêu dùng Thủ đô Hà Nội sẽ quan tâm, ủng hộ Tuần lễ nông sản, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, làng nghề Hà Tĩnh tại Hà Nội, tương tự như đã ủng hộ các sự kiện quảng bá thương hiệu cho Bưởi Phúc Trạch của Hà Tĩnh mà chúng tôi liên tục tổ chức các năm qua trên hệ thống Big C. Từ đó, tạo đầu ra ổn định và bền vững cho sản phẩm hàng hóa nói chung của tỉnh Hà Tĩnh trên hệ thống bán lẻ của Central Retail tại Việt Nam”, bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Truyền thông tập đoàn Central Retail tại Việt Nam chia sẻ.