Hoạt động thương mại điện tử: Chuyển hồ sơ cho công an nếu xác định có hành vi trốn thuế

Tổng cục Thuế vừa ban hành Công văn số 3153/TCT-DNNCN về tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử.

Thời gian qua, Tổng cục Thuế đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành gửi Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số.

Nhờ đó, đến nay, công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Một số Cục Thuế tỉnh, thành phố đã đạt được thành tích nổi bật trong quản lý thu thuế, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng trong công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử như: Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Thái Nguyên.

Để tiếp tục quản lý thuế hiệu quả đối với hoạt động thương mại điện tử.
Chi cục Thuế tỉnh Thái Nguyên thực hiện rà soát hoạt động kinh doanh của các tổ chức, cá nhân trên sàn thương mại điện tử Shopee. 

Để tiếp tục quản lý thuế hiệu quả đối với hoạt động thương mại điện tử, Tổng cục Thuế đề nghị Cục trưởng Cục Thuế các tỉnh, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền cho các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, livestream bán hàng, kinh doanh trên nền tảng số, thông qua thực hiện đồng bộ các hình thức tuyên truyền.

Các Cục Thuế chủ động bố trí nhân sự, thiết lập số điện thoại, email riêng để tiếp nhận vướng mắc, hỗ trợ người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định, qua đó nâng cao hiểu biết, nhận thức và tính tự giác trong việc chấp hành pháp luật thuế của người nộp thuế.

Tổng cục Thuế yêu cầu chú trọng rà soát, thường xuyên cập nhật, làm giàu cơ sở dữ liệu về thương mại điện tử để có đủ thông tin đầu vào phục vụ công tác quản lý thuế. 

Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế yêu cầu tích cực khai thác cơ sở dữ liệu về thương mại điện tử đã được Tổng cục Thuế vận hành và phân quyền cho các địa phương từ các nguồn dữ liệu: thông tin do sàn thương mại điện tử cung cấp, thông tin thu thập được qua công tác thanh tra kiểm tra, thông tin thu thập từ nguồn Internet phục vụ công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử.

Cùng với đó, Tổng cục Thuế phân công bộ phận, công chức phân nhóm đối tượng theo yêu cầu quản lý để đưa vào danh sách rà soát, làm đầy thêm dữ liệu đối với danh sách cần rà soát; thực hiện rà soát, đối chiếu nguồn cơ sở dữ liệu với tình hình khai thuế, nộp thuế của tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử để xác định các trường hợp chưa khai thuế, hoặc khai thuế chưa đầy đủ, để thực hiện truy thu, xử phạt theo đúng quy trình và quy định của Luật Quản lý thuế. 

Đặc biệt, Tổng cục Thuế chỉ đạo các phòng, Chi cục Thuế và các bộ phận liên quan yêu cầu các cơ sở kinh doanh thực hiện nghiêm việc xuất hóa đơn điện tử, đảm bảo 100% giao dịch, bao gồm cả các giao dịch thương mại điện tử được ghi nhận và xuất đầy đủ hóa đơn điện tử; từng bước kiểm soát chặt chẽ hóa đơn đầu vào, đảm bảo việc kê khai, nộp thuế đúng quy định pháp luật từ khâu sản xuất đến lưu thông, từ khâu nhập khẩu đến bán hàng.

Tổng cục Thuế cũng yêu cầu cơ quan thuế các cấp tăng cường công tác thanh kiểm tra đối với các tổ chức kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số ngay từ khâu lập kế hoạch kiểm tra đến triển khai thực hiện, qua đó, thu thập thông tin phục vụ công tác quản lý thuế. 

Đồng thời, các cơ quan thuế tăng cường giám sát tuân thủ đối với các tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, nhận hoa hồng từ việc quảng cáo trong hoạt động livestream bán hàng. 

Trường hợp phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật thuế, thì lập danh sách và phối hợp với các ban, ngành địa phương kiểm tra tại địa bàn để xử lý theo pháp luật thuế và các pháp luật chuyên ngành, hoặc chuyển hồ sơ cho cơ quan công an nếu xác định đây là hành vi trốn thuế.

Tổng cục Thuế đề nghị các Cục Thuế quan tâm chỉ đạo sát sao, quán triệt các nội dung trên, đồng thời thường xuyên kiểm tra tiến độ và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, đề xuất kiến nghị, trường hợp phát sinh vướng mắc vượt quá thẩm quyền thì kịp thời báo cáo Tổng cục Thuế để được hỗ trợ giải quyết.

Thùy Dương