Vinacomin dự kiến nhập 60 triệu tấn than cho nhiệt điện

Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) cho biết lượng than nhập khẩu phục vụ cho nhà máy điện sẽ tăng dần qua các năm. Con số 9.500 tấn than nhập khẩu vừa qua chỉ mang tính chất thí

Phó tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) Vũ Mạnh Hùng cho hay, việc nhập khẩu than từ Indonesia vừa qua là để thử nghiệm, nhằm đánh giá những khó khăn, thuận lợi trong việc nhập khẩu than. Ngoài việc xúc tiến các đối tác nước ngoài để nhập khẩu than, Vinacomin sẽ tập trung phát triển một số dự án mỏ mới có công suất 1,5- 3,5 triệu tấn mỗi năm. Đồng thời, tập đoàn sẽ huy động các nguồn vốn xã hội, trong việc phát triển mỏ nhằm giảm bớt khó khăn về vốn. Ông Hùng cho hay, Chính phủ đã xác định cần nhập khẩu than trong thời gian tới và Vinacomin là đơn vị đầu mối được giao nhiệm vụ.

Vinacomin cho hay khả năng sản xuất than của tập đoàn đến năm 2015 là 55-60 triệu tấn, năm 2020 vào khoảng 67-72 triệu tấn, năm 2025 trên 77 triệu tấn. Dự báo đến năm 2020, Việt Nam sẽ phải nhập khẩu khoảng 60 triệu tấn, chủ yếu cho nhà máy điện. Lượng than nhập khẩu phục vụ cho nhà máy điện sẽ tăng dần qua các năm. Nguồn năng lượng than nhập chủ yếu từ các thị trường Indonesia và Australia.

Trong 6 tháng đầu năm, Vinacomin đã khai thác được hơn 26 triệu tấn than nguyên khai, xuất khẩu đạt 8,5 triệu tấn. Theo kế hoạch năm nay, Vinacomin khai thác 44 triệu tấn than thương phẩm, xuất khẩu 16 triệu tấn.
  • Tags: