Bộ Công Thương khẩn trương chỉ đạo các đơn vị liên quan hoàn tất bàn giao hàng hóa ủng hộ nhân dân Nhật Bản

Theo dự kiến, sáng ngày 28 tháng 4 năm 2011, khoảng 8 tấn hàng hóa đầu tiên mang nặng nghĩa tình của nhân dân Việt Nam ủng hộ, giúp đỡ nhân dân Nhật Bản khắc phục hậu quả thảm họa động đất, sóng thần
Ngay sau khi nhận được chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ, trên cơ sở đề nghị của Chính phủ Nhật Bản về việc Chính phủ Việt Nam hỗ trợ nhân dân các vùng bị ảnh hưởng của thảm họa thiên nhiên vừa qua bằng hiện vật, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã trực tiếp chủ trì họp với các đơn vị hữu quan và tổ chức, phân công triển khai nhiệm vụ cụ thể với tinh thần nhanh chóng, trách nhiệm, đảm bảo chất lượng và uy tín hàng Việt Nam. Tập đoàn Dệt may Việt Nam (VINATEX) đã được giao chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan của Bộ Công Thương khẩn trương liên hệ với phía Nhật Bản để xác định nhu cầu cụ thể và triển khai nhiệm vụ đặc biệt này. Các chi phí liên quan được trích từ các khoản đóng góp ủng hộ nhân dân Nhật Bản do Hội chữ thập đỏ Việt Nam phát động.

Sau khi tổng hợp cụ thể tình hình khắc phục thiên tai trong nước, phía Nhật Bản đã đề xuất Việt Nam ủng hộ một số sản phẩm may mặc, đồ gia dụng nhằm hỗ trợ thiết thực cho những người dân hiện còn đang phải tạm trú tại các khu cứu trợ khẩn cấp. Số hàng hóa ủng hộ đợt này gồm 24.000 áo nam - nữ; 24.000 bộ quần áo lót nam - nữ; 4.500 bộ lót trẻ em; 30.000 khăn tắm; 30.000 đôi tất; 30.000 đôi đũa dùng một lần, tổng trị giá 150.000 USD, khối lượng 8 tấn.

Với yêu cầu cao về tiến độ giao hàng, Bộ Công Thương đã được phép chỉ định đơn vị triển khai, đồng thời vẫn thực hiện cơ chế giám sát chặt chẽ để đảm bảo hàng hóa đạt chất lượng hàng xuất khẩu, chi phí hợp lý, minh bạch. Toàn bộ chi phí tập hợp, vận chuyển, xuất khẩu, bàn giao hàng đã được Bộ Tài chính thẩm định trước khi thực hiện. Với tinh thần trách nhiệm và góp phần thể hiện nghĩa tình với nhân dân Nhật Bản, cũng là bạn hàng truyền thống, nhiều năm, trong thời gian ngắn, Tập đoàn Dệt may Việt Nam đã khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, tập hợp đầy đủ số hàng hóa, kể cả các hàng hóa không thuộc lĩnh vực dệt, may, đảm bảo chất lượng xuất khẩu. Hơn thế nữa, Tập đoàn đã khẳng định giá trị nhóm hàng hóa do Tập đoàn cung cấp lần này được tính thấp hơn 10% so với các đơn hàng thương mại thông thường, cùng phẩm cấp chất lượng. Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) cũng đã tích cực thu xếp phương tiện vận chuyển và cước phí hợp lý để số hàng được chuyển đến Nhật Bản.

Với mục tiêu đưa hàng nhanh nhất đến tay nhân dân Nhật Bản, từ khi nhận được đề nghị chính thức từ phía Nhật Bản, chỉ trong vòng gần 2 tuần, Bộ Công Thương đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tập hợp đầy đủ hàng hóa, hoàn thành các thủ tục liên quan và dự kiến sẽ bàn giao số hàng trên tại Nhật Bản vào ngày 28 tháng 4 năm 2011.