“Càng đi học xa nhà con càng có ý thức hướng về quê hương. Ai cũng biết hàng Việt Nam được bán trong các siêu thị bên đó là hàng được lựa chọn gắt gao và tụi con cũng không ngờ hàng Việt Nam hiện nay lại đa dạng đến thế.
Khôi Nguyên là một chàng trai trẻ tôi gặp lần đầu tiên tại Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam - Tự hào hàng Việt Nam. Vừa tròn 20 tuổi, em sống ở Mỹ đã lâu và hiện đang là sinh viên học ngành Đạo diễn ở bang California, nhưng kỳ nghỉ em thường về Việt Nam tham gia các hoạt động cùng với gia đình. Sự yêu thương hàng Việt Nam của chàng trai trẻ vừa hồn nhiên vừa già dặn bởi đã được em lồng trong tình yêu quê hương, yêu gia đình và đặc biệt là yêu mẹ của mình đã khiến chúng tôi - những người trong ban tổ chức Chương trình vô cùng xúc động.
Tôi không hề biết em là con trai của nghệ sĩ hài Hồng Vân, là một chàng hot boy khá nổi tiếng vì nhiều tài năng ca hát, vì ngoại hình đẹp trai cao 1m80, tôi chỉ biết em rất yêu mẹ. Với nghệ sĩ Hồng Vân, Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam của Bộ Công Thương đã là chốn đi về bởi hàng năm chị đều nhận lời tham văn nghệ cổ động cho hàng Việt Nam. Bận đi diễn liên miên nên chị thú nhận là không thể làm một bà nội trợ thông thái, nhưng tình cảm của chị đối với hàng Việt thì rất thật lòng. Chị là người không kén chọn là phải dùng hàng hiệu, hàng ngoại, ngược lại, chị yêu chuộng hàng Việt, nhất là đồ may mặc, dệt Đông Xuân thì đặc biệt thích sử dụng. Ra là vậy, Khôi Nguyên cùng các anh chị em của mình đã được mẹ Hồng Vân chăm sóc từ thuở nhỏ bằng những món đồ Việt Nam như vậy đó. Hành động của người mẹ đã in dấu vào nếp nghĩ nếp cảm của người con, khiến cho em có tình yêu với hàng Việt, với quê hương sâu sắc đến vậy. Mới đây, Khôi Nguyên nhận được học bổng toàn phần của một trường đại học tại Mỹ, và em vẫn duy trì “toàn phần” tình yêu với hàng Việt, được bắt rễ từ mẹ Hồng Vân khi còn ấu thơ.
Cũng trong buổi tối diễn ra lễ khai mạc Chương trình nhận diện hàng Việt Nam đó, tôi lại có dịp thấy thêm một cặp đôi mẹ - con yêu hàng Việt nữa.
Cô bé tên là Huỳnh Ngọc Minh Thi, năm nay mới lên lớp 5. Một cuộc phỏng vấn chớp nhoáng và thật sự bất ngờ vì kết quả.
- Hôm nay con đến đây mục đích chính là làm gì vậy?
- Con muốn gặp nhóm hài Hồng Vân, Tiến Dũng và ca sĩ Soobin Hoàng Sơn ạ.
- Vậy con có biết sự kiện này hướng tới điều gì không?
- Dạ sự kiện này nói đến người Việt Nam xài hàng Việt Nam.
- Thế ở nhà bố mẹ mua đồ cho con là hàng gì?
- Dạ bố mẹ con ở nhà mua đồ cho con toàn hàng Việt Nam không.
- Sao con biết?
- Dạ vì mẹ con nói với con là hàng Việt Nam tốt, vải thì mát ạ.
- Hỏi con thêm một câu nữa, con có nghĩ sau này khi lớn lên con cũng dùng hàng Việt Nam như mẹ con không?
- Dạ con cũng sẽ như mẹ của con, yêu hàng Việt như mẹ của con ạ. Thần tượng của con là Soobin Hoàng Sơn, con mong chú cũng dùng hàng Việt Nam.
Quá ngạc nhiên trước sự “già dặn” của bé Huỳnh Ngọc Minh Thi, tôi được mẹ của bé là chị Huyền Trân, cho biết: “Em dùng đồ Việt Nam thường xuyên và rất yên tâm vì hàng của mình có thể xác định được nguồn gốc, xuất xứ món hàng, từ cái ăn đến cái mặc. Khi đi các cửa hàng, siêu thị chuyên bán hàng của nước ngoài thấy nhiều người ngoại quốc mua sắm em cũng chỉ cho con em biết là người nước ngoài họ cũng ưu tiên mua hàng của nước họ, còn mình là người Việt Nam nên mình cũng phải dùng hàng của Việt Nam, thế mới đúng là yêu quê hương”
Tình yêu hàng Việt tha thiết được chắp nối bởi những người sản xuất chăm chút từng sản phẩm Việt cũng với một tình yêu tha thiết. Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Tổng giám đốc May 10 từng chia sẻ: “May 10 sử dụng vải tốt nhất, chỉ, khuy tốt nhất, và những người thợ tốt nhất để sản xuất cho tiêu dùng trong nước”. Chính tình yêu hàng Việt của người tiêu dùng, khát vọng làm hàng Việt của nhà sản xuất đã tạo ra chỗ đứng vững chắc của hàng Việt ở trong và ngoài nước. Nói như nhà sử học Dương Trung Quốc: “Chúng ta làm hàng Việt cho đồng bào mình, dân tộc mình, và dân tộc mình sẽ chắp đôi cánh cho hàng Việt bay cao hơn, xa hơn”.
Tình yêu hàng Việt là bản năng của mỗi người Việt, được lan tỏa, thăng hoa cùng với Chương trình diện hàng Việt Nam - Tự hào hàng Việt Nam, một hoạt động hưởng ứng Cuộc Vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Chương trình diện hàng Việt Nam - Tự hào hàng Việt Nam thường niên đã lan tỏa tình yêu hàng Việt đến mọi tầng lớp trong xã hội. Tại một Chương trình gần đây, TS. Trần Du Lịch bày tỏ cảm xúc với tràn đầy niềm tin: “Tôi mong rằng, sau Chương trình này Bộ Công Thương sẽ tổng hợp được những giải pháp trình Chính phủ giúp cho Chương trình phát triển thành một giai đoạn người Việt Nam yêu hàng Việt”. Ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Cần Thơ thì khẳng định mạnh mẽ: “Đây là Chương trình rất thiết thực để các tỉnh, thành phố, các doanh nghiệp chúng ta tạo ra các sản phẩm tốt hơn, và đã gặt hái thành công khi Chương trình có sự lan tỏa khá lớn từ khu vực nông thôn đến thành thị, hàng Việt đã đi vào trong lòng dân”.
Tình yêu với hàng Việt của hai câu chuyện mẹ - con, của nhà sử học Dương Trung Quốc, của May 10… cũng trùng với thông điệp của Chương trình Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam là “Mỗi người Việt hãy thành đại sứ của hàng Việt” bởi chỉ yêu không thôi thì chưa đủ, mà cần phải hành động. Mỗi người hãy dùng ảnh hưởng của mình để lan tỏa tình yêu hàng Việt tới những người bên cạnh, phía trước và phía sau - đó trước tiên chính là gia đình, cơ quan, bạn bè của mình.