Hoa Kỳ tiếp nhận đơn kiện mặt hàng đinh thép xuất khẩu của Việt Nam

Theo thông báo chính thức của Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) ngày (29/5), Bộ này đã tiếp nhận đơn khởi kiện điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm đinh thép nhập kh
Ngày 29/5, Công ty Mid Continent Steel & Wire, Inc. - một nhà sản xuất sản phẩm đinh thép của Hoa Kỳ (nguyên đơn) - đã gửi đơn lên DOC yêu cầu điều tra áp thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp đối với đinh thép nhập khẩu từ bảy quốc gia và vùng lãnh thổ bao gồm: Ấn Độ, Hàn Quốc, Malaysia, Oman, Đài Loan (Trung Quốc), Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam.

Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ hiện đang theo dõi sát vụ kiện này và sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Công Thương Việt Nam làm việc với các luật sư và tư vấn trong nước để bảo vệ quyền lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Sản phẩm bị điều tra là đinh thép có chiều dài trục không quá 12 inch, các loại đinh thép này bao gồm các loại đinh được làm từ dây thép (round wire) và đinh được cắt từ tấm thép (plate), có mã HS là: 7317.00.55, 7317.00.65 và 7317.00.75.

Theo thông báo này, Việt Nam có tổng cộng 15 nhà sản xuất và xuất khẩu hiện đang bán đinh thép sang thị trường Mỹ, trong đó có 3 công ty có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất là Công ty Cổ phần liên hiệp Kim Xuân tại Khu công nghiệp 1 Trà Nóc (Cần Thơ), Công ty trách nhiệm hữu hạn Kosteel Vina Co., Ltd tại Khu công nghiệp Nhơn Trạch 2 (TP. Hồ Chí Minh) và Công ty trách nhiệm hữu hạn Region Industries Co., Ltd tại Long Thành (Đồng Nai).

Theo thống kê của DOC, số lượng đinh thép của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ cứ 2 năm lại tăng lên 6 lần, tổng cộng trong 4 năm tăng tới 36 lần, từ mức 1.237 tấn năm 2009 lên 7.290 tấn năm 2011 và đến cuối năm 2013 đã lên tới 44.000 tấn. Hiện nay, xuất khẩu đinh thép sang Hoa Kỳ chiếm tới 87,2% tổng xuất khẩu đinh thép của Việt Nam. Đây là dấu hiệu quan trọng để phía Hoa Kỳ tiến hành điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với mặt hàng này.

Trong vòng 20 ngày kể từ khi chính thức tiếp nhận đơn yêu cầu điều tra của nguyên đơn (dự kiến đến ngày 18/6/2014), DOC phải có quyểt định có khởi xướng điều tra vụ này hay không. Đồng thời Ủy ban Thương mại quốc tế Mỹ cũng sẽ có điều tra độc lập xem các công ty ở nước này và ngành sản xuất nội địa có bị thiệt hại gì về vật chất hoặc bị đe dọa thiệt hại về vật chất do việc bán phá giá hoặc trợ cấp của các bị đơn gây nên.

Những năm gần đây, chỉ riêng những mặt hàng liên quan đến thép, đã có tới 6 vụ kiện được phía Hoa Kỳ tiến hành với Việt Nam bao gồm: Ống thép hàn các bon (vụ kiện này đã kết thúc, phía Hoa Kỳ đã kết luận Việt Nam không bán phá giá và không trợ cấp); mắc áo bằng dây thép; tháp tua-bin điện gió; ống thép dẫn dầu; ống thép không gỉ và đinh thép.


Đặng Quang